sell-in-may-go-away-la-gi-1618897316.png
 

Hiện nay mọi người và cả truyền thông râm ran câu chuyện mà giới truyền thông lẫn giới đầu tư chứng khoán câu thần chú : "Sell In May" (Hãy bán vào tháng 05).

Theo cá nhân tôi quan sát, năm vừa qua 2020 câu này không còn đúng, các bạn hãy xem năm qua, tháng 05 là câu chuyện của VNI đi từ 7xx lên 900. ( do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19)

Và từ đầu năm đến nay, truyền thông cứ liên tục điệp khúc " Khối ngoại bán ròng...xxx" Nhưng có mấy ai trong giới truyền thông hiểu được câu chuyện thực sự của việc mua bán ròng đó là một câu chuyện rất thú vi.

Hôm qua đến nay, truyền thông đang hướng đến câu chuyện các công ty chứng khoán đang chốt lời mảng tự doanh chứng khoán...

Theo dự đoán thiển cận của tôi, khi các tự doanh chốt lời bán ra, thì ai là người mua? Nếu họ cứ bán thì ai sẽ người mua trong tháng 5?

Thông thường, tháng 05 là vùng trũng thông tin của các doanh nghiệp, sau khi báo cáo tài chính trình báo sau mùa đại hội, thì cổ tức được chia, và tâm lý chốt lời là tất yếu và thị trường xuống cũng hết sức tự nhiên....Tuy nhiên có ai tự đặt câu hỏi rằng? Ai là người mua? Họ bị điên sao mua khi thị trường giảm?

Khi thị trường phục hồi, chúng ta và tự doanh mua, rồi lại có câu cửa miệng " Khối ngoại bán ròng liên tục...." sẽ được tiếp diễn.

Nên nhớ rằng, thị trường chứng khoán VN còn non trẻ so với tuổi đời của những nhà đầu tư nước ngoài.

Mong mọi người suy nghĩ dùm thêm cho các câu hỏi đã nêu trên thì tự khắc sẽ biết Ai là người mua hàng trong thời điểm "SELL IN MAY".