Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) do đại gia Lê Viết Hải giữ vị trí Chủ tịch, đã thông qua việc bán thêm 2 công ty con. Sau những lùm xùm bị phạt của chủ tịch, nay tài chính Xây dựng Hòa Bình tiếp tục không ổn định và khả năng tiếp tục lỗ.

Theo đó, hai công ty thông qua chuyển nhượng gồm có: Công ty tại Công ty CP Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt và Công ty CP Kỹ thuật Jesco Hòa Bình.

Ở cuối quý I/2024, Xây dựng Hòa Bình góp 19,56 tỷ vào Công ty Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt. Tỷ lệ sở hữu 32,31% vốn điều lệ, Hòa Bình cũng ghi nhận khoản lỗ lũy kế 7,4 tỷ nên vốn góp còn 12 tỷ.

hoa-binh-kho-khan-tai-chinh-dai-gia-le-viet-hai-tiep-tuc-ban-cong-ty-con-1719206278.jpg
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) do đại gia Lê Viết Hải giữ vị trí Chủ tịch

Thông tin hiện tại, Công ty Jesco Hòa Bình có vốn điều lệ là 80,18 tỷ. Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã góp 34,8 tỷ, thông tin được cập nhật trong quý I/2024. Còn về tình hình kinh doanh, Jesco Hòa Bình ghi nhận khoản lỗ lũy kế 25,3 tỷ khiến giá trị khoản đầu tư ghi nhận chỉ còn 9,5 tỷ.

Trước đó, Xây dựng Hòa Bình đã thông qua hồ sơ phát hành hơn 73 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ của công ty. Những chủ nợ được nắm cổ phiếu này là doanh nghiệp trong nước, nhiều công ty chuyển đổi hàng trăm tỷ đồng.

Xây dựng Hòa Bình bị UBCKNN xử phạt tổng cộng 190 triệu đồng. Các lý do mà Xây dựng Hòa Bình bị phạt do ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Lê Viết Hải mà chưa được ĐHĐCĐ, HĐQT thông qua, còn công bố thông tin không đúng thời hạn.

Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn các công ty con, có các công ty thông báo chuyển nhượng đến lần thứ 3 mới có người để ý đến.

Trong khi đó, các khoản lỗ lũy kế trong năm 2022 và 2023 khiến cho vốn chủ sở hữu của Xây dựng Hòa Bình thâm hụt nghiêm trọng. Còn VCBS dự đoán Xây dựng Hòa Bình có thể lỗ ròng 464 tỷ đồng trong năm 2024. Cổ phiếu HBC trong những phiên giao dịch gần đây chỉ năm quanh mức 7.000đ.