Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 vừa công bố, Công ty cổ phần Tasco đạt doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 247 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Giá vốn bán hàng giảm 33%, giúp Tasco lãi gộp hơn 78 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước đó âm gần 36 tỷ.

vimoney-tasco1-1642209568.jpg
 

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty này tăng đột biến từ 503 triệu đồng quý IV/2020 lên hơn 218 tỷ đồng kỳ này. Trong đó, thu từ chuyển nhượng cổ phần chiếm chủ yếu, với khoảng 195 tỷ. Nhờ đó, "ông trùm BOT" này đã có lãi trở lại sau 6 quý lỗ liên tiếp. Quý IV/2021, Tasco ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 176 tỷ đồng, lũy kế cả năm lãi gần 48 tỷ.

Theo giải trình của Tasco, các mảng kinh doanh năm qua phục hồi, thu phí đường bộ, y tế, VETC đều tăng trưởng so với năm trước. Doanh nghiệp này cũng thực hiện chính sách tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong thời kỳ dịch bệnh. Cùng với đó, Tasco đã thực hiện thoái vốn, tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm, qua đó giúp mang lại lợi nhuận trong kỳ.

Cuối tháng 11, HĐQT Tasco đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, vốn góp tại 7 công ty con/công ty liên kết thuộc lĩnh vực cần tái cấu trúc với giá trị thoái vốn tối thiểu khoảng 600 tỷ đồng.

Đến 31/12, tổng tài sản của Tasco đạt hơn 10.800 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Đối ứng bên phía nguồn vốn là nợ phải trả khoảng 7.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu hơn 3.800 tỷ đồng.

Đây được xem kết quả của quá trình tái cấu trúc, khi doanh nghiệp này khi ông Hồ Việt Hà được bầu làm Chủ tịch mới của Tasco vào 3 tháng trước.

Hồi cuối tháng 10/2021, Hội đồng quản trị đã thông qua quyết định bầu ông Hồ Việt Hà làm Chủ tịch mới của Tasco.

ông Hồ Việt Hà sinh năm 1973, từng có 4 năm làm việc tại kiểm toán Arthur Andersen Việt Nam, trước khi chuyển qua công tác tại đơn vị danh tiếng hơn - KPMG vào giữa năm 2000.

Sau một thập kỉ gắn bó với nghề kiểm toán, ông Hà rời KPMG và gia nhập CTCP Du lịch Thiên Minh (Thiên Minh Group) vào đầu năm 2010, và được bổ nhiệm làm Phó TGĐ tại tập đoàn này từ năm 2015.

Ông Hà sau đó được biết đến là một nhân sự quan trọng trong cấu trúc Thiên Minh Group. Doanh nhân này trực tiếp sở hữu 49% (Chủ tịch Trần Trọng Kiên sở hữu 51% còn lại) phần vốn trong Công ty TNHH Gumin - pháp nhân từng có kế hoạch hợp tác với Air Asia thành lập hãng hàng không Hải Âu với tỷ lệ góp vốn 70:30.

Tuy nhiên đến đầu năm 2020, cũng sau một chu kỳ 10 năm, ông Hà thôi làm Phó TGĐ Thiên Minh Group và chuyển sang DNP Water, với vai trò Phó Chủ tịch HĐQT, trước khi được bầu làm Chủ tịch HĐQT ít tháng sau đó, như đã biết.

Trong giai đoạn này, ông Hồ Việt Hà cũng đã bắt đầu đảm nhiệm vai trò quản trị tại một số thành viên trong hệ sinh thái DNP Water, như thay ông Ngô Đức Vũ làm Chủ tịch HĐQT CTCP Cấp thoát nước Bình Phước từ 24/4/2020, hay Chủ tịch HĐQT CTCP Cấp thoát nước Tây Ninh từ 7/5/2020.

Tasco là một trong những đơn vị đầu ngành xây dựng, đầu tư về hạ tầng giao thông và bất động sản. Công ty này được mệnh danh "trùm BOT" với nhiều dự án như cải tạo nâng cấp quốc lộ 10, đoạn qua Hải Phòng; xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Bình (BOT)...

Dự án thu phí không dừng – VETC của Tasco đang được triển khai rộng khắp trên cả nước. Đến nay, VETC đã triển khai thu phí không dừng tại 79 trạm thu phí sử dụng công nghệ và gần 1,4 triệu phương tiện dán thẻ ETC của doanh nghiệp này. Ngoài ra, Tasco còn sở hữu các dự án bất động sản lớn như dự án Trần Duy Hưng, Foresa Mỹ Đình 49 ha..