Sân bay quốc tế lớn nhất Hàn Quốc là Sân bay Quốc tế Incheon, để củng cố vị thế là một trung tâm logistics toàn cầu sân bay đang tích cực đầu tư vào cơ sở hạ tầng xử lý hàng hóa thông minh. Giám đốc điều hành của Logistics Group thuộc Sân bay Quốc tế Incheon - Lee Sang-yong cho biết, sân bay đang mở rộng hệ thống tự động để xử lý hiệu quả hơn các lô hàng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử và giảm nhu cầu về nhân sự, qua đó tránh tình trạng thiếu hụt lao động.
Theo ông Lee, để tăng năng lực cạnh tranh thì logistics chính là động lực chính. Sân bay Incheon đặt mục tiêu là trở thành trung tâm hậu cần cho toàn bộ khu vực xung quanh sân bay, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á, ngoài vận chuyển hàng hóa.
Vào năm 2001, tại một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Hàn Quốc, sân bay quốc tế Incheon được khai trương với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Vào năm 2009 và năm 2012, sân bay này đã giành được giải thưởng “Sân bay Thế giới của năm” của Skytrax. Tập đoàn Sân bay Quốc tế Incheon, một cơ quan chính phủ thuộc Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải của Hàn Quốc là chủ sở hữu của sân bay này.
Tuy sân bay không ảnh hưởng nhiều về sự sụt giảm hành khách như các hãng hàng không trong đại dịch nhưng vẫn chịu lỗ do những chi phí cố định cao. Tuy nhiên, sự bùng nổ của các dịch vụ thương mại điện tử do đại dịch Covid - 19 đã khiến nhu cầu về thực phẩm và các sản phẩm điện tử gia tăng khi người tiêu dùng tìm kiếm các bữa ăn và giải trí tại nhà.
Theo thống kê của Hội đồng sân bay quốc tế, năm 2021, sân bay quốc tế Incheon chứng kiến sản lượng hàng hóa tăng đột biến, xử lý tới 3,3 triệu tấn hàng hóa, đứng thứ 2 thế giới sau sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc), so với năm 2020 tăng 18,6% và so với năm 2019 tăng 22,9%.
Những thay đổi tại sân bay Incheon sẽ phù hợp với các trung tâm hàng không khác trên thế giới, khi các nhà khai thác chuẩn bị cho tình hình giao thông hàng không khó lường trong tương lai. Nếu muốn duy trì kinh doanh lâu dài và giúp nguồn doanh thu đa dạng hơn thì các sân bay nên xem xét các cách hoạt động mới, đây là một báo cáo do công ty tư vấn McKinsey đã công bố vào tháng 2 năm 2023.
Theo ông Lee cho biết, điều khiến sân bay Incheon phải thay đổi từ cách tiếp nhận, phân loại cũng như lưu trữ hàng hóa đều bắt nguồn từ người tiêu dùng. Khi những kiện hàng nhỏ như đồ điện tử hoặc quần áo được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến dẫn đến sự gia tăng của các kiện hàng nhỏ, đòi hỏi sân bay phải vật lộn xử lý những đơn hàng này, so với những mặt hàng lớn cồng kềnh mà sân bay có thể xử lý thì những đơn hàng nhỏ này phức tạp hơn.
Ngoài ra, sân bay còn phải mở rộng cơ sở lưu trữ hàng hóa lạnh khi nhu cầu về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm nhập khẩu tăng mạnh. Những vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, hoặc như pin lithium có thể gây cháy nổ nếu không bảo quản đúng cách sân bay đều có toàn quyền xử lý theo chứng nhận từ các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Hai khu phức hợp logistics đều do sân bay Incheon điều hành. Khu vực đầu tiên được mở vào năm 2007 và khu vực thứ hai được bổ sung vào năm 2020, để tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu và phân phối, vận chuyển đến quốc gia khác hoặc giao hàng nội địa tại Hàn Quốc. Các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực này có thể được hưởng những lợi ích về giá cước và thủ tục hải quan nhanh chóng.
Theo số liệu thống kê, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, số lượng hành khách mà sân bay quốc tế Incheon đón khoảng 14,5 triệu lượt hành khách. Đến năm 2019, số hành khách đã tăng lên 71 triệu lượt hành khách, trong những năm cao điểm của đại dịch Covid - 19 con số này giảm mạnh.
Năm 2021, chỉ có 3,19 triệu lượt hành khách qua sân bay này. Đến năm 2022, sau khi nhiều quốc gia thực hiện nới lỏng, gỡ bỏ hạn chế liên quan đến dịch bệnh thì số lượng hành khách đã tăng lên 17,8 triệu lượt hành khách. Nhìn chung, những hoạt động đi lại bằng đường hàng không đang gần quay về mức trước đại dịch, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Vào tháng 2 năm 2023, lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 97% so với mức được ghi nhận vào năm 2019. So với mức trước đại dịch vẫn cao hơn 2,9%. Sân bay Quốc tế Incheon được ông Lee hy vọng lượng hành khách sẽ hoàn toàn trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay.
Theo kế hoạch dài hạn của Tập đoàn, đến năm 2030 mức tiêu thụ năng lượng của sân bay Quốc tế Incheon sẽ giảm 60%, tại các khu vực xuất phát sân bay sẽ nâng cấp cho phát những buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc để du khách có thêm nhiều trải nghiệm khi đến với sân bay này.