Với lượng vote áp đảo ở bài reivew gần nhất. TCB chính là cái tên sẽ được lôi ra mổ xẻ, bàn luận hôm nay. Trong một ngày mà VNIndex giảm điểm, thì ace cùng với Ad ngâm cứu một "Bank Đỏ" chắc không phải là ý tồi?

1. Tình hình kinh doanh.

10.700 tỉ chính là con số lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm nay của em nó. Tăng trưởng +20.9% so với cùng kì cũng như hoàn thành 82.4% chỉ tiêu lợi nhuận trong năm.

Những chỉ số tài chính quan trọng như: ROE, NII, CAR (16.7% so với năm ngoái 15.6%), CIR, CASA đạt 38.6% (34.5% năm 2019). Tỉ lệ nợ xấu được giữ ở mức rất thấp 0.6%.

Bất chấp tình hình dịch bệnh covid-19. Tuy nhiên những con số tăng trưởng của Tech cực kì ấn tượng. Và để xem Bank này còn có những động lực tăng trưởng gì trong tương lai, ace xem tiếp bên dưới.

2. Động lực tăng trưởng.

Tạm gác lại những câu chuyên quá khứ, chúng ta hãy xem những động lực nào sẽ giúp cho TCB tăng trưởng mạnh trong giai đoạn sắp tới:

Đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh, sau giai đoạn cơ cấu nợ xấu cũ.

TCB có chiến lược kinh doanh rõ ràng với việc xây dựng chuỗi giá trị ở các khách hàng bán buôn (WB): Vingroup, Masan, Vietnam Airlines,...Nhờ đó mà Tech thu lượm được mớ data free từ hệ sinh thái trên và bắt đầu bán chéo. Góp phần tăng thu nhập ngoài lãi mạnh.

Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ trong giai đoạn này ngốn đâu đó khoảng 300 triệu Đô la Trump. Hướng tới tiết giảm chi phí vận hành cũng như am hiểu khách hàng.

Trùm Trái Phiếu gọi tên anh (tăng thu nhập mạnh ngoài lãi). Bên cạnh đó tỉ lệ CIR (chi phí hoạt động) thấp nhất hệ thống. Nhưng lại thuộc top đầu về khả năng tạo ra lợi nhuận trên mỗi nhân viên.

3. Rủi ro.

Tất nhiên không có gì ngon thơm 100% cả. Techcombank vẫn tồn tại những điểm không tích cực như:

Phụ thuộc quá lớn vào 2 Tay To là VIC và MSN. Dù Ad không có số liệu chính xác, nhưng phần lớn thu nhập từ hoạt động cho vay ủy thác và phát hành trái phiếu của TCB đang kiếm lãi khủng từ 2 doanh nghiệp hàng đầu này (có nói ở trên). Điều gì sẽ xảy ra nếu Vingroup và Masan cùng...à mà thôi.

Kèm theo đó là tỉ lệ trích lập dự phòng hơi thấp so với các đối thủ cùng ngành. Dẫn đến khả năng tổn thương cao khi có biến.

Theo như báo cáo Ad nhìn thì số liệu 9 tháng vừa qua, vẫn chưa phản ánh đủ hệ quả mà covid-19 mang tới. Cho nên ace cẩn trọng tránh hưng phấn quá, với kết quả kinh doanh đẹp như mục 1 ở trên.

Cổ tức tiền mặt dường như bằng 0. Và với quan điểm của Ad, thì đây cũng là điểm trừ rất lớn. Bên cạnh đó lượng "giấy" khá nhiều, cũng sẽ gây trở ngại cho vấn đề tăng giá cổ phiếu.

4. Định giá

Trước khi đi sâu vào định giá, thì Ad có thể tóm gọn nhẹ nhàng rằng TCB là một Bank hoạt động rất ngon. Tuy nhiên nhìn vào cơ cấu hoạt động cũng như cổ đông thì thanh niên sặc mùi "tạo lập". Cho nên với thị giá hiện tại khoảng 2x thì mấy anh nhớn nhà mình có thể kéo lên 3x. Hay thậm chí đạp về 1x lại để gom hàng là chuyện bình thường. Nên Ad không khuyến khích ace người mới đầu tư cũng như quá tin tưởng vào TCB.

Các định giá về P/B và chiết khấu dòng thu nhập thặng dư. Thì giá trị lần lượt là 25.000đ/ cổ phiếu và 27.000đ/cổ phiếu.

Nếu thấy bài viết hữu ích, có thể 👍👍👍 hay lan toả cho nhiều nhà đầu tư khác cùng tham khảo.
Top vote sẽ được xướng tên ở bài review tiếp theo. Nhanh tay còm mạnh cổ phiếu ace quan tâm bên dưới nhé 👇👇👇.

---'-------'------'

Tác giả: fanpage Cafe chứng khoán