Theo DealStreetAsia, chuỗi cửa hàng chuyên bán đồ mẹ và bé Con Cưng sắp nhận được khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ quỹ Quadria Capital.
Lần gần nhất Quadria Capital đầu tư vào thị trường Việt Nam là vào tháng 6/2017, khi quỹ này đầu tư vào bệnh viện FV thông qua Quadria Capital Fund L.P., với sự tham gia của Neuberger Berman Private Equity và German Investment & Development Corporation (DEG), theo The Leader.
Về Quadria Capital, đây là quỹ đầu tư tư nhân được ông Abrar Mir và bác sĩ Amit Varma đồng sáng lập, có trụ sở điều hành tại Singapore và New Delhi. Quỹ đầu tư này chuyên tập trung vào lĩnh vực chăm sóc y tế, với mức tài sản quản lý trên 2,2 tỷ USD và đầu tư vào 21 công ty trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Một số công ty, bệnh viện mà quỹ Quadria Capital đã đầu tư vào có thể kể đến như: Bệnh viện FV; Medica Synergie - hệ thống bệnh viện lớn nhất Đông Ấn; Soho Global Health - công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tích hợp hàng đầu Indonesia; Concord Biotech - công ty hàng đầu thế giới về thuốc ức chế miễn dịch và ung thư…
Con Cưng được thành lập vào năm 2011, gồm các cổ đông sáng lập là ông Nguyễn Quốc Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Con Cưng, ông Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập kiêm CEO Con Cưng và một số cổ đông khác.
Cả hai nhà sáng lập là ông Nguyễn Quốc Minh và ông Lưu Anh Tiến đều là kỹ sư công nghệ. Được biết, ông Minh có bằng tiến sĩ khoa học máy tính Đại học Georgia (Mỹ). Trong khi đó, ông Tiến tốt nghiệp kỹ sư điện – điện tử tại Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Ngoài ra, ông từng là đội trưởng Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest năm 2005.
Công ty Cổ phần Con Cưng là công ty tiên phong tại Việt Nam chuyên về ngành hàng dành riêng cho trẻ em. Lĩnh vực hoạt động của công ty bao gồm: phát triển các hệ thống chuỗi bán lẻ cho mẹ bầu và em bé; nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm an toàn, chất lượng, giá thành hợp lý dành riêng cho trẻ em.
Hiện tại, Con Cưng đang quản lý ba thương hiệu gồm Con Cưng – hệ thống cửa hàng đồ mẹ bầu và em bé, ToyCity – đồ chơi và CF (Con Cung Fashion) – thời trang trẻ em.
Trong một vài năm trở lại đây, Con Cưng là chuỗi cửa hàng có tốc độ phát triển nhanh chóng. Hệ thống siêu thị Con Cưng đang phủ sóng trên 40 tỉnh thành Việt Nam. Trong đó, TP. HCM là thị trường lớn nhất với gần 90 điểm bán, tiếp đến là Bình Dương và Đồng Nai.
Vào năm 2016, sau khi tái cơ cấu sở hữu và nhận khoản đầu tư từ các quỹ trong và ngoài nước, Con Cưng bắt đầu giai đoạn mở rộng địa bàn liên tục với những con số ấn tượng như: đạt mốc 100 siêu thị vào tháng 12/2016; 200 siêu thị vào tháng 9/2017; 400 siêu thị vào cuối năm 2018 và dự kiến đạt 1.000 siêu thị vào cuối năm 2021.
Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, Con Cưng vẫn tăng trưởng với doanh số 3.812 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 86 tỷ đồng trong năm 2020, tăng hơn 4 lần so với năm trước. Dự kiến, năm nay công ty đạt mức doanh số 7.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 250 tỷ đồng.
Sau 10 năm tăng trưởng mạnh về số cửa hàng và doanh thu, Con Cưng đặt mục tiêu doanh số 1 tỷ USD vào năm 2023 và chiếm 30% thị phần để đạt doanh số 2 tỷ USD năm 2025, trong đó ít nhất 30% đến từ thương mại điện tử.
Bên cạnh việc huy động vốn, Con Cưng cũng tiến hành phát hành trái phiếu nhằm mở rộng điểm bán và tăng độ phủ. Đầu năm nay, công ty công bố việc phát hành 2 đợt trái phiếu, tổng giá trị thu về 110 tỷ đồng.
Trực tiếp quản lý chuỗi Con Cưng chính là CTCP Đầu tư Con Cưng (tên viết tắt CCI). Tính đến ngày 9/4/2020, quy mô vốn điều lệ của CCI đạt 29,9 tỷ đồng.
Về cơ cấu cổ đông của Con Cưng, hai nhà sáng lập là Nguyễn Quốc Minh và Lưu Anh Tiến mỗi người sở hữu lượng cổ phần tương đương 17,28% vốn điều lệ của CCI.
Các cổ đông liên quan đến SSI bao gồm Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và Quỹ Daiwa - SSIAM Vietnam Growth Fund II L.P nắm giữ tổng cộng 525 nghìn cổ phiếu của CCI, tương đương tỷ lệ sở hữu 20%.
Asia Design Company Limited (Lombard) nắm giữ hơn 516 nghìn cổ phiếu, tương đương 19,65% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của CCI do các cá nhân và cổ đông khác nắm giữ.