Các loại tiền ảo đang chi phối một phần của nền kinh tế, nhưng chất lượng và độ tin cậy của một số loại vẫn còn là dấu hỏi. Trước tình trạng ngày càng nhiều người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội lôi kéo người dùng đầu tư, Bộ Tài chính Anh cho rằng cần có các cơ chế siết chặt kinh doanh, trong đó có việc soạn thảo, áp đặt các quy định để bảo vệ người dân trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi liên quan đến tiền ảo.

Những phát ngôn trên dựa trên xu hướng phát triển tài sản kỹ thuật số dựa vào người nổi tiếng, mà mới nhất là cô chị nhà Kardashian khi cô đăng tải dòng trạng thái “Các bạn đã mua tiền ảo chưa?” kèm theo video ngắn của mình nói về đồng tiền Ethereum Max. Trong đó cô nhấn mạnh bài đăng của mình “Không phải dịch vụ tài chính hay bất kỳ hình thức quảng cáo nào, mà là chia sẻ của bạn bè tôi nói với tôi về đồng Ethereum Max”. Đáng chú ý, bài đăng đã được duyệt bởi Instagram vì “không vi phạm bất kỳ quy định nào của trang”. Bài đăng có lẽ là bài quảng cáo tài chính với lượng độc giả tiếp cận lớn nhất từ trước đến nay. Nó lập tức khiến cho giá trị của đồng tiền này tăng nhanh chóng, kéo theo một số lượng lớn các nhà đầu tư F0 mua vào nhưng 2 tuần sau giá trị của đồng tiền đã tụt xuống 6 lần.

Kim Kardashian đăng tải dòng trạng thái: "Các bạn đã mua tiền ảo chưa?" (Daily Mail)
Kim Kardashian đăng tải dòng trạng thái: "Các bạn đã mua tiền ảo chưa?" (Daily Mail)

Kim Kardashian là trường hợp nổi tiếng tiếp theo sau những D’Amelio, Tana Mongeau hay Paris Hiltion, DJ Khaled quảng cáo, xúc tiến những dự án tiền ảo. Các bài đăng quảng cáo này, theo Daily Mail có thể kiếm được gần 500.000 USD cho một lần đăng trên Instagram. Những bài viết thường nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, những người chưa biết hoặc chưa tiếp xúc nhiều với các loại tiền ảo, có tâm lý muốn mạo hiểm, thử thách trong đầu tư. Hơn nữa, theo chủ tịch FCA – ông Charles Randell cho biết, loại tiền ảo mà cô Kim đang quảng cáo không hề liên quan gì đến đồng Ethereum – đồng tiền phổ biến thứ 2 thế giới chỉ sau bitcoin và ông cũng không biết liệu nó có phải là tiền giả hay không. Ông cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần đặc biệt thận trọng khi đầu tư các đồng tiền kỹ thuật số, bởi Anh chưa có chính sách đền bù thiệt hại do tiền điện tử gây ra, vì những kẻ lừa đảo thường gửi tiền cho những người nổi tiếng trên mạng xã hội để giúp đăng tải thông tin về các loại tiền ảo trên. Đồng thời ông cũng khẳng định các cơ quan cần thúc đẩy việc có hay không việc áp phí bắt buộc khi nắm giữ các đồng tiền kỹ thuật số, vốn ảnh hưởng đến giá của chúng trên thị trường.

Tiền ảo Ethereum Max hiện có giá 0,0000000967 USD/Ethereum Max, được ra mắt hồi tháng 5.2021. Loại tiền này được đánh giá là rủi ro cao vì không có nhiều thông tin về nhà phát triển dù được nhiều người nổi tiếng quảng cáo. Tại Việt Nam, cũng có rất nhiều trường hợp người nổi tiếng quảng cáo cho các loại tiền ảo bất chấp bản thân họ không hề có hiểu biết hay trải nghiệm gì về các loại tiền ảo này. Họ dùng mạng xã hội Facebook đăng một loạt bài về tư vấn, đầu tư về tiền ảo,… như một “chuyên gia” tài chính thực thụ. Trong những bài đăng của mình, ngoài liệt kê những đồng tiền ảo đã có uy tín và giá trị, nhiều đồng tiền “rác” cũng được cài cắm một các rất khéo léo vào bài viết, khiến những người đọc khó phân biệt nếu không có hiểu biết về những loại tiền ảo này. Điều đặc biệt là các bài đăng của loạt nghệ sĩ này lại giống hệt nhau, không sai một giấu câu nào, khiến cộng đồng Facebook hết sức hoang mang và e ngại, đồng thời thất vọng về các nghệ sĩ. Ngay sau đó, các nghệ sĩ đồng loạt xóa các bài viết ngay trong đêm vài nói rằng “quản lý đăng bài mà không có sự cho phép”.

Ở Việt Nam, tiền ảo không được Nhà nước xem là tải sản và cho lưu thông, công an đã triệt phá nhiều đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến huy động vốn đầu tư tiền ảo. Khi chưa có các quy định và chế tài, mỗi người chúng ta nên hết sức thận trọng khi đầu tư để tránh “tiền mất, tật mang”.