Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024, Ấn Độ đã bày tỏ quan điểm muốn tiếp tục sử dụng đồng USD trong các hoạt động giao dịch thương mại, bác bỏ đề xuất của Trung Quốc về việc thay thế đồng USD bằng đồng Nhân dân tệ. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ giữa các thành viên BRICS, phản ánh mối lo ngại của Ấn Độ về kế hoạch phi đô la hoá của Trung Quốc.

Chi tiết sự kiện và lập trường của Ấn Độ:

  1. Đề xuất của Trung Quốc: Trung Quốc đã đề xuất việc sử dụng đồng Nhân dân tệ thay thế cho USD trong các giao dịch thương mại quốc tế, được Nga ủng hộ.
  2. Phản ứng của Ấn Độ: Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã cử Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar tham dự hội nghị, và bày tỏ rõ sự không đồng tình với đề xuất này, khẳng định Ấn Độ sẽ tiếp tục sử dụng USD làm đồng tiền tệ tham chiếu trong thương mại.
  3. Lý do Ấn Độ duy trì USD: Ấn Độ lo ngại về sự phụ thuộc vào đồng Nhân dân tệ và tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng lớn của Trung Quốc. Mặc dù đã sử dụng Nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối và đồng Rúp để thanh toán giao dịch dầu mỏ với Nga, Ấn Độ vẫn ưu tiên sử dụng USD cho tương lai.
  4. Thương mại dầu mỏ: Ấn Độ đã giảm nhập khẩu dầu của Nga và tăng cường mua dầu từ Mỹ, thanh toán bằng USD. Trong tháng 3/2024, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã mua 7 triệu thùng dầu từ Mỹ.

Tác động và dự báo tương lai:

  • Động lực kinh tế toàn cầu: Lập trường của Ấn Độ có thể tác động lớn đến động lực kinh tế toàn cầu, củng cố vai trò của đồng USD. Tuy nhiên, nếu các quốc gia thành viên khác của BRICS có lập trường tương tự, vị thế của đồng USD sẽ tiếp tục được duy trì.
  • Thách thức với Trung Quốc và Nga: Quan điểm cứng rắn của Ấn Độ có thể cản trở nỗ lực phi đô la hoá của Trung Quốc và Nga, gây khó khăn cho việc thực hiện quá trình thay thế đồng tiền tệ.
  • Quan điểm về mở rộng BRICS: Ấn Độ cũng cho rằng BRICS nên đợi 5 năm trước khi bổ sung thêm thành viên mới, nhằm đảm bảo sự hòa hợp với các thành viên hiện tại.

Kết luận: Quyết định duy trì sử dụng USD trong giao dịch thương mại của Ấn Độ tại SCO 2024 cho thấy quốc gia này thận trọng trước tầm ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc, đồng thời khẳng định vai trò của USD trong thương mại quốc tế. Tác động dài hạn của lập trường này vẫn còn chưa chắc chắn và phụ thuộc vào phản ứng của các thành viên khác trong khối BRICS.

______________________________________________________________________________
Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá
Hỗ trợ - Tư vấn: 0987 88 66 34 Mở TK Miễn phí tại đây !!!