Ứng dụng mạng xã hội mới mang tên MeWe với tiêu chí không theo dõi người dùng, không áp đặt luật an ninh mạng được ra mắt năm 2016 với sự hỗ trợ của nhà phát minh ra World Wide Web - Sir Tim Bernes-Lee. Ứng dụng này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Facebook.
Hiện tại, MeWe đang đứng thứ 137 trong danh sách những ứng dụng kết nối xã hội phổ biến nhất trên App Store.
MeWe là một trang mạng xã hội mới, được lên ý tưởng vào năm 2012 nhưng đến năm năm 2016 mớ chính thức ra mắt. MeWe hiện tại vẫn còn khá xa lạ với người dùng. MeWe tự mô tả là một mạng xã hội thế hệ mới với các chức năng thú vị, dễ sử dụng, cho phép người dùng kết nối với bạn bè, người thân và các nhóm cùng chung sở thích. 
Nhà sáng lập của ứng dụng nói không với quảng cáo này cho biết rằng người dùng Facebook “đã quá chán với Facebook và Twitter khi hai nền tảng mạng xã hội này liên tục dán nhãn chính trị cho người dùng, can thiệp vào các cuộc bầu cử và vi phạm quyền riêng tư của người dùng.”
CEO này cho biết Facebook gán nhãn chính trị cho người dùng chỉ dựa trên những trạng thái và hoạt động của họ. Điều này gây nên sự tức giận của những người ủng hộ "phe bảo thủ" khi phát hiện ra rằng lòng tin của họ lại bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện của các biên tập viên tự do được gắn mác chính trị. Các thuật toán của Facebook đẩy mạnh và lan rộng những tiêu đề giả và những câu chuyện tin tức giả mạo, bóp méo thực tế và rất có khả năng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ.
MeWe được các nhà phát triển gọi là “Anti-Facebook” (Tạm dịch: Chống đối Facebook) và mang tới cho người dùng một dự luật quyền riêng tư cho người dùng quyền quản lí số liệu, thông tin cá nhân, newsfeeds và các vấn đề riêng tư khác. MeWe đang nỗ lực tìm kiếm người dùng và gần đây đã trở thành tâm điểm của một trang ý kiến bạn đọc trên tờ New York Post, bắt đầu bởi bình luận của nhà sáng lập và CEO MeWe - Mark Weinstein: “Tại sao công tác kiểm duyệt của các mạng xã hội lại vô ích.” 
Dự luật quyền riêng tư của MeWe bao gồm các điểm sau:

  • Người dùng có quyền kiểm soát thông tin và nội dung cá nhân. MeWe không có quyền hạn gì lên việc này.
  • Người dùng không bao giờ nhận quảng cáo từ bên thứ ba hoặc các nội dung quảng cáo khác.
  • Người dùng có quyền kiểm soát tối đa newsfeed và cách các bài đăng xuất hiện trên MeWe.
  • MeWe không thay đổi, lọc, hay thao túng thứ tự các bài đăng trên newsfeeds của người dùng. Chỉ có người dùng có quyền hạn này.
  •  Quyền riêng tư và chấp nhận bất kì vấn đề gì trên MeWe là quyền của người dùng.
  • Người dùng kiểm soát những người có thể xem nội dung bài đăng của mình.
  • Người dùng có thể thoát ra khỏi danh bạ người dùng của MeWe để bảo vệ sự riêng tư.
  • MeWe không bán thông tin cá nhân của người dùng cho bất kì ai.
  • MeWe không sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.
  • Người dùng có quyền xóa tài khoản và sao lưu dữ liệu mọi lúc.

Đầu năm nay, CEO và nhà sáng lập MeWe - Weinstein đã chia sẻ tại một sự kiện TEDx Talk, miêu tả mô hình kinh doanh “chủ nghĩa tư bản giám sát” của các mạng xã hội hiện tại. MeWe thề rằng họ sẽ không đưa những thông tin chính trị không chính xác hay các dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội này. MeWe không có quảng cáo, không thay đổi newsfeed của người dùng, và không kiểm soát các bài đăng. Số liệu người dùng cũng không được bán cho bất kì bên quảng cáo, tiếp thị hay chính trị gia nào.
Theo những phân tích của MeWe, hiện tại MeWe đang có 8 triệu người dùng và con số này dự kiến sẽ lên tới 40 triệu vào cuối năm nay.

Theo Forbes