
Anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên sinh năm 1983, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Selex Motors, anh là tiến sĩ kỹ thuật cơ khí của Đại học Michigan - Ann Arbor (Mỹ), từng làm việc cho các công ty trong lĩnh vực ô tô tại Mỹ, Malaysia, anh cũng từng kinh qua vị trí Giám đốc dự án sản phẩm công nghệ Quốc phòng tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
“Chúng tôi khởi nghiệp với mong muốn xây dựng một hệ sinh thái xe máy điện, muốn chuyển hóa hơn 50 triệu chiếc xe máy xăng ở Việt Nam thành xe điện, hướng tới tương lai của giao thông thông minh và bền vững”, ông Nguyên giải thích lý do làm Selex Motors.
Khởi nghiệp từ căn phòng vỏn vẹn 10m2, startup này giờ đây đã có trong tay cơ ngơi đáng tự hào là nhà máy công suất tối đa 20.000 xe/năm tại Gia Lâm (Hà Nội). Selex Motors khẳng định quyền sở hữu toàn bộ quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm và các công nghệ cốt lõi của hệ sinh thái, từ sản xuất xe máy điện, pin, trạm đổi pin, cho đến các bộ phận quan trọng của xe như: điều khiển động cơ, quản lý năng lượng, màn hình hiển thị... Công ty nắm giữ 10 bằng sáng chế, 5 kiểu dáng công nghiệp và 4 nhãn hiệu đã đăng ký.
Vào tháng 1 năm 2022, Selex Motors thông báo rằng họ đã huy động thành công 2,1 triệu USD trong vòng cấp vốn do Touchstone Partners dẫn đầu với sự tham gia của một quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Ngân hàng phát triển Châu Á - ADB Ventures và Nextrans - quỹ đầu tư mạo hiểm của Hàn Quốc. Sau thương vụ, cổ phần của Selex Motors ghi nhận sự xuất hiện của 2 cổ đông tổ chức nước ngoài, nắm giữ tổng cộng gần 1.125 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 9,091% vốn cổ phần.
Trong đó, sở hữu 2,597% là TSP Consulting Inc của Hàn Quốc; nắm giữ 6,494% là TS BL Private Limited của Singapore. Đáng chú ý, vốn điều lệ của Selex Motors có rất nhỏ, chưa đến 1.237 tỷ đồng, mệnh giá của mỗi cổ phần chỉ 100 đồng, thay vì 10.000 đồng/cổ phiếu như thông lệ. Để đổi lấy hơn 9% vốn cổ phần của Selex Motors 2 tổ chức này đã phải đầu tư tới 2,1 triệu USD, do đó, vào thời điểm khoảng 23 triệu đô la là mức định giá mà các nhà đầu tư đưa ra cho Selex Motors.

Giữa tháng 5/2022, cơ cấu sở hữu của Selex Motors xuất hiện với một cổ đông ngoại khác là Contrau Ventures Fund No.1 - Hàn Quốc nắm giữ hơn 230.000 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ sở hữu 1,864%. Do đó, nâng tỷ lệ tham gia của nước ngoài vào Selex Motors lên gần 11%. Cuối tháng 7/2022, tỷ lệ này giảm xuống gần 10%, khi Selex Motors tăng vốn cổ phần lên 1.347 tỷ đồng. Sở hữu nước ngoài tại Selex Motors thật ra có thể cao hơn.
Theo dữ liệu cho thấy vào tháng 8/2022, nhà sáng lập Nguyễn Hữu Phước Nguyên đã thế chấp 1,75 triệu cổ phiếu, tương đương 13,03% vốn cổ phần của Selex Motors cho TS BL Private Limited. Sự kiện gây chú ý nhất là vào tháng 4 năm 2023, 3 triệu USD trái phiếu được Selex Motors thông báo đã phát hành thành công chuyển đổi cho các quỹ đầu tư bao gồm ADB Ventures, Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures.
Nếu toàn bộ số trái phiếu trên sau đó được hoán đổi thành cổ phần, tỷ lệ sở hữu và sức ảnh hưởng của cổ đông nước ngoài tại Selex Motors này chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Một điểm khác biệt thú vị giúp Selex khác biệt với các đối thủ lớn khác như VinFast, Dat Bike hay gần đây là Evgo, đó là họ không xây dựng trạm sạc mà chọn cách lắp mạng cây “ATM đổi ắc quy lấy xe điện”.
Trên toàn cầu, ý tưởng này không mới, đã được nhiều ông lớn ở Mỹ hay Trung Quốc triển khai. Nhưng Selex Motors - một startup non trẻ - mới là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này tại Việt Nam. Selex Motors hiện đã triển khai 51 điểm đổi ắc quy tự động trên toàn quốc, trong đó có 20 điểm tại Hà Nội và 24 điểm tại TP.HCM.
Startup này đặt mục tiêu lắp đặt 100 điểm đổi pin tại TP.HCM trong năm nay. Bên cạnh đó, Selex Motors cũng chọn phát triển hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao thông với sản phẩm Selex Camel và hợp tác với các “ông lớn” trong lĩnh vực này như Baemin, Lazada,… để thử nghiệm chuyển đổi sang xe điện giao hàng.
Cách đây ít ngày vào ngày 23/5, Selex Motors tiếp tục ký kết hợp tác với GrabExpress để triển khai thí điểm mô hình giao nhận xe máy điện Selex Camel tại khu vực TP.HCM.