Hôm nay 8.9, PayPal thông báo đã đồng ý mua lại nền tảng chuyên cung cấp dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) Paidy nhằm tăng cường sự hiện diện tại Nhật Bản - thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba thế giới. Mức giá thương lượng sau cùng trong thương vụ này là 300 tỷ yen (2,7 tỷ USD) và công ty sẽ thanh toán “chủ yếu bằng tiền mặt”.

vna-potal-tien-dien-tu-tro-thanh-mot-trong-nhung-cong-cu-thanh-toan-chinh-thuc-tren-paypal-stand-20210908154258-1631160023.jpeg

Logo của "đại gia" thanh toán trực tuyến của Mỹ PayPal . Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi thương vụ hoàn tất, dự kiến là vào quý 4.2021, Paidy sẽ tiếp tục hoạt động như cũ, duy trì thương hiệu cũng như tiếp tục hỗ trợ cho các ví điện tử và sàn thương mại. CEO Riku Sugie và chủ tịch Russel Cummer vẫn sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò đầu tàu trong việc vận hành doanh nghiệp.

“Sự kết hợp của thương hiệu, khả năng và đội ngũ của Paidy cùng chuyên môn, nguồn lực cũng như quy mô toàn cầu của PayPal sẽ tạo nên nền móng vững chắc để chúng tôi tăng tốc tại thị trường quan trọng chiến lược Nhật Bản,” ông Peter Kenevan, phó chủ tịch, người đứng đầu thị trường Nhật Bản của PayPal phát biểu trong thông cáo.

Vào tháng 4 năm nay, hai công ty đã ký kết thỏa thuận hợp tác, theo đó cho phép người dùng Paidy ở Nhật Bản mua hàng bằng thẻ tín dụng tại tất cả nhà kinh doanh online có sử dụng PayPal làm dịch vụ thanh toán trên khắp thế giới.

Là một công ty công nghệ tài chính ra đời vào năm 2008 tại Tokyo, Paidy cho phép các nhà kinh doanh online cung cấp thanh toán qua thẻ tín dụng và trả góp cho khách hàng của họ.

Công ty hiện có 6 triệu khách hàng này đã huy động được khoảng 400 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Goldman Sachs và PayPal Ventures - chi nhánh của PayPal.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2010 đến nay, PayPal hiện có hơn 4,3 triệu tài khoản ở Nhật Bản

Paidy cho phép người tiêu dùng Nhật Bản thanh toán mua hàng trực tuyến và sau đó trả dần mỗi tháng thông qua hoá đơn tổng hợp tại cửa hàng tiện lợi hoặc chuyển khoản. Công ty này dùng công nghệ để xác định mức tin cậy tín dụng, bảo lãnh cho các giao dịch và đảm bảo thanh toán với các đơn vị thương mại.

Dịch vụ của công ty giúp tăng độ an toàn và thoải mái cho người dùng khi mua hàng trực tuyến, đồng thời giúp tăng tỷ lệ đơn hàng thành công, giá trị đơn hàng và số lần mua lại cho các đơn vị kinh doanh. Paidy hiện sở hữu hơn 6 triệu người dùng đã đăng ký và có quan hệ đối tác chiến lược với nhiều thương hiệu toàn cầu và các nền tảng bán hàng trực tuyến.

PayPal là một trong những “người khổng lồ” của lĩnh vực thanh toán số toàn cầu. Doanh nghiệp hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 400 triệu người dùng và đơn vị kinh doanh tại hơn 200 thị trường trên toàn thế giới với các sản phẩm như PayPal, PayPal Credit, Braintree, Venmo... Công ty đứng thứ 152 trong danh sách 2000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới (Global 2000) do Forbes bình chọn năm 2021.

Xu hướng “mua trước, trả sau” đã thúc đẩy sự phát triển của hàng loat công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), chẳng hạn như Klarna của Thụy Điển với mức định giá 46 tỉ USD. Mới đây, nền tảng BNPL Afterpay của Australia cũng vừa được bán cho công ty fintech Square của Mỹ với mức giá 29 tỉ USD.