H&M đang có một kế hoạch lớn ở Việt Nam. Tập đoàn thời trang Thụy Điển này vừa hé lộ ý định mở thêm cửa hàng mới ngay trung tâm TP.HCM - thành phố giàu nhất nước.
Chiều 4/9, ông Saed El-Achkar - Chủ tịch Vùng Đông Á của H&M, đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM. Ông cho biết muốn tìm hiểu thủ tục thuê mặt bằng và mở rộng hệ thống bán lẻ.
Tăng tốc sau 8 năm, H&M đặt chân vào Việt Nam từ năm 2017. Hiện đã có 14 cửa hàng, nhưng con số này vẫn khá khiêm tốn nếu so với các nước lân cận: Thái Lan 33 cửa hàng, Malaysia 45, Philippines 42.
Tập đoàn này từng cam kết sẽ nâng số cửa hàng tại Việt Nam lên hơn 20 trong vài năm tới. Nếu kế hoạch tại TP.HCM trôi chảy, H&M coi đây là cú hích để tăng tốc.
Ngay từ năm đầu tiên, H&M đã đạt 227 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam. Đến 2019, doanh thu vượt 1.100 tỷ. Năm 2022, con số này vọt lên gần 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 118 tỷ.
Tuy vậy, biên lợi nhuận thực tế không cao. Năm 2017, lợi nhuận gộp chiếm 67% doanh thu, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 10 tỷ đồng, chi phí bán hàng và quản lý “ăn” gần hết.
Ngoài chuỗi cửa hàng, H&M cũng đang đầu tư sản xuất bền vững. Tập đoàn đã được cấp phép xây dựng nhà máy tái chế vải polyester gần 1 tỷ USD tại Bình Định, công suất 250.000 tấn/năm. Mục tiêu: biến Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về dệt may tuần hoàn trước 2030.
H&M hiện làm việc với 103 nhà máy đối tác ở Việt Nam, sử dụng gần 87.000 lao động. Đây là một trong những “cứ điểm” quan trọng nhất của tập đoàn trong chuỗi cung ứng thế giới.