Doanh nghiệp Nhật là ông chủ sản xuất nước tăng lực bán chạy Lipovitan vừa bị truy thu thuế 2 tỷ, chịu thêm án phạt 400 triệu vì vi phạm hành chính.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận thanh tra thuế tại Công ty TNHH Taisho Việt Nam, được biết doanh nghiệp này sở hữu nhãn hiệu Lipovitan.

Cụ thể, Công ty TNHH Taisho Việt Nam bị Cục thuế chỉ ra một số vi phạm dẫn đến tổng số thuế chênh lệch tăng thêm qua thanh tra là hơn 2 tỷ.

doanh-nghiep-nhat-ma-cung-bi-thu-thue-nhi-1727759530.jpg
 

Các hành vi này được liệt kê như, công ty đã có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp năm 2021 và 2022 gần 345 triệu đồng. nhưng khi cơ quan thuế thanh tra phát hiện, người mua chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định.

Theo đó, Taisho Việt Nam có hành vi khai sai số thuế được khấu trừ từ những năm 2021 và 2022 hơn 1,6 tỷ. Nên các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Nhưng 2 hành vi trên của công ty tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Kết luận cuối cùng, tổng hợp lại thì ông chủ Lipovitan nộp đủ số tiền thuế truy thu hơn 2 tỷ đồng và tiền phạt 406 triệu đồng. Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa yêu cầu công ty này nộp đủ số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước khi có quyết định của cơ quan thuế.

Taisho Pharmaceutical là công ty dược phẩm lâu đời tại đất nước mặt trời mọc, có trụ sở chính tại Tokyo. Đây là tập đoàn dược phẩm Nhật Bản chuyên sản xuất dược phẩm OTC (dược phẩm không kê toa) và thực phẩm chức năng không kê toa cho các nhãn hiệu nổi tiếng. Taisho Nhật Bản đã có lịch sử phát triển hơn 100 năm và thị phần lớn mạnh.

Công ty TNHH Taisho Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài, trực tiếp từ Nhật Bản. Ra đời năm 1999 và công ty đóng tại tỉnh Khánh Hòa.

Taisho cũng được xem là 'ông chủ' của Công ty Dượu Hậu Giang, doanh nghiệp ngành Dược lớn nhất Việt Nam.

Công ty này đầu tư vào Dược Hậu Giang từ năm 2016 và 2018, tiếp đó vào năm 2019, Taisho đã thu mua tổng cộng 20,6 triệu cổ phiếu trong tổng số 28,3 triệu cổ phiếu chào mua công khai, qua đó nâng lượng cổ phiếu mà công ty Nhật Bản này nắm giữ lên gần 66,4 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ sở hữu 50,78%. Như vậy, Dược Hậu Giang đã chính thức trở thành công ty con của Taisho.

........................................

Doanh nghiệp Nhật làm ăn có trách nhiệm lắm mà ta, vậy mà cũng bị thu thuế nhỉ