Vài tháng sau khi bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, ông Chu Lập Cơ (Eric Chu Nap-Kee) – chồng bà Trương Mỹ Lan đã bán một khu đất thương mại và nhà ở tại Hồng Kông với mức giá là 435 triệu đô la Hồng Kông (55,46 triệu USD), theo một nguồn thị trường chia sẻ với Mingtiandi.

Theo Mingtiandi, ông Chu Lập Cơ, người được cho là đã sử dụng tiền từ công việc kinh doanh của vợ mình ở Việt Nam để tài trợ cho các thương vụ mua lại ở Hồng Kông, đã bán khu đất ở địa chỉ 3-9 Finnie Street, Quarry Bay (Hồng Kông) với giá thấp hơn 35,8% so với số tiền 678 triệu đô la Hồng Kông mà ông đã mua vào năm 2018. Được biết, công ty mua khối tài sản này là nhà phát triển bất động sản First Group Holdings của Hồng Kông.

Động thái bán tháo tài sản của ông Chu Lập Cơ diễn ra sau khi vợ ông là bà Trương Mỹ Lan – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo Mingtiandi, các doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đang gấp rút bán tháo tài sản ở Singapore. Theo đó, hồi tháng trước, Viva Land Singapore đã rao bán một tòa văn phòng và một khách sạn năm sao nằm dọc theo đường Robinson với mức giá thấp hơn so với lúc họ bỏ tiền ra mua những tài sản này.

Được biết, ông Chu Lập Cơ đang bán khu nhà ở địa chỉ 3-9 Finnie Street với diện tích rộng 4.200 foot vuông (390m2) với mức giá tương đương 10.357 đô la Hồng Kông/foot vuông. Kể từ khi mua lại khu này vào năm 2017, ông Cơ đã không phát triển bất kỳ một dự án nào trên khu đất này.

ong-chu-lap-co-chong-ba-ba-truong-my-lan-dang-ban-thao-bat-dong-san-o-hong-kong-1-1677432278.jpg
Kể từ khi mua lại khu 3-9 Finnie Street vào năm 2017, ông Cơ đã không phát triển bất kỳ một dự án trên khu đất này.

Khi mua khu đất này vào 5 năm trước, giới đầu tư cũng xôn xao khi ông Eric Chu đã chi mức giá chêch nhau lên đến 88%, so với mức 360 triệu đô la Hồng Kông mà ông Henry Ng Chun For đã mua khu đất này vào hai năm trước đó.

Nằm đối diện với ga tàu điện ngầm Quarry Bay, lô đất này đã được phê duyệt để phát triển một khách sạn 32 tầng vào thời điểm ông Eric Chu mua lại.

Theo Hong Kong 01 (HK01), Wei Shenyi – Giám đốc First Group đã từ chối tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về thương vụ mua lại này vì lý do bảo mật. Mingtiandi cũng cho biết đã liên hệ với First Group về vấn đề này nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi vào thời điểm viết bài.

Sở hữu khối tài sản ‘khủng’ tại Hồng Kông

Theo Mingtiandi, thương vụ bán bất động sản tại Quarry Bay cũng là lần đầu tiên ông Eric Chu bán đi danh mục đầu tư ở Hồng Kông mà ông đã tích lũy được trong hơn một thập kỷ nhờ thông qua các lần đấu giá ‘phá rào’ (barrier-breaking bids).

ong-chu-lap-co-chong-ba-ba-truong-my-lan-dang-ban-thao-bat-dong-san-o-hong-kong-2-1677432286.jpeg
Nexxus Building

Một nguồn tin nói với Mingtiandi rằng, ông Chu Lập Cơ đã từ chối thảo luận về khả năng bán tòa nhà Nexxus Building tại 77 đường Des Voeux, Central mà ông đã mua từ liên doanh Morgan Stanley-Gaw Capital Partners-Pamfleet (nay là Schroders) vào năm 2009 với giá 3,6 tỷ đô la Hồng Kông.

Trong thương vụ này, ông Chu Lập Cơ đã trả cao hơn khoảng một phần ba so với số tiền mà liên doanh Morgan Stanley-Gaw Capital Partners-Pamfleet đã chi để mua lại tòa nhà 22 tầng này vào ba năm trước đó.

Ông Chu Lập Cơ cũng đấu giá cao hơn các nhà thầu khác để mua tòa tháp văn phòng The Wellington trên đường Wellington ở Sheung Wan với giá 3 tỷ đô la Hồng Kông. Ngoài ra, ông cũng sở hữu thêm một số bất động sản nhà ở cao cấp tại khu trung tâm.

‘Đóng băng’ tài sản tại Việt Nam

Hồi tháng 10 năm ngoái, bà Trương Mỹ Lan bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, liên quan đến vụ án này, Sở KH-ĐT Hà Nội thông báo về việc tạm dừng biến động đối với tài sản (bất động sản, cổ phần, vốn góp, cổ phiếu… thuộc sở hữu của các bị can, cá nhân, công ty liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại CTCP tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan.

Việc tạm dừng biến động tài sản nêu trên được đề nghị áp dụng đối với 762 công ty trên địa bàn Hà Nội, và 14 cá nhân liên quan.

ong-chu-lap-co-chong-ba-ba-truong-my-lan-dang-ban-thao-bat-dong-san-o-hong-kong-1677432293.jpeg
Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan

Theo Mingtiandi, vụ việc của bà Trương Mỹ Lan đã lan sang Singapore. Dẫn đến Viva Land Singapore - công ty đầu tư bất động sản được cho là có liên quan với CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN) có trụ sở tại TPHCM và các mối liên hệ khác với bà Trương Mỹ Lan bắt đầu rao bán khối tài sản với mức giá chiết khấu cao.

Tuy nhiên, trước đó đại diện của Viva Land tại Singapore trước đó đã phủ nhận mọi mối liên hệ giữa hai công ty.

Vào tháng 1, có thông tin tiết lộ rằng Viva Land đã chỉ định CBRE và JLL rao bán tòa nhà văn phòng Robinson Point tại 39 Đường Robinson với mức giá ước tính là 470 triệu đô la Singapore, thấp hơn khoảng 6% so với giá 500 triệu đô la Singapore mà Viva Land đã mua vào năm 2016.

Nằm bên cạnh tòa nhà văn phòng 21 tầng này là Hotel Telegraph (trước đây là khách sạn SO/Singapore) gồm 134 phòng mà Viva Land gây xôn xao khi chi mức giá kỷ lục 240 triệu đô la Singapore để mua lại vào năm ngoái.

Viva Land được cho là đã rao bán khách sạn này với giá khoảng 200 triệu đô la Singapore hoặc thấp hơn khoảng 20% so với mức giá kỷ lục mà họ đã mua.

Nguồn tham khảo: Mingtiandi

Vietnam-linked Eric Chu sells quarry bay site at 36% off following wife’s arrest