Sau khi lập kỷ lục về giá tại Singapore với việc mua một tòa tháp văn phòng và một khách sạn năm sao dọc theo Đường Robinson, Viva Land đang tìm cách bán cả hai khối tài sản này với giá khoảng 670 triệu đô la Singapore (tương đương 506,7 triệu USD), theo các nguồn tin từ thị trường.

Theo Mingtiandi, động thái bán gấp này với mức giá chiết khấu gần 10% là bởi bà Trương Mỹ Lan – người được cho là có liên quan đến Viva Land Singapore vừa bị bắt trong thời gian gần đây.

Dẫn các nguồn tin trong ngành, Mingtiandi cho biết vào tối thứ Năm, Viva Land đã chỉ định CBRE và JLL rao bán tòa văn phòng Robinson Point tại 39 Đường Robinson với mức giá ước tính là 470 triệu đô la Singapore, thấp hơn khoảng 6% so với 500 triệu đô la Singapore mà họ đã bỏ ra mua khối tài sản này vào năm 2020.

vivaland-ban-tai-san-singapore-3-1677228374.jpg
Viva Land hạ giá bán cho tòa nhà Robinson Point sau khi mua với giá cao vào năm 2020

Nằm tại góc đường Robinson và Boon Tat, liền kề với Robinson Point, Viva Land đưa ra mức giá 200 triệu đô la Singapore cho Hotel Telegraph (trước đây là khách sạn SO/Singapore) quy mô 134 phòng. Trong khi đó, 6 tháng trước họ mới vừa chi 240 triệu đô la Singapore để mua khách sạn này. Theo nguồn tin, hai tài sản này đã được rao bán vào đầu tháng này với việc đấu thầu có thể sẽ kết thúc vào tháng 2.

Việc Viva Land rao bán tài sản tại của mình tại khu CBD trong bối cảnh sau hơn ba tháng sau vụ bắt giữ bà Trương Mỹ Lan diễn ra. Bà được cho là người có liên quan đến CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN) có trụ sở tại TPHCM và liên kết với Viva Land tại Singapore. Tuy nhiên, trước đó đại diện của Viva Land tại Singapore đã phủ nhận mọi mối liên hệ giữa hai công ty.

Tiềm năng tái phát triển

Theo chia sẻ từ các nhà đầu tư với Mingtiandi, việc Viva Land đang muốn nỗ lực xử lý nhanh chóng các tài sản này có thể gặp khó khăn, bởi cái nhà đầu tiềm năng quan tâm là vấn đề ai là người có quyền sở hữu cuối cùng của khối tài sản này, bên cạnh các vấn đề về giá cả và thách thức tài chính.

Viva Land đang cố gắng hoàn tất việc bán các bất động sản vào cuối tháng 3. Hiện Viva Land được cho là đang phải đối mặt với các câu hỏi liên quan đến khả năng bị điều tra. Song song với đó ai là chủ nhân đứng sau Viva Land và giám đốc pháp nhân Singapore có quyền được bán tài sản hay không?

Giá chào bán của Viva Land cho khối tài sản thấp hơn nhiều so với lúc mua. Công ty đã mua Robinson Point với giá cao hơn 34% so với định giá của tài sản vào năm 2020.

Viva Land đang tìm cách bán lại tòa nhà Robinson Point cao 21 tầng với mức giá 2.781 đô la Singapore trên mỗi foot vuông với tổng diện tích sàn của tòa nhà là 168.993 foot vuông (15.700 m2) dựa trên tính toán của Mingtiandi.

Mức giá chào bán đó đã giảm 6% so với mức 2.958 đô la Singapore trên mỗi foot vuông mà công ty đã chi trả hai năm trước khi mua lại tài sản từ Tuan Sing Holdings.

Nằm giữa Raffles Place và Tanjong Pagar, Robinson Point đã phủ 55% diện tích thuê tính đến ngày 1/12. Tổng giá thuê dao động khoảng 7,50- 8,50 đô la Singapore mỗi foot vuông/tháng.

Được xây dựng năm 1997, tòa nhà Robinson Point được thiết kế với phong cách cổ điển. Hiện tòa nhà đang này có các cửa hàng bán lẻ ở tầng một và 57 chỗ đậu xe. Được biết, Robinson Point có thể được tái phát triển thành một dự án lớn hơn vì nó đủ điều kiện tham gia Chương trình khuyến khích khu trung tâm của Cơ quan tái phát triển đô thị Singapore (URA), tức là được cấp thêm 25% tổng diện tích sàn xây dựng (GFA) khi các tòa nhà văn phòng cũ hơn trong khu tài chính được tái phát triển với không gian dân cư hoặc khách sạn. 

vivaland-ban-tai-san-singapore-2-1677217102.jpg
Viva Land đang rao bán Hotel Telegraph

Rao bán Hotel Telegraph

Tiền thân là khách sạn SO/Singapore, Viva Land đang rao bán Hotel Telegraph với giá khoảng 1,5 triệu đô la Singapore/phòng sau khi chi ‘kỷ lục’ với mức 1,8 triệu đô la Singapore/phòng để mua khách sạn này từ Royal Group vào hồi tháng 5 năm ngoái.

Với thời hạn cho thuê 60 năm sẽ hết hạn vào năm 2071 và với cấu trúc kết hợp với tòa nhà di sản được bảo tồn, các nhà đầu tư được cho là sẽ nghi ngờ về tiềm năng gia tăng giá trị cho tài sản. Theo dữ liệu mới nhất hiện có cho thấy khách sạn đạt tỷ lệ lấp đầy 91,7% vào năm 2019 với giá phòng trung bình là 304 đô la Singapore trước khi đại dịch Covid-19.

Một nguồn tin quen thuộc cho biết những nhà đầu tư tiềm năng có thể chọn trở thành quan hệ đối tác với một thương hiệu quản lý khách sạn nổi tiếng hoặc vận hành khách sạn một cách độc lập.

Khu đất của Robinson Point và Hotel Telegraph cũng có thể được kết hợp để phát triển thành một khu phức hợp thương mại lớn hơn.

Mối quan hệ giữa Viva Land Singapore, Viva Land VN và bà Trương Mỹ Lan

Theo Mingtiandi, bất chấp các hồ sơ công khai và tin tức cho thấy Viva Land Singapore chia sẻ quyền quản lý với CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN) và các mối liên hệ khác với bà Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, Viva Land Singapore đã phủ nhận mọi mối liên hệ với CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN).

Hồi tháng 10, bà Trương Mỹ Lan - chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam các bị can: Trương Huệ Vân; Nguyễn Phương Hồng; Hồ Bửu Phương. Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của người dân trong thời gian 2018 - 2019.

Cả Viva Land Singapore và CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN) đều được dẫn dắt bởi Chủ tịch Chen Lian Pang – cựu CEO CapitaLand.

Tuy nhiên, sau khi tuyên bố mua khối bất động sản khủng trên đường Robinson ở Singapore cũng như tòa nhà Capital Place Hà Nội CTCP Quản lý và phát triển Vivaland (VN) đã phủ nhận các giao dịch này mà quy cho pháp nhân Singapore. Kể từ khi được thành lập cách đây hai năm, Vivaland (VN) đã mua hai dự án lớn từ Vạn Thịnh Phát.

Nguồn tham khảo: Mingtiandi

Viva Land Offers Singapore Assets After Vietnam Arrests - Mingtiandi