Sinh ra tại cố đô Huế, doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh lại chọn Bình Dương làm nơi xây dựng cơ nghiệp. Bà là người sáng lập Tập đoàn địa ốc Kim Oanh, đang đảm nhiệm vị trí CEO tại Kim Oanh Real. Để trở thành bà trùm bất động sản phía Nam, bà Kim Oanh đã trải qua những ngày đầu chật vật kiếm sống.

Cô gái Huế chật vật mưu sinh: làm thuê, mở cơ sở vật tư nông nghiệp, quán nước ven đường…

Bà Đặng Thị Kim Oanh sinh năm 1970, là con gái út trong một gia đình có 10 anh chị em tại Huế. Mới 13 tuổi, bà đã phải đi làm thuê để phụ giúp gia đình, phải chật vật với nhiều nghề để mưu sinh.

k2-1616575936.jpg
Bà Đặng Thị Kim Oanh.

Năm 20 tuổi, bà lấy chồng, rồi mở một cơ sở bán vật liệu xây dựng và vật tư nông nghiệp. Sau đó, bà Oanh tiếp tục mở thêm đại lý gạo tại quê nhà.

“Tôi là con gái út trong gia đình có 10 anh chị em. Nhà nghèo, lắm lúc phải ăn khoai mì thay cơm. Bố bệnh nên các anh chị em tôi phải tự bươn chải, phụ giúp mẹ. Có hôm tôi ngất xỉu tại trường học chỉ vì đói.

Năm 13 tuổi, tôi bỏ học đi làm thuê để phụ giúp gia đình. Năm 15 tuổi, tôi gánh gạo mỗi ngày 10 cây số ra chợ bán. Năm 20 tuổi, tôi lấy chồng. Ba năm sau đó, nhờ số tiền chắt chiu dành dụm, vợ chồng tôi mở một cơ sở bán vật liệu xây dựng và vật tư nông nghiệp”, bà Oanh từng kể.

Đầu năm 2004, trước khi chuyển về tỉnh Bình Dương lập nghiệp, bà Oanh mở một cửa hàng tạp hóa tại quận Thủ Đức, TPHCM. Khi về Bình Dương, bà quyết định mở quán nước tại Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát.

Ngày đó, Bình Dương rất hoang vắng, chỉ có các chủ đầu tư đến xem và ghé vào quán nước của bà để trao đổi thêm trong vấn đề đầu tư bất động sản.

Nghe bàn về bất động sản “quen tai”, bà Oanh bắt đầu học hỏi và bước chân vào lĩnh vực bất động sản.

Từ văn phòng môi giới bất động sản đến công ty có vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng

Cơn sốt đất ở Bình Dương diễn ra những năm trước những năm 2008. Nắm thời cơ, bà Oanh mở văn phòng tư vấn bất động sản để môi giới kiếm lời.

“Có lẽ tôi may mắn và có duyên với đất đai. Dạo ấy, giới thiệu cho khách thành công, tôi được từ 1 - 2 triệu đồng. Đến khi tôi mua lô đất 300m2, hẹn chủ đất thanh toán trong 4 tháng, nhưng rồi thị trường lên cơn sốt nên tôi lời được 50 triệu đồng, hai vợ chồng đếm tiền mà chân tay run rẩy như vừa tìm lại của bị mất.

Thời điểm ấy, thị trường bất động sản Bình Dương sôi động và có nhiều dự án mới. Thế là tôi mở một văn phòng giao dịch bất động sản nho nhỏ. Tôi tư vấn cho khách hàng rất nhiệt tình”, bà Oanh kể.

Tháng 4/2009, bà Oanh thành lập Công ty cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh với vốn điều lệ ban đầu 48 tỉ đồng gồm 30 nhân sự. Khi ấy, địa ốc Kim Oanh tập trung vào đất nền và nhà ở giá rẻ. Công ty phát triển tốt,một năm sau (tức 2010), bà Oanh mở thêm chi nhánh tại Đồng Nai và TPHCM.

Năm 2015, bà Oanh thành lập Kim Oanh Group, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của công ty. Tiếp nối những thành công lớn, ngoài dự án đất nền, Kim Oanh Group mở rộng ra nhiều dự án nhà ở, nhà phố và phân phối cho một số đơn vị khác.

ba-kim-oanh-15520346121-1616575989.jpg

Năm 2017, địa ốc Kim Oanh đã tăng quỹ đất sạch từ 250 ha lên đến 500 ha, đồng thời tăng vốn điều lệ lên 100 tỉ đồng.

Từ một công ty nhỏ bé, địa ốc Kim Oanh hiện đã là một tập đoàn với gần 1.000 nhân viên và 9 chi nhánh hoạt động tại các tỉnh thành gồm Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai và Thừa Thiên – Huế.

Ngoài ra, Kim Oanh Group còn có 3 đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real), Công ty cổ phần đầu tư Kim Oanh (Kim Oanh Investment) và Công ty cổ phần xây dựng Kim Oanh (Kim Oanh Contruction).

Chiến lược đánh vào vùng ven của bà trùm bất động sản phía Nam

Không tập trung vào các thành phố lớn, địa ốc Kim Oanh định hướng đầu tư vào đất nền vùng ven. Những dự án làm nên tên tuổi Kim Oanh Group như RichHome, Bến Cát Center Point, Civilized City, The Mall City 1, The Mall City 2, City Mall…

golden-center-city-1-1616576064.jpg
Một dự án do Kim Oanh thi công.

Ngoài ra, Kim Oanh đã bắt tay với các “ông lớn” như Becamex, Giang Điền, Tín Nghĩa để phát triển dự án. Riêng trong năm hai năm qua, Kim Oanh Real đã cung cấp cho thị trường một số dự án lớn như Mega City 1, Mega City 2, Golden Center City 1, Golden Center City 2, New Times City…

Bà Oanh từng chia sẻ, bí quyết thành công của chị gói gọn trong 3 yếu tố: Trung thực, khứu giác kinh doanh – nhất là mảng bất động sản, nhanh nhạy và không biết sợ hãi. 

Tài sản vô giá: 5 người con

Ngoài tài sản khổng lồ về bất động sản, bà Kim Oanh có 5 người con. Con gái lớn gần 30 tuổi, học thạc sĩ tại Mỹ về hiện đang giúp bà điều hành công ty với chức vụ Phó Tổng giám đốc.

kim-oanh-1616595949.jpg
Gia đình của bà Kim Oanh.

4 người con còn lại (2 nam, 2 nữ) vẫn đang cùng nhau dùi mài kinh sử ở Mỹ. Dù gia đình có điều kiện, song các em không hề ỷ lại, mà vẫn chịu sống cùng nhau để giảm giá thuê nhà cũng như làm thêm để có thêm tiền trang trải sinh hoạt phí.

Thuyền to sóng lớn

Năm 2007, chị lần đầu được nếm trải sự khốc liệt của thương trường, khi mảng bất động sản đóng băng và rớt giá thê thảm. Đỉnh điểm là năm 2008, khi nhiều đất nền hoặc nhà ở giảm giá trị trung bình 50%, có nơi còn lên đến 70% đến 80%. Cứ ngủ một giấc, sáng dậy thấy mình mất vài tỷ.

Nhận định rằng, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống nữa, chị Kim Oanh đã chủ động bán hết tất cả những bất động sản mà mình có, nhanh chóng cắt lỗ ngay đầu năm 2008. Chị kể, nếu chị chậm chân chờ đợi thêm chút nữa, có thể sẽ trắng tay vì bất động sản tiếp tục giảm sâu đến giữa 2009.

Sau cú xoắn quẩy mãnh liệt của thương trường đó, bạn bè những tưởng, chị sẽ mang 24 tỷ còn lại gửi ngân hàng, lấy tiền lời tiêu xài, kiếm gì đó nhẹ nhàng, vừa làm vừa hưởng thụ. Nhưng ngược lại, chị ném hết số tiền đó vào việc thành lập công ty bất động sản mang tên chính mình: Kim Oanh. Như chị nói: “Muốn làm lại từ đầu!”

Một sự việc khiến chị nhớ đời khác là vụ Bảo Cường – một bài học trị giá 9 tỷ đồng! Năm 2010, công ty của chị ký hợp đồng phân phối 2 dự án An Viễn và Tam Phước do Công ty Bảo Cường làm chủ đầu tư. Sau đó, Kim Oanh phân phối lại cho các sàn khác, bản thân mình chỉ bán có 36 nền. Tuy nhiên, sau đó vợ chồng ông chủ Bảo Cường ly dị, bán hết tài sản chia nhau và không chịu đóng thuế sử dụng đất cho 2 dự án kể trên.


Chưa hết, do sơ xuất, nhân viên của chị, thay vì, chỉ họp với 36 khách hàng của mình, lại tập hợp thêm 100 khách hàng của sàn khác, đã mua đất của Bảo Cường.

 

Dự án Tam Phước khiến chị Kim Oanh liểng xiểng trong 5 năm.

Thế là, trong vòng 5 năm, công ty Kim Oanh liên tục bị các khách hàng kể trên lên trụ sở khiếu nại, rồi làm đơn thư tố cáo khắp các báo đài. Mặc dù cảm thấy hơi oan ức, khi mình không biết chủ đầu tư nửa đường lại chơi trò bỏ chạy như thế, song chị cũng phải bấm bụng xì ra 9 tỷ đồng giúp Công ty Bảo Cường đóng thuế sử dụng đất, mới giải quyết được vụ việc.

Sau lùm xùm kể trên, những tưởng những thị phi sẽ kết thúc, nhưng không, thuyền to thì sóng lớn. Thị phi, kiện tụng, minh oan rồi lại vào vòng xoay tố tụng là những việc mà nữ doanh nhân này phải đối mặt trong những năm vừa qua. Chỉ trong khoảng 3 năm nay, “chuyện này chuyện kia” không phút nào ngừng nghỉ với bà Đặng Thị Kim Oanh - nữ thuyền trưởng của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh, cùng với hàng nghìn người lao động.

Theo nhận xét của giới chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và BĐS cũng như nhiều người thân quen của Kim Oanh, cuối 2019 là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử Tập đoàn Kim Oanh, khi liên tiếp vướng những khiếu tố thiếu căn cứ, bị cạnh tranh không lành mạnh, bị chặn đứng dòng tiền. “Cảm giác đó là thời điểm “ma quỷ” đeo đuổi quấy phá Kim Oanh”, một người quen cho biết.

Thời điểm đó, sau khi mua trúng đấu giá dự án Hòa Lân, đã đổ vào đây hơn 1600 tỷ, Kim Oanh bất ngờ bị đâm đơn cho rằng “đấu giá sai quy định” (Thanh tra Bộ Tư pháp và TAND sau này đã khẳng định cuộc đấu giá đúng luật – NV); dự án Mỹ Phước 4 – khu B bị tố “xẻ thịt đất công” (tố cáo này đã được Bộ Công an kết luận là không có căn cứ - NV); dự án 43 ha tại TP Mới Bình Dương phải tạm ngưng để xác minh các “đời chủ trước”, dù Bộ TN&MT đã có văn bản xác nhận Kim Oanh nhận chuyển nhượng đúng luật…  Các dự án này đều tạm thời bị “phong tỏa”, nhiều ngàn tỷ tiền vốn của Kim Oanh đã bị “chôn” ở đây.

Chuyện đời “cái sảy nảy cái ung”, những khiếu tố vô căn cứ còn kéo theo vô vàn hậu họa khác. Sau khi thắng kiện Hòa Lân, bà Kim Oanh lại dính đến vụ việc liên quan đến Tân Hiệp Phát. Gần đây nhất là vụ lùm xùm liên quan đến con gái của Tập đoàn Tân Hiệp Phát - bà Trần Uyên Phương. Trong đó, dư luận rất quan tâm đến tình tiết bà Oanh phải quỳ lạy bà Phương vì những mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc.

Chưa biết cuộc chiến này sẽ đi về đâu, nhưng với những gì đã trải qua có lẽ bà Kim Oanh sẽ tiếp tục dũng cảm đối diện với tai họa, ép mình vắt óc tìm ra giải pháp, sau đó mạnh mẽ bỏ lại chuyện xấu phía sau, ngẩng cao đầu đi về phía trước như bà đã đã từng al2m với những khó khăn trước đó.