Dù liên tục mở rộng quy mô nợ vay trong nhiều năm và ghi nhận chi phí tài chính lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) vẫn khẳng định đây là diễn biến nằm trong tầm kiểm soát và không đáng lo ngại.
📊 Nợ vay tăng mạnh qua các năm
Từ mốc 10.000 tỷ đồng lần đầu tiên được vượt qua vào năm 2018, tổng dư nợ của CII đã duy trì xu hướng tăng rõ rệt:
✅ 2019: 13.851 tỷ
✅ 2020: 16.585 tỷ
✅ 2021: 17.039 tỷ
✅ 2022: 14.582 tỷ
✅ 2023: 18.886 tỷ
✅ 2024: 20.346 tỷ chưa bao gồm 2.827 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi
Tính đến 31/12/2024, tổng nợ phải trả đạt 27.547 tỷ gấp 3,02 lần vốn chủ sở hữu.

Cùng với đó, chi phí tài chính duy trì ở mức rất cao trong 5 năm gần nhất:
🎯2020: 1.214 tỷ đồng
🎯 2021: 1.416 tỷ đồng
🎯 2022: 1.359 tỷ đồng
🎯 2023: 1.600 tỷ đồng
🎯2024: 1.530 tỷ đồng
Tại sao CII vẫn tự tin?
Theo đại diện CII, phần lớn các khoản vay đều gắn với các dự án BOT đang khai thác và tạo dòng tiền ổn định. Các hợp đồng BOT quy định rõ tỷ suất lợi nhuận cố định trên phần vốn chủ sở hữu, đồng nghĩa:
📌 Các dự án phải đủ doanh thu để thanh toán lãi vay, hoàn vốn và trả lợi nhuận cho nhà đầu tư.
📌Nếu không đạt doanh thu kỳ vọng, thời gian thu phí được kéo dài để đảm bảo hoàn vốn đúng cam kết.
📌 Tỷ lệ nợ/vốn của CII thấp hơn trung bình ngành
Theo Luật Đầu tư PPP, các dự án BOT có thể cấu trúc vốn vay đến 85%. Điều này khiến hệ số nợ/vốn của ngành này trung bình ở mức 5,67 lần. Trong khi đó, tỷ lệ của CII tính đến quý I/2025 chỉ là 2,2 lần thấp hơn đáng kể.
Trái phiếu chuyển đổi: Công cụ tái cấu trúc vốn chiến lược
CII xem phát hành trái phiếu chuyển đổi là giải pháp tài chính hiệu quả:
🌟Mục đích: Tái cơ cấu, thanh toán trước hạn các khoản nợ hiện hữu.
🌟Lợi ích:
- Cổ đông được hưởng lãi định kỳ.
- Công ty giảm áp lực trả nợ ngân hàng nhờ không còn chịu ưu tiên thu hồi dòng tiền BOT của ngân hàng.
- Tăng khả năng chi trả cổ tức cho cổ đông.
CII cho biết sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu chuyển đổi trong tương lai. Khi các trái phiếu này chuyển thành cổ phần, tỷ lệ nợ/vốn sẽ tiếp tục cải thiện.
Chiến lược tài chính đang phát huy hiệu quả?
Đại diện CII cho biết công ty đã đạt những bước tiến trong tái cấu trúc nguồn vốn:
👉Tăng nợ dài hạn: Năm 2024, tỷ trọng nợ đáo hạn sau 5 năm đạt 48%, tăng mạnh so với 26% năm 2020.
👉Đàm phán lãi suất thấp hơn cho các khoản vay hiện hữu.
Về dài hạn, chi phí tài chính dự kiến giảm dần khi:
💰Lãi vay BOT giảm theo tiến độ trả nợ gốc.
💰Doanh thu BOT tăng nhờ lưu lượng xe tăng và chính sách tăng giá vé theo lộ trình.
Mảng bất động sản: Tạm “trầm lắng”, nhưng không đáng lo?
Doanh thu bất động sản năm 2024 chỉ còn 325 tỷ đồng, giảm 71% so với năm trước. Nguyên nhân chính là do các dự án lớn chưa thể hạch toán doanh thu.
🎯 Trong năm 2025, CII đặt mục tiêu:
-
Gỡ vướng pháp lý khu đô thị mới Thủ Thiêm
-
Hoàn tất pháp lý dự án NBB3
-
Xin chủ trương đầu tư dự án NBB2
Mảng BOT: Tăng trưởng chậm nhưng chắc
Năm 2025, CII đặt kế hoạch:
Doanh thu thu phí: 2.712 tỷ đồng, tăng 6% so với 2024.
Mức tăng chủ yếu nhờ lưu lượng xe tăng, bởi các dự án BOT hiện hữu chưa tới chu kỳ điều chỉnh tăng phí.
CII từ chối công bố chi tiết lợi nhuận 2025, nhưng cho biết kế hoạch hiện tại chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng do đặc thù kế toán BOT. Công ty đang kiến nghị áp dụng cơ chế kế toán đặc thù phù hợp hơn.