Thông tin Ông Trần Phương Bình qua đời sáng nay làm nhiều người bất ngờ, ông là một trong những người đã xây dựng, gắn bó với Ngân hàng Đông Á và là đại gia kim tiền bậc nhất Việt Nam.

Được biết, Ông Bình sinh năm 1958 là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trước khi Xây dựng, dẫn dắt Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), ông Bình từng có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy kinh tế.

Ông có kinh nghiệm 8 năm liền sau khi tốt nghiệp đứng trên bục giảng của các trường đại học khác nhau. Ông đã bước từ bục giảng sang thương trường và trở thành một lãnh đạo ngân hàng từ khi DongA Bank còn sơ khai cho đến khi thăng hoa ở thị trường.

nhin-lai-hanh-trinh-ong-tran-phuong-binh-dai-gia-kim-tien-bac-nhat-viet-nam-1718771980.jpg
Ông Trần Phương Bình

Là thủ lĩnh thế hệ doanh nhân đầu tiên sau mở cửa của Tp Phía Nam, Ông Bình vừa có tư duy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vượt trội. Ông cũng là người đồng sáng lập và là Chủ tịch Doanh nhân Trẻ Tp HCM (YBA) các nhiệm kỳ 1, 2, 3, 4.

Cũng ít ai biết rằng người đi tìm “kho vàng 4000 tấn ở Bình Thuận” là cụ Trần Văn Tiệp với hành trình tìm kho vàng quân đội Nhật để lại, cũng là cha của ông Bình. Còn người vợ tài ba của ông là bà Cao Thị Ngọc Dung cũng là Chủ tịch HĐQT một cty vàng bạc đá quý PNJ thuộc hàng top quốc gia.

Được thành lập năm 1992, DongA Bank chính thức đi vào hoạt động chỉ với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Ngân hàng Đông Á của ông Bình đã trực tiếp giúp cho rất nhiều doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công Như: Kinh Đô, Thiên Long, Vĩnh Tiến và rất nhiều những thương hiệu khác, chắc chắn không thể quên những sự giúp đỡ “xé rào” của ông Bình từ những ngày đầu tiên tay trắng, là bệ đỡ kích hoạt sự phát triển mạnh mẽ suốt 20-30 năm sau đó.

DongA Bank khó khăn từ những năm đầu, ông Bình từ khi mới thành lập cho đến nay đã từng đưa ngân hàng này trở thành nhà băng bán lẻ và có tiếng tăm về mặt công nghệ.

Dù không nắm vị trí Chủ tịch HĐQT DongA Bank, nhưng ông Trần Phương Bình được xem là người trực tiếp lèo lái ngân hàng này. Từ năm 1998, Ông Bình được bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank và là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị DongA Bank từ năm 2013 đến tháng 8/2015.

Từ số vốn chỉ 20 tỷ vào năm 1992 đã trở thành ngân hàng vốn 5.000 tỷ đồng vào năm 2014, sau hơn 20 năm chèo lái ấy của ông đã làm DongA Bank trở thành hiện tượng trên thị trường tài chính ngân hàng.

Xét về tình hình kinh doanh, chỉ tính riêng năm 2011 thu nhập lãi thuần của DongA Bank đạt gần 2.500 tỷ, kèm theo đó là doanh thu gần 1.000 tỷ.

Bà Dung vợ ông Bình, là nhân vật có ảnh hưởng rất lớn đến DongA Bank. Khi những năm đầu thành lập, PNJ là một trong những cổ đông sáng lập của DongA Bank với tỷ lệ sở hữu 40% vốn.

Trong những năm 1992 đến 1997, bà Dung làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á và cũng quản lý PNJ. Ai cũng biết, PNJ từ một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ chỉ 7,4 cây vàng thuở ban đầu, nhưng nhờ tài năng lãnh đạo của bà Dung, PNJ nay đã phát triển thành một công ty “khủng” trên thị trường và sàn chứng khoán Việt Nam.

Cơ cấu cổ đông của DongA Bank năm 2015, ông Bình nắm giữ 15 triệu cổ phiếu, bà Cao Thị Ngọc Dung nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu. Trong đó, gia đình ông gồm các con gái Trần Phương Ngọc Giao, Trần Phương Ngọc Thảo, Trần Phương Ngọc Hà nắm giữ tổng cộng 23,7 triệu cổ phiếu tương đương khoảng 4,7%. Bên cạnh đó mẹ vợ, anh em vợ của ông Bình cũng nắm giữ hàng triệu cổ phiếu DongA Bank.

Nhiều doanh nghiệp sau cơn khủng hoảng kinh tế thế giới 2008-2011, được Dong A Bank cũng đưa ra chương trình tín chấp cho các doanh nghiệp YBA (vì lúc đó nhiều doanh nghiệp không còn tài sản gì để thế chấp), với tổng số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Vì chính những điều đó đã tạo ra một vị lãnh đạo Trần Phương Bình không lẫn vào đâu được, một doanh nhân thành đạt nhiều người ngưỡng mộ, nhiều người thương yêu, nhiều người mang ơn.

Cuối ngày 18/6, một nguồn tin cho biết ông Trần Phương Bình đã qua đời khi đang thi hành án tù chung thân.