nhan-tai-moi-ve-vinhomes-ong-phan-le-manh-nha-sang-lap-rever-tung-lanh-dao-o-zing-mp3-va-zalo-1711440445.jpeg

Ông Phan Lê Mạnh, nhà sáng lập Rever

Mới đây tờ DealStreetAsia đã thông tin về việc ông Phan Lê Mạnh - nhà sáng lập Rever đã gia nhập tập đoàn Vingroup với vai trò Phó Giám đốc Kinh doanh Online tại Vinhomes. 

Ông là một người có "profile" khá xịn sò khi từng giữ vị trí cấp cao tại hai thương hiệu lớn là ZingMp3 và Zalo. Sau đó ông đã quyết định khởi nghiệp vào năm 30 tuổi, lập nên Rever. Thời điểm thành lập là năm 2016, khi đó Rever hoạt động như một nền tảng môi giới bất động sản kết nối trực tuyến và ngoại tuyến, nơi khách hàng có thể tìm kiếm các tin đăng rao bán hoặc đến trung tâm giao dịch địa phương để được các nhân viên môi giới bất động sản trong khu vực hỗ trợ trực tiếp.

“Tôi muốn giúp các bạn môi giới có thể sống được với nghề. Khi họ tồn tại được và coi môi giới là một cơ hội, họ có thể giúp cải thiện trải nghiệm và giải quyết được những bài toán của khách hàng”, ông Phan Lê Mạnh từng bày tỏ. 

Chỉ vài năm sau khi thành lập, Rever của ông Phan Lê Mạnh đã gọi được 2,3 triệu USD dẫn đầu bởi Quỹ Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo GEC-KIP. Đến năm 2021, startup này đã tiếp tục huy động được 10,2 triệu USD từ quỹ đầu tư tư nhân Mekong Capital. 

Rever cũng từng nhận được 4 triệu USD từ quỹ VinaCapital Ventures và khoản tài trợ hạt giống từ ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG Corporation cùng STI Holding.

Ông từng có chia sẻ thú vị về việc khởi nghiệp nên Rever rằng: "Thực tế nếu mình không chuẩn bị để vượt qua rào cản về tài chính, mình sẽ không khởi nghiệp nổi đâu. Bạn không thể nào vừa giải quyết vấn đề của thị trường và vừa giải quyết vấn đề cá nhân được. Giống như việc bạn không thể vừa đem tiền đi khởi nghiệp lại vừa đem tiền về cho vợ, cho con đi học. Nên tốt nhất là bạn phải không có vấn đề cá nhân trước đã".

Điều đáng chú ý là hiện tại, ông Phan Lê Mạnh không còn được liệt kê là Người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty trên trang web của Rever. Tuy nhiên trên trang facebook cá nhân của ông, ông vẫn thường xuyên cập nhật các thông tin của Rever. 

nhan-tai-moi-ve-vinhomes-ong-phan-le-manh-nha-sang-lap-rever-tung-lanh-dao-o-zing-mp3-va-zalo-1-1711445631.jpeg
Ông Phan Lê Mạnh và các đồng nghiệp tại một buổi khai trương văn phòng giao dịch của Rever

Được biết, hiện tại Rever cũng đang phân phối bất động sản cho ông lớn Vinhomes cùng rất nhiều chủ đầu tư khác. Rever phát triển với tôn chỉ rằng các ông lớn này và Rever sẽ cùng cộng hưởng trong ngành bất động sản. Ông Phan Lê Mạnh cũng từng thẳng thắn thị trường bất động sản cần Rever, One Housing hay nhiều startup khác để mọi thứ ổn định và tốt hơn. 

Vinhomes lại muốn gom hàng nghìn ha đất Long An

nhan-tai-moi-ve-vinhomes-ong-phan-le-manh-nha-sang-lap-rever-tung-lanh-dao-o-zing-mp3-va-zalo-3-1711447443.webp

Về thị trường bất động sản, từ giữa năm 2022 đã trở nên trầm lắng do lãi suất vay mua nhà cao và sức mua giảm. Mới đây, ông lớn Vinhomes cũng đã có kế hoạch mở rộng quỹ đất lên tới khoảng 2.200ha tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Cụ thể, dự án này là dự án Khu đô thị mới Tân Mỹ có tổng mức đầu tư của dự án là 74.406 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD). Dự án do liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Sơn - CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện. Đây là 2 công ty con thuộc CTCP Vinhomes. 

Hồi đầu tháng 2/2024, dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cũng do liên danh CTCP Vinhomes - CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện. Dự án này có tổng chi phí thực hiện dự án là 80.000 tỷ đồng, chi phí mặt bằng là 10.678 tỷ đồng, tính sơ bộ. 

Trước đó, hồi tháng 10/2023, UBND tỉnh Long An đã có quyết định chấp thuận CTCP Phát triển Thành Phố Xanh (công ty con của Vinhomes) là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa. Dự án này có tổng mức đầu tư dự án khoảng 28.258 tỷ đồng (tương đương hơn 1 tỷ USD), trong đó chi phí thực hiện là gần 25.163 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 3.095 tỷ đồng.

Như vậy chỉ với 3 dự án trên, đại gia Vinhomes đang có kế hoạch gom thêm khoảng hơn 2.200ha tại Long An. 

Mới đây, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang của Vinhomes với diện tích hơn 540ha. Được biết, khu đô thị nghỉ dưỡng này có tổng vốn đầu tư trên 17.113 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên 1.231 tỷ đồng.

Mới đây Chứng khoán Vietcap đã đưa ra báo cáo cập nhật cho biết trong năm 2023, giá trị bán hàng của Vinhomes đạt 87.000 tỷ đồng (giảm 32% so với cùng kỳ), trong đó 51% đến từ doanh số bán buôn. 

nhan-tai-moi-ve-vinhomes-ong-phan-le-manh-nha-sang-lap-rever-tung-lanh-dao-o-zing-mp3-va-zalo-3-1711447428.png

Lãi ròng của Vinhomes được dự phóng sẽ đạt 29.396 tỷ đồng trong năm 2024, giảm 12% so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh số bán buôn dự kiến ghi nhận thấp hơn so với năm 2023.