Mới đây, Hội đồng quản trị của Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã CK: VIC) vừa công bố thông tin về việc thoái 100% vốn điều lệ tại công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. Giao dịch này dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 3/2024 đến quý 3/2024.

Hiện SDI đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh thương mại Sado - cổ đông lớn nhất của Vincom Retail. Bên cạnh Sado, tập đoàn của ông Phạm Nhật Vương cũng nắm giữ 18,8% vốn điều lệ Vincom Retail.

Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail (VRE) không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup.

nha-dau-tu-trong-nuoc-chi-hon-39000-ty-dong-de-nhan-chuyen-nhuong-cong-ty-chi-phoi-vincom-retail-la-ai-1710870764.png

------

Nhà đầu tư chi tiền để sở hữu Sado là ai?

Tìm hiểu thêm về thương vụ này, theo Chứng khoán Vietcap, giá trị chuyển nhượng 100% cổ phần của SDI là 39.080 tỷ đồng tỷ đồng.

Trong đó, 55% vốn điều lệ SDI dự kiến sẽ đuọc hoàn tất chuyển nhượng trong tháng 3/2024, với giá trị 21.500 tỷ đồng. Giao dịch của 45% còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất trong 6 tháng tiếp theo, với giá trị 17.580 tỷ đồng.

Giá chuyển nhượng này bao gồm phần sở hữu thực tế của SDI tại VRE (tương đương định giá 32.000 đồng/cổ phiếu) và quyền hưởng lợi ích cổ đông thiểu số của SDI tại hai dự án bất động sản của VIC/VHM là Vũ Yên và Hạ Long Xanh.  

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến ghi nhận lợi nhuận trước thuế 21.520 tỷ đồng đồng từ giao dịch thoái vốn này. Đây là giao dịch bằng tiền và sẽ được ghi nhận vào bảng cân đối kế toán của VIC khi nhận tiền.

Theo Chứng khoán Vietcap, bên mua là một số nhà đầu tư trong nước am hiểu thị trường bán lẻ tiêu dùng và/hoặc thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Nhận định về thương vụ này, các chuyên gia phân tích Vietcap cho rằng số tiền dự kiến thu được từ giao dịch thoái vốn này có thể giúp hỗ trợ VIC giải quyết nhu cầu vốn trong năm 2024. Đồng thời, kỳ vọng hoạt động của các trung tâm thương mại hiện hữu của Vincom Retail và kế hoạch ra mắt trung tâm thương mại trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ không bị ảnh hưởng.

------

Kế hoạch mở rộng tham vọng giai đoạn 2024-2025

Trong báo cáo cập nhật mới đây, theo VnDirect trong năm nay, Vincom Retail dự kiến sẽ đưa vào hoạt động 6 trung tâm thương mại mới, hầu hết trong số đó được đặt tại khu dân cư trong các dự án bất động sản do Vinhomes phát triển.

Về dài hạn, VnDirect tin rằng các nhà bán lẻ sẽ đòi hỏi không gian thuê ở "vị trí đắc địa ở khu vực ngoại thành", thị trường bất động sản nhà ở phát triển ra ngoài khu vực trung tâm. Vincom Retail đã chuẩn bị tốt cho xu hướng này với mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Plaza và sẽ có lợi thế mở rộng thị phần của mình.

nha-dau-tu-trong-nuoc-chi-hon-39000-ty-dong-de-nhan-chuyen-nhuong-cong-ty-chi-phoi-vincom-retail-la-ai-1-1710951630.PNG

Đồng thời, Vincom Retail cũng có tiềm lực tài chính mạnh để đảm bảo thực hiện kế hoạch mở rộng.

Tổng nợ vay tại thời điểm cuối năm 2023 đạt 3.935,6 tỷ đồng, tăng 23,5% so với đầu năm, hầu hết là nợ vay dài hạn (chiếm 99,5%) ở mức 3.915,7 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng thị phần của VRE trên thị trường.

Đồng thời, VRE vẫn đang sở hữu bảng cân đối lành mạnh với tỷ lệ sử dụng đòn bẩy thấp, VRE đã duy trì vị thế tiền mặt và tương đương tiền cao hơn tổng nợ vay trong vòng 3 năm qua. Tỷ lệ bao phủ lãi vay trong năm 2023 đạt 17,7 lần, tăng 6,9 lần so với năm trước. So với một số nhà phát triển bất động sản bán lẻ đầu ngành khác trong khu vực, VRE đang là doanh nghiệp có tỷ lệ sử dụng đòn bẩy thấp và khả năng thanh toán lãi vay vượt trội hơn.

Kế hoạch mở rộng sẽ tiếp tục đòi hỏi bổ sung vốn đầu tư trong những năm tiếp theo, theo đó doanh nghiệp có thể sẽ cần gia tăng vay nợ. Tuy nhiên, dựa trên tình hình tài chính lành mạnh và lịch sử quản lý thận trọng của doanh nghiệp, VRE sẽ không gặp khó khăn trong việc hoàn thành các nghĩa vụ nợ.

Theo các chuyên gia VnDirect, sự phục hồi của hoạt động tiêu dùng trong 2024-2025 sẽ trực tiếp làm tăng lượng khách đến các trung tâm thương mại của VRE, qua đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các khách thuê hiện tại. Điều này cũng có thể giúp thu hút khách hàng mới tham gia vào thị trường Việt Nam, và VnDirectin rằng VRE có những lợi thế cạnh tranh (về uy tín và vị trí chiến lược) để thu hút các khách hàng này.