Vingroup thoái vốn Vincom Retail

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup, tập đoàn này ban hành nghị quyết số 03/2024 quyết định việc tập đoàn và các công ty con sẽ bán phần vốn góp lên tới 100% vốn điều lệ trong Công ty  TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. 

SDI là công ty đang sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh Thương mại Sado, cổ đông lớn của Vincom Retail (VRE). Giao dịch dự kiến sẽ thực hiện từ tháng 3/2024 - Quý 3/2024.

Sau khi giao dịch này hoàn tất, Công ty SDI, Công ty Sado và Công ty Vincom Retail không còn là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Sado đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail khi sở hữu 41,5% vốn điều lệ. Vingroup cũng đang sở hữu 18,8% vốn điều lệ của Vincom Retail.

"Đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao. Và để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo", ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho hay.

Ông Quang cho biết thêm, sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các TTTM, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các TTTM vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Vincom Retail kinh doanh ra sao?

Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Theo số liệu tài chính của Vincom Retail, tại thời điểm 31/12/2023, công ty này có tổng tài sản 47.653 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán thời điểm hiện tại là hơn 60.000 tỷ đồng.

Vincom Retail hiện sở hữu 83 TTTM tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Theo dữ liệu của Maybank IBG Research, tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích sàn (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước.

Năm qua, công ty đã đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như Lush, ADLV, Wulao... và 10 cửa hàng flagship với các mô hình khác biệt, độc đáo tại các TTTM Vincom như Nike Live, Pizza 4P's Premium, Aldo, Swarovski.

Vincom Retail cho biết, trong năm qua công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại 54 TTTM đã giúp tiết kiệm 12,2 tỉ đồng và giảm thiểu khoảng 12 nghìn tấn CO 2 thải ra môi trường mỗi năm. Vincom Retail đã tiến hành phân loại rác tại nguồn, kêu gọi các gian hàng trong TTTM đồng hành tham gia với kết quả 50 tấn rác tái chế mỗi năm từ sáng kiến này.

Năm 2023, doanh thu thuần của Vincom Retail đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 33% và 58,8% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá mới đây của Maybank IBG Research, Vincom Retail sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định trong giai đoạn 2024 - 2025, chủ yếu nhờ việc khai trương loạt trung tâm thương mại mới.

Các dự án này gồm: Vincom Plaza Hà Giang, Vincom Plaza Điện Biên, Vincom Plaza Biên Hoà, Vincom Plaza Đông Hà - Quảng Trị, Vincom Mega Mall Grand Park - TP.Hồ Chí Minh, Vincom Mega Mall The Empire - Hưng Yên, và Vincom Mega Mall Cổ Loa - Hà Nội. Qua đó, tổng GFA của Vincom Retail sẽ tăng thêm từ 140.000 - 337.000 m2, tương ứng tăng 10 - 20% so với hiện tại.

Năm 2024, Vincom Retail dự kiến sẽ khai trương thêm 6 TTTM với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.