Larry Hillblom là chủ của Công ty Chuyển phát nhanh DHL nổi tiếng toàn cầu, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD. Ông nổi tiếng là một tỷ phú đào hoa.

Tốt nghiệp trường Luật - Đại học Berkeley, bang California. Năm 1969, Larry cùng hai người bạn là Adrian Dalsey và Robert Lynn, thành lập công ty chuyển phát nhanh, lấy chữ đầu của tên ba người ghép lại, thành DHL.

Thoạt đầu, DHL dùng máy bay, giao nhận thư tín, các loại giấy tờ, vận đơn của tàu biển đến những cảng, nơi tàu sẽ cập bến. Khi tàu đến, việc bốc dỡ hàng hóa diễn ra rất nhanh gọn bởi lẽ mọi thủ tục đã được hoàn tất từ trước rồi.

img0105-1638351171.jpg
Larry Hillblom - chủ của Công ty Chuyển phát nhanh DHL

Dần dà, DHL trở thành hãng chuyển phát nhanh lớn và nổi tiếng nhất hành tinh với đủ chủng loại - từ cây kim may quần áo đến chiếc xe ủi đất. Bên cạnh đó, DHL cũng là hãng duy nhất có tuyến giao nhận ở Cuba, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Theo ước lượng của nhiều chuyên gia, vào thời điểm trước khi Hillblom chết, tài sản của DHL vào khoảng 5,7 tỉ USD, bao gồm 420 máy bay chở hàng, hơn 100 tàu biển, 76.200 xe vận tải, 450 kho hàng  cùng các bất động sản khác (trong đó, phần của Hillblom chừng 1,6 tỉ), và 285 nghìn nhân viên làm việc tại 222 chi nhánh trên toàn thế giới. Mỗi năm, DHL vận chuyển khoảng 1,5 tỉ chuyến hàng.

Năm 1993, sau nhiều lần sang Việt Nam, Larry quyết định đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và du lịch. Ông quyết định mua lại khách sạn Vĩnh Thủy để nâng cấp thành một khách sạn 4 sao (khách sạn Novotel Phan Thiết bây giờ). Ngài tỷ phú còn xây dựng một sân golf 18 lỗ được xem là đẹp nhất châu Á khi ấy. Tại Phan Thiết, Larry có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé (quê ở xã Tân Xuân, thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận).

Nhà nghèo, cô Bé được một người họ hàng xin cho vào làm ở khách sạn Vĩnh Thủy. Từ một cô gái ốm yếu, đen đúa, Bé đã phổng phao, trắng da, dài tóc và lọt vào mắt của ông Larry. Cô Bé tâm sự rằng cô hoàn toàn không biết Larry là một tỷ phú, cô chỉ thấy sự kính cẩn cúi chào của các nhân viên hay du khách khi ông đi ngang qua. Điều này hoàn toàn đúng với thực tế, bởi dù là tỷ phú nhưng Larry vẫn mặc quần jean, áo thun hết sức bụi bặm. Thỉnh thoảng, tỷ phú này mới diện veston để ký kết hợp đồng với các đối tác hay tiếp khách.

Sau những lần được ông chủ "để ý", cô Bé có thai. Không dám thú nhận có bầu với ông chủ, cô Bé lẳng lặng rời khỏi nơi làm việc trở về căn nhà dột nát của gia đình ở Tân Xuân.

 

ty-phu-larry-1-1638351171.jpg
Tỷ phú Larry luôn gắn với phong cách bụi bặm.

Trở về quê để tránh búa rìu dư luận vì lấy Tây có thai ngoài giá thú, nhưng cô Nguyễn Thị Bé không thể trốn mãi trong căn chòi lá rách nát. Dù bụng mang dạ chửa, Bé vẫn phải ráng ra đồng đi gặt, đi làm cỏ mướn để kiếm ăn. Cuối năm 1994, cô bé sinh con tại nhà. Trong ngày ra xã làm giấy khai sinh, cô ghép tên mình và tên người tình đặt tên cho con. Tuy nhiên, vì nhớ không rõ nên đặt tên cậu con trai là Nguyễn Bé Lory. Nghe tin cô bé sinh con, một người bạn của cô đã đến chụp cô và bé Lory ba kiểu ảnh và gửi lên Đà Lạt cho người thân cận chuyển đến Larry. Nhờ những tấm ảnh này, tỷ phú Larry mới biết mình có con rơi ở Việt Nam.

hop-dong-the-chap-co-hieu-luc-va-hau-qua-khi-vo-hieu-9300-1638351172.jpg
Bức ảnh chụp cô Bé và con trai được người bạn gửi đến tay tỷ phú Larry Hillblom.

Cậu bé Lory lớn lên trong nghèo khó cùng mẹ với ông bà ngoại trong tình cảnh chạy ăn từng bữa khốn khó vô cùng. Cuối năm 1995, một người đàn ông tên H. cảm thông với cô Bé nên quyết định cưới làm vợ, cả hai chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 1996, cô Bé sinh cho anh H. một đứa con gái bụ bẫm và đặt tên là Nhung.

Ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry đã tử nạn, đến nay vẫn chưa tìm được thi thể. Sau cái chết của tỷ phú đào hoa bạc mệnh này, hàng loạt cuộc chiến pháp lý để tranh chấp khối tài sản khổng lồ của ông.

Một thời gian sau cái chết bất ngờ của ông Larry, cô Bé đã liên lạc với một người bạn từng làm ở khách sạn Vĩnh Thủy, thông báo con mình chính là con của ông chủ khách sạn. Người này lập tức liên lạc với luật sư John Veague, đặc trách vấn đề chia tài sản của tỷ phú Larry. Và câu chuyện tìm cha để đòi chia quyền thừa kế của Nguyễn Bé đã gây ồn ào dư luận suốt một thời gian dài.

nguyen-be-lorry-1-1638351171.jpg
Nguyễn Bé Lory sang Mỹ cùng mẹ năm 1998

Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định ai là con thật của tỷ phú Larry là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của Larry hoặc cha mẹ ông. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác. Nơi Larry sinh sống, các dấu vết của ông này đều biến mất không còn một sợi tóc. Tất cả đều được tẩy trùng vô cùng sạch sẽ. Trong hồ sơ kiện chồng chất, Luật sư đại diện gia đình các em bé đòi quyền thừa kế thuê hàng loạt thám tử vào cuộc. Nhưng dù họ có giỏi bới lông tìm vết, soi mói khắp những ngóc ngách mà họ nghi ngờ Larry đã từng đến thì cũng không phát hiện được dấu vết gì. Còn tổ chức quản lý di sản của tỷ phú Larry cũng thuê gần 100 luật sư để đấu tranh, bảo vệ tài sản cho gia đình ông Larry và Tổ chức nghiên cứu y khoa ĐH California.

Sau nhiều lần kiện tụng bất thành, luật sư phải nhờ đến một chuyên gia hàng đầu thế giới về di truyền học là Giáo sư - tiến sĩ Brener, và ông đưa ra một giải pháp: Đó là so sánh ADN của những đứa bé - được cho là con rơi của Hillblom với nhau. Mặc dù những người phụ nữ đã từng chung chạ với Hillblom ở nhiều quốc gia khác nhau, nhưng nếu những đứa con của họ - là cùng một ông bố, thì ADN của nó cũng sẽ phải giống nhau.

Tin tức ấy đều không qua khỏi con mắt của bà Helen Anderson - là mẹ ruột Hillblom. Có lẽ sợ... mất phần - mặc dù thực tế thì trong di chúc, bà không có phần gì- cuối cùng bà Helen đồng ý cung cấp mẫu ADN của bà cho phòng xét nghiệm. Đổi lại, bà được 1 triệu USD cùng một ngôi biệt thự xây theo kiểu Pháp.

Sau quá trình xét nghiệm, chỉ có 4 bé là con của vị tỷ phú bạc mệnh gồm Nguyễn Bé Lory, một người ở đảo Guam và hai người con ở Philippines.

Ngay sau khi biết chính xác Nguyễn Bé Lory là con ruột của Hillblom qua kết quả xét nghiệm ADN, hai luật sư John Veaque và Garrick Gallager đã làm thủ tục, đưa mẹ con Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Bé Lory ra khỏi Việt Nam để đến sinh sống tại Mỹ.

Theo thông tin vào giai đoạn đó, tổng số tiền mà 4 đứa “con thật” của Hillblom sẽ được hưởng, là 300 triệu USD, nhưng họ chỉ thực nhận mỗi người 30 USD triệu vì phải nộp thuế liên bang và thuế lợi tức. Riêng Bệnh viện UC San Francisco được 200 triệu USD.

Theo phán quyết của tòa án vào lúc đó, do bé Lory còn nhỏ nên mỗi tháng mẹ con cô Nguyễn Thị Bé được nhận từ ngân hàng 5.000 USD để tiêu dùng. Khi Nguyễn Bé Lory đủ 18 tuổi - nghĩa là vào năm 2013, mẹ con cô sẽ được lĩnh tổng cộng 60 triệu USD (bao gồm cả tiền thừa kế chính thức cộng với lãi ngân hàng)

Do Lory còn đi học, những người quản lý số tài sản đã thống nhất với gia đình Lory đầu tư vào nhiều lĩnh vực để gia tăng giá trị. Năm 2015, Lory 21 tuổi và hoàn thành chương trình học, anh đã chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Được biết, hiện tại mẹ con Nguyễn Bé Lory sống tại một thị trấn ở bờ biển phía đông nước Mỹ. Chàng trai mang dòng máu Việt – Mỹ nay đã trở thành một ông chủ trẻ thành đạt ở xứ cờ hoa.

Năm 2012, bé Lory về thăm lại quê mẹ Việt Nam. Chuyến đi lần này có đầy đủ cô Bé, các em của Lory và ông bà ngoại. Toàn bộ chuyến về thăm quê hương của triệu phú trẻ được giữ bí mật tuyệt đối.