Trong sáng 16/5, tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Việt Á với phần thẩm vấn. HĐXX thẩm vấn mẹ và vợ của bị cáo Việt về nguồn gốc 1.000 cây vàng là của hồi môn.

Trong khi đó, Chủ tịch Việt Á ông Phan Quốc Việt lại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì mẹ và vợ của bị cáo này và có đơn kháng cáo liên quan đến khối tài sản lớn.

Cụ thể sự việc, bà Đàm Thị Trinh là mẹ của bị cáo Phan Quốc Việt có đơn kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm hủy bỏ kê biên, phong tỏa 52 sổ tiết kiệm đứng tên của bà.

nguon-goc-1000-cay-vang-la-cua-hoi-mon-trong-dai-an-viet-a-1715849905.jpg
Chủ tịch Việt Á ông Phan Quốc Việt

Còn về phía vợ ông Việt, bà Hồ Thị Thanh Thủy cũng kháng cáo với nội dung đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy bỏ việc kê biên, phong tỏa 2 sổ/thẻ tiết kiệm đứng tên 2 con của 2 người này với tổng số tiền 20 tỷ.

Phần trả lời của bà Đàm Thị Trinh, bà kháng cáo về số tiền hàng trăm tỷ trong 52 sổ tiết kiệm, kèm theo đó là lời trình bày của bà Trinh nói rằng đây là số tiền vợ chồng bà tích cóp mấy chục năm qua do kinh doanh và do bà được cho.

Bà lại nói về việc chuyển tiền của ông Việt không biết từ nguồn này, Còn bà có 3 con trai, do Việt cần tiền làm ăn nên bà tạo điều kiện, cho Việt vay.

Bà Trinh giải thích đó là tiền gia đình kinh doanh từ hàng chục năm qua, tiền người thân gửi về và 1.000 cây vàng là của hồi môn.

Còn vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa lên tiếng: “Số tiền này các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là tiền có được do hành vi bất hợp pháp của bị cáo Việt mà có. Do đó, chuyển đi đâu thì cũng phải thu hồi lại. Việc bà cho Việt vay tiền là quan hệ khác. Tòa giải thích cho bà như vậy”.

Vị chủ tọa cũng nói thêm: “Dù bà Trinh cho Phan Quốc Việt mượn 400 tỷ hay 1.000 tỷ thì bà đòi con trai bà sau”

HĐXX nhận được nhiều tài liệu, trong đó có cả vi bằng được lập về việc vay mượn trước đây nhưng là bản sao, không có chữ ký của ai.

Còn theo cách trả lời khi thẩm vấn ông Phan Quốc Việt, ông này khẳng định có vay tiền mẹ nên đã 2 lần chuyển tiền trả vào năm 2021.

Còn ông này trả lời câu hỏi của HĐXX về việc, tại sao vay mẹ từ 2008 mà đến năm 2021 mới trả. Chủ tịch Việt Á giải thích, bản thân bị cáo đầu tư nhiều dự án lớn, năm 2021 bị cáo mới có khoản thu từ việc bán kit test, trang thiết bị và các sản phẩm khác lên đến nghìn tỷ.