312829464-624305735894870-3966668205528313611-n-1666764598.jpg

 

Mới đây doanh nhân Đỗ Cao Bảo có một bài đăng trên facebook nói về sự khâm phục về ngành Logistic của Trung Quốc

Nguyên văn bài như bên dưới:

------------------------------------

Logistic: khâm phục

Một món hàng rất nhỏ, giá bán chỉ có 88.000 đồng, bên bán mãi tận TP Thâm Quyến - Trung Quốc, cách Móng Cái 1.300 km đường bộ; Bên mua quận Tây Hồ, Hà Nội, thế mà chỉ mất đúng có 3 ngày với phí vận chuyển chỉ có 15 nghìn.

Đây là hành trình:

- Đặt hàng lúc 11:58 ngày 22/10

- Giao hàng cho logistic: 15:36 22/10

- Hải quan China: 07:36 24/10

- Hàng đến Hà Nội: 15:18 24/10

- Hải Quan Việt Nam: 20:30 24/10

- Giao cho người mua: 12:20 25/10

Đúng là thời đại kinh tế số, Thương mại điện tử, từ kho hàng Thâm Quyến, qua 2 hệ thống Hải quan 2 nước, đến tay người mua chỉ có đúng 3 ngày, với phí vận chuyển có 15 ngàn (nên nhớ Thâm Quyến - Hà Nội không có đường bay trực tiếp). Thật khâm phục.

________

Còn dưới đây là bài phân tích của bạn Mai Hữu Toàn về sự "thượng thừa" này

TẠI SAO LOGISTICS HÀNG NHẬP TỪ TRUNG QUỐC CHO HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHANH VÀ CHI PHÍ THẤP NHƯ VẬY??

Có khá nhiều bạn bất ngờ vì tốc độ và phí vận chuyển siêu thấp, thần thánh hoá với nhận xét Logistics đạt "thượng thừa", coi thường hay bỏ qua công sức của Việt Nam hay nói "Với Trung Quốc là phổ biến , với Mỹ chỉ trong giấc mơ" thì đánh giá cá nhân của mình là quá phiến diện.

Phải nhìn nhận lại toàn bộ quá trình Logistics đó là kết hợp của hệ thống của cả Trung Quốc và Việt Nam.

Đầu tiên chúng ta sẽ cùng phân tích các khoảng thời gian và tính tổng thời gian xem có chuẩn không nhé.

1. Hub (Kho tập kết hàng)

Về hệ thống Logistics của Trung sẽ tập kết hàng hoá tại các hub theo từng chặng (kho tập kết hàng vận chuyển đường bộ) hàng ngày. Hàng hoá sẽ được gom với tốc độ rất nhanh, có thể Hub chính sẽ ở Nansha hoặc Donguan (các khu vực xa thành phố, tiện đường cao tốc). Ước tính thời gian chuyển hàng tới hub và gom hàng : 24h.

2. Đường cao tốc :

Đường cao tốc bên Trung Quốc khá hoàn thiện, đẹp, cho phép tốc độ cao trung bình hơn 100 km/giờ.

Hiện Line thương mại điện tử đang đi qua 3 cửa khẩu chính là Trà Lĩnh, Hữu Nghị và Móng Cái. Với khoảng cách chỉ khoảng 800 - 900 km. Như vậy thời gian đi chỉ mất khoảng 8-9h mà thôi.

3. Thủ tục hải quan :

Thủ tục Hải quan thương mại điện tử xuất khẩu tại Trung Quốc đang khuyến khích nên rất dễ, luôn được ưu tiên. Công ty Logistics sử dụng hệ thống phần mềm, mã QR để làm danh sách hàng với đầy đủ thông tin, upload tự động dữ liệu lên hệ thống phần mềm Hải quan rất nhanh. Số lượng mục hàng cho 1 lô hàng của họ có thể lên tới 5.000 - 10.000 mục hàng. Thời gian ước tính làm thủ tục thông quan chỉ khoảng : 1h - 2h.

4. Thời gian qua cửa khẩu :

Đây là khoảng thời gian có thể sẽ thay đổi do lưu lượng xe vận chuyển hàng hoá ít hay nhiều tuỳ thời điểm hoặc do chính sách kiểm soát covid của Trung Quốc.

Hiện tại thời gian sang xe đối với hàng nhập kinh doanh đang là khoảng 2-3 ngày. Có thời điểm hàng kinh doanh bên mình bị tắc 30 ngày. Khóc luôn. Nhưng với hàng thương mại điện tử thì sẽ được ưu tiên xếp xe trước, nên ước chừng thời gian từ bãi tập kết hàng xuất khẩu sang tới bãi tập kết hàng nhập khẩu khoảng 12h - 24h (tuỳ thời điểm). Khoảng cách có 1 km- 2 km mà lâu thực sự.

5. Thủ tục hải quan tại Việt Nam.

Tương tự như Trung Quốc, ở VN các công ty Logistics cũng có hệ thống phần mềm upload thông tin lô hàng và quá trình làm thủ tục cũng được ưu tiên. Mảng công nghệ và sự thông thoáng trong thủ tục hải quan VN không hề thua kém các nước khác đâu.

Khoảng thời gian này có thể làm cùng lúc thời gian xe đang sang cửa khẩu. Dữ liệu được được bên Trung gửi ngay khi hàng được đóng xong (do dùng mã code quét lên phần mềm, trả dữ liệu rất nhanh và chính xác). Do đó các công ty Logistics tại VN có thể upload bản nháp tờ khai lên trước, khi xe gần sang VN là có thể truyền tờ khai xử lý luôn được.

Ước khoảng thời gian : 1h - 2h .

6. Bốc xếp, sang xe tại cửa khẩu Việt Nam : 1h - 2h (tuỳ từng số lượng hàng).

Công đoạn này làm cùng lúc với làm thủ tục hải quan.

7. Vận chuyển từ Cửa khẩu về Hà Nội : Đường cao tốc từ Móng Cái - Hà Nội hay từ Lạng Sơn về Hà Nội đã hoàn thiện, đường rất đẹp, không thua kém nước ngoài.

Ước chứng thời gian :

+ Lạng Sơn - Hà Nội : 3h

+ Móng Cái - Hà Nội : 6h.

8. Hub tại Hà Nội : Dỡ hàng, chia tách và giao hàng

Ước chứng thời gian : 4-8h.

Như vậy tổng thời gian ước chừng: 72h = 3 ngày. Đúng chuẩn thời gian giống như "Doanh nhân" đã mua hàng thử.

Và bây giờ chúng ta phân tích tại sao chi phí lại rẻ như vậy nhé .

1. Số lượng hàng đi thương mại điện tử rất lớn được giao từ nhiều khu vực trong toàn Trung Quốc về để tập kết tại các hub nhỏ, sau đó chuyển tới hub chính liên tục trong ngày. Do đó ngày nào cũng có vài xe chuyển hàng theo hình thức này.

Việc chia làm nhiều Hub để quản lý giúp gom hàng thuận tiện , tốc độ làm nhanh hơn và chi phí tối ưu hơn.

+ Chi phí nhân sự

+ Chi phí kho xưởng, bốc xếp

+ Chi phí quản lý.

Giống như các bạn kinh doanh cửa hàng tạp hoá ấy, nếu bạn mở 1 cửa hàng thì bạn lỗ, nhưng bạn mở 100 cửa hàng thì bạn sẽ lãi.

Các điểm tập kết hàng lớn nhỏ ở Trung Quốc hàng có thể lên tới vài trăm, hoặc có thể tới hàng ngàn điểm.

2. Xe bên Trung Quốc có thể chứa được nhiều hàng hơn xe Việt Nam. Họ có xe 17,5m với 140 khối, xe 20m với 180 - 200 khối.

Khi vận chuyển hàng này sang VN thì phải sang 2 hoặc 3 xe mới chứa hết.

Số lượng hàng lớn chia ra cho tổng chi phí Logistics rất thấp.

Thực tế , có khá nhiều công ty VN cũng đang cung cấp dịch vụ gom hàng chính ngạch tương tự , phí giao nhận chỉ từ 4.000 - 6.000đ /kg (Với số lượng hàng lớn và nặng), số lượng hàng nhỏ thì chi phí sẽ cao hơn.

Một số bạn đang đi line thương mại điện tử đang có giá khoảng 25.000 - 30.000đ/kg nhưng đó là đi lẻ. Số lượng lớn của Sàn chắc chắn sẽ thấp hơn.

Với con số như vậy thì các bạn hiểu vì sao giá mà các ông chủ sàn thương mại điện tử lớn như vậy để giá 15.000đ/kg

Lưu ý: Ở đây mình chỉ tính phí Logistics, chưa tính các hàng có thuế, chưa tính phí vận hành và lợi nhuận của Sàn.

3. Chính sách trợ giá từ Sàn .

Có thời điểm các sàn còn Free ship . Như Tiktok shop bây giờ cũng thế, mỗi đơn đều được trợ giá khá nhiều.

Thời điểm này bán hàng quốc tế, mình đoán là các sàn cũng đang có trợ giá để kích thích nhu cầu bán hàng của các chủ shop.

Sắp tới có thể tăng lên tầm 20k - 30k/kg theo giá thị trường.