ngan-hang-hoang-gia-canada-canh-bao-ve-tinh-trang-vo-no-gia-tang-1683261090.png

Theo báo cáo mà RBC đưa ra, sau khi khoản vay trả góp chậm thanh toán từ 90 ngày trở lên thì tỷ lệ xuất hiện những vết nứt cũng càng ngày càng tăng. Các khoản vay trả góp thường được sử dụng cho các chi phí một lần như trường hợp khẩn cấp bất ngờ hoặc sửa chữa nhà cửa. Ở chiều ngược lại, các khoản vay thế chấp cho mục đích mua ô tô hoặc nhà vẫn nằm trong tình trạng thấp kỷ lục.

Trong quý IV/2022, theo số liệu RBC cho thấy, tỷ lệ nợ hộ gia đình trên thu nhập khả dụng của người Canada con số lên đến khoảng 180,5%, so với trước khi đại dịch xảy ra chỉ có bằng chỉ không có thấp hơn. Tỷ lệ này có nghĩa đối với mỗi CAD thu nhập thì khoản vay đã chiếm 1,81 CAD trên thị trường tín dụng hộ gia đình có thể sử dụng được.

Theo ông Rober Hogue - Chuyên gia kinh tế của RBC cho biết, nợ nần sẽ còn là gánh nặng nặng nề hơn đối với người dân Canada khi mà những chương trình hỗ trợ liên quan đến dịch Covid đã hoàn toàn kết thúc vì lãi suất và lạm phát của chi phí sinh hoạt tăng vọt. Như vậy, những món nợ đột xuất sẽ khiến tương lai của quốc gia này càng thêm ảm đạm.

RBC đã đưa ra những ước tính, theo ngân hàng này thì trong vài năm tới tỷ lệ vỡ nợ sẽ tăng lên khoảng 30%. Cùng với đó là lãi suất của những khoản vay thế chấp trung hạn hay dài hạn đều sẽ tăng lên dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cũng sẽ gia tăng. Đối với những khoản lãi suất có thể điều chỉnh đã khiến cho người tiêu dùng đang vay càng ngày càng áp lực hơn khi mức lãi suất này có thể tăng cao, trong giai đoạn từ năm 2025 -2027 sẽ khiến cho 77% người tiêu dùng Canada đang vay mức lãi suất cố định cảm thấy khó khăn hơn khi đến thời gian gia hạn. 

Tại Canada hiện nay tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 5%, và theo RBC cho đến năm 2024 tỷ lệ này sẽ tăng lên 6,6%.