ngan-hang-bidv-rao-ban-mot-loat-khoan-no-gia-tri-hon-2-nghin-ty-dong-1681357561.jpeg

Đấu giá dự án thủy điện Tân Thượng

Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai đã thông báo bán đấu giá tài sản là dự án thủy điện Tân Thượng do công ty cổ phần năng lượng Tân Thượng làm chủ đầu tư. 

Dự án này bao gồm toàn bộ tài sản được hình thành thuộc dự án và có liên quan đến dự án thủy điện Tân Thượng thuộc địa bàn xã Tân Lâm, huyện Di Linh và Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. 

Giá khởi điểm mà ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Gia Lai đưa ra là hơn 325 tỷ đồng.  

Nhiều tài sản thế chấp khác cũng được đem vào đấu giá

Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt - Chi nhánh Tân Bình cũng thông báo về việc lựa chọn đơn vị bán đấu giá khoản nợ tại chi nhánh với giá trị sổ sách khoản nợ đến ngày 26/3/2023 là hơn 560 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc hơn 524 tỷ đồng và hơn 36 tỷ đồng là lãi vay. 

Tài sản được đem thế chấp với số nợ trên là khu đất rộng 1.424,9m2 tọa lạc tại đường Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong các công trình đất là văn phòng thương mại và dịch vụ có diện tích xây dựng 772 mét vuông với hơn 11.636 mét vuông sàn.

Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam -  chi nhánh Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng phát ra thông báo để lựa chọn tổ chức bán đấu giá chứng khoán tại Cần Thơ. Tài sản là 25 lô đất với tổng diện tích hơn 21.000 m2, vừa là đất ở đô thị lại vừa là đất ruộng trồng lúa tại khu vực Bình Nhựt và khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, Thành Phố Cần Thơ. Giá khởi điểm của dự án này là 215 tỷ đồng.  

Ngoài ra, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cũng muốn bán đấu giá khoản nợ của công ty cổ phần đầu tư xây dựng An Điền với giá khởi điểm 323,8 tỷ đồng.

Vào tháng 03/2023, đơn vị đấu giá cũng đã bán đấu giá khoản nợ Đầu tư xây dựng An Điền từ ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (tổng dư nợ tạm tính đến ngày 20/02/2023 là 359,84 tỷ đồng).

Trong đó dư nợ gốc hơn 198,6 tỷ đồng, lãi vay nợ vượt 139,4 tỷ đồng, còn khoảng 21,76 tỷ đồng nợ quá hạn. Giá trị khoản nợ cũng là giá khởi điểm  đấu giá. 

Chỉ với 5 thông báo đấu giá tài sản và việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản này, số nợ xấu của ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam phải xử lý đã lên tới hơn 2,1 nghìn tỷ đồng, một con số cực kỳ lớn. Số nợ mà ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam quản lý chỉ là một phần trong tổng số nợ có khả năng mất vốn của ngân hàng này hiện hữu. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 do ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam công bố thì: Ngân hàng hiện có hơn 11.775 tỷ đồng vốn có khả năng mất vốn, tăng mạnh so với con số chỉ hơn 7.283 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong khi đó, nợ nghi ngờ là hơn 2.692 tỷ đồng và nợ dưới tiêu chuẩn là hơn 3.153 tỷ đồng.