Hôm nay, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử cựu giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô - bị cáo Đỗ Quốc Hùng trong vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Vụ việc xảy ra tại BIDV chi nhánh Thành Đô và một số đơn vị liên quan.

Ngoài bị cáo Đỗ Quốc Hùng, còn có sáu bị cáo khác hầu tòa cùng tội danh trên, bao gồm: Lưu Thị Bích Thủy (cựu phó giám đốc BIDV chi nhánh Thành Đô), Phạm Anh Tài (cựu trưởng phòng tín dụng BIDV chi nhánh Thành Đô), Lại Minh Ngọc (cựu trưởng phòng thẩm định), Nguyễn Văn Hà (cựu phó trưởng phòng tín dụng), Lê Vũ Thanh và Đỗ Xuân Khoan (cựu giám đốc và phó phòng tín dụng BIDV chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh).

diem-mat-nhom-can-bo-ngan-hang-bidv-sai-pham-trong-vu-gay-that-thoat-360-ti-dong-1-1677736589.jpeg

Theo cáo trạng cho biết, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Kenmark được thành lập tại Hải Dương với 100% vốn nước ngoài, vốn đầu tư gần 1.600 tỉ đồng. Doanh nghiệp này phụ trách thực hiện khu công nghiệp Việt Hòa - Kenmark.

Tháng 2/2008, công ty Kenmark đã liên hệ các ngân hàng để ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD, trong đó có BIDV để có tiền thực hiện dự án trên.

Quá trình vay, Công ty Kenmark gửi giấy đề nghị vay đến BIDV chi nhánh Thành Đô. Bị cáo Đỗ Quốc Hùng ký tờ trình gửi tổng giám đốc BIDV, đề xuất tiếp nhận hồ sơ vay vốn và để BIDV Thành Đô là đầu mối thẩm định cho vay tại dự án. Đề xuất được BIDV đồng ý.

Đến tháng 12/2007, ông Đỗ Quốc Hùng ký quyết định thành lập tổ thẩm định chung các ngân hàng đồng tài trợ dự án, bao gồm 13 thành viên.

Đáng chú ý, Công ty Kenmark không có đầy đủ tài liệu theo Luật xây dựng, bên cạnh đó, dự án Việt Hòa - Kenmark không khả thi và không hiệu quả, năng lực tài chính không đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết. Nhưng tổ thẩm định mà ông Đỗ Quốc Hùng lập nên vẫn cho kết quả thẩm định rằng công ty này đáp ứng đủ điều kiện cho vay và đề xuất cho vay tối đa hơn 67 triệu USD.

Được tổng giám đốc BIDV phê duyệt cho vay, ông Hùng đã ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Kenmark vay hơn 39 triệu USD. Hai ngân hàng khác cùng cho Kenmark vay hơn 28 triệu USD, tổng công Kenmark đã vay 67 triệu USD trong tháng 2/2008. Từ thời điểm đó đến tháng 5/2010, các ngân hàng đã giải ngân cho Công ty Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỉ đồng.

Bất ngờ đến đầu tháng 6/2010, Công ty Kenmark thông báo tạm dừng hoạt động, người đại diện pháp luật của công ty cũng xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Đến hiện tại, Công ty Kenmark còn dư nợ không có khả năng trả lên đến hơn 360 tỉ đồng. Con số này được xác định là tổng thiệt hại tại vụ án. Trong đó dư nợ không thu hồi được tại ngân hàng BIDV là hơn 7,8 triệu USD (hơn 180 tỉ đồng).

Quá trình điều tra, hai ngân hàng còn lại đã nộp gần 140 tỉ đồng. Do vậy, cơ quan điều tra và viện kiểm sát áp dụng chính sách không xử lý trách nhiệm hình sự với các lãnh đạo, cá nhân thuộc hai ngân hàng này.