Cuối tháng 2/2024, UBND TP Hà Nội họp về tiến độ chuẩn bị triển khai xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Cây cầu này sẽ bắc qua sông Hồng tại khu vực nội đô của thành phố, nối 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Theo đó, dự án xây cầu Trần Hưng Đạo có vốn xây dựng hơn 16.374 tỷ đồng.

439314397-415553094552774-3226073593778730976-n-1713845342.jpg
 

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, Cầu Trần Hưng Đạo bắt đầu thi công trong giai đoạn từ 2025 – 2027 và cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Cơ quan này cho biết thêm, dự án cầu Trần Hưng Đạo sắp được khởi công nằm trên địa bàn của các quận Hoàn Kiếm (bao gồm các phường Phan Chu Trinh và Chương Dương), quận Hai Bà Trưng (phường Bạch Đằng), quận Long Biên (phường Long Biên, Bồ Đề và Gia Thụy). Về chi tiết, điểm đầu của dự án nằm tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông và điểm cuối thuộc khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

439338744-415553144552769-1291878116262859260-n-1713845342.jpg
 

Dự án cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6 km, có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạo và 2 làn đi bộ, với tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, cầu Trần Hưng Đạo có vai trò rất quan trọng đối với việc kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện về hệ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô, tạo nên hình ảnh của Thủ đô bên sông...

Trên thực tế, cầu Trần Hưng Đạo đã được phía chủ đầu tư tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc. Kết quả, phương án có mã số THĐ12 được giải Nhất. Theo phương án thiết kế này, cầu Trần Hưng Đạo được kiến tạo thành một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm TP Hà Nội, với kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau và lặp lại 6 nhịp tạo ra hình tượng vô cực.

439018245-415553157886101-1806001005603839286-n-1713845422.jpg
 

Theo kế hoạch, dự án cầu Trần Hưng Đạo được triển khai theo 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 là tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc địa bàn của 3 quận là Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên. Dự án thành phần 2 bao gồm đầu tưu xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai bên cầu; đồng thời đầu tư xây dựng tuyến đường tư nút giao Cổ Linh đến điểm cuối của dự án tại phố Vũ Đức Thận, thuộc phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Để bảo đảm về tính khả thi, theo đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất, dự án phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1. Trong khi đó, dự án thành phần 2 nên triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công – tư) và loại hợp đồng BOT (tức là xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), với tỷ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách của địa phương và đưa vào danh mục những dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

438225186-2139403346446074-3944416709577374837-n-1713845422.jpg
 

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án phối hợp với đơn vị tư vấn và những đơn vị liên quan để nghiên cứu về phương án đầu tư thích hợp, bảo đảm tính khả thi. Trong đó, tiến hành xem xét về việc tách hạng mục đường dẫn kết nối với đường Nguyễn Văn Linh để thành dự án riêng giúp dự án sớm được khởi công xây dựng.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu xác định rõ về cơ chế, nguồn lực đầu tư với cầu chính, trong đó có BOT và ngân sách. Đặc biệt, trong trường hợp đầu tư theo phương thức PPP thì nguồn vốn ngân sách không được vượt quá 50% tổng mức đầu tư...