Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã CK: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 10.029 tỷ đồng, tăng 11 % so với cùng kỳ năm ngoái.

chu-hang-bia-sai-gon-bao-lai-ky-luc-gan-5500-ty-dong-muc-cao-nhat-tu-khi-ve-tay-nguoi-thai-1-1675228188.jpg

Quý IV/2022, Sabeco có mức chi phí bán hàng tăng mạnh hơn 70% lên 1.612 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí khác, công ty báo lãi sau thuế 1.076 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ.

Lý giải về nguyên nhân lợi nhuận thuần thấp hơn so với cùng kỳ mặc dù  doanh thu cao hơn, phía Sabeco cho biết do triển khai nhiều tiếp thị, quảng cáo, hỗ trợ bán hàng trong quý bán hàng quan trọng trước Tết.

Lũy kế cả năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ, tăng 33% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế gần 5.500 tỷ đồng, tăng  40% so với năm 2021 và đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của Sabeco kể từ khi về tay người Thái cuối năm 2017.

chu-hang-bia-sai-gon-bao-lai-ky-luc-gan-5500-ty-dong-muc-cao-nhat-tu-khi-ve-tay-nguoi-thai-2-1675236479.PNG
Nguồn: BCTC quý IV/2022 Sabeco

Năm 2022, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng. Với kết quả trên, Sabeco đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Theo Sabeco, trong năm 2022, kết quả kinh doanh của công ty đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị đã giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng. Thêm vào đó, công ty đã nâng cao hiệu quả sản xuất, thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.

Cuối năm 2017, thông qua công ty con Vietnam Beverage, ThaiBev (Thái Lan) đã chi 4,8 tỷ USD để mua lại 54% cổ phần tại Sabeco. Đây được xem là thương vụ M&A lớn nhất tính đến thời điểm đó của ngành bia châu Á.

Với lịch sử hơn 140 năm cùng các thương hiệu có tiếng như bia Sài Gòn và bia 333 tại thời điểm đó Sabeco không những nắm giữ thị phần lớn trên thị trường bia Việt Nam mà còn được được đánh giá là thương hiệu bia thuộc top đầu Asean.

Nói về tiềm năng của Sabeco, tại cuộc họp thường niên diễn ra tại Bangkok hồi tháng 9/2022, CEO Thapana Sirivadhanabhakdi của ThaiBev Group cho biết: “Sabeco là viên ngọc quý của chúng tôi - một tài sản quý hiếm trong số tất cả các tài sản sản xuất bia trong khu vực”.