Tại buổi lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, Nutifood đã thông báo chính thức về việc họ đã hoàn tất thủ tục nắm quyền chi phối Cawells – Công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển. Theo đó, công ty đã mua lại 51% cổ phần của công ty thực phẩm chức năng tầm trung Cawells ở Thụy Điển. 

Đây được coi là sự kiện hiếm có khó tìm tại Việt Nam. Nguyên nhân là do, trước nay, chỉ có các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm các thương hiệu trong nước. Đằng này, Nutifood đã lộn ngược dòng, làm điều ngược lại.

Cawells - Công ty Thụy Điển là doanh nghiệp như thế nào?

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Cawells, công ty được thành lập từ năm 2015 tại Thụy Điển. Trụ sở chính tại Motala. Trước đó, những nhà sáng lập của công ty đã phát triển, sản xuất thực phẩm bổ sung từ cuối những năm 1990.

"Cawells ra đời từ ý tưởng tạo ra một loạt các chất bổ sung sức khỏe bao gồm tất cả mọi thứ từ vitamin và khoáng chất, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm giảm cân và luyện tập thể thao, các sản phẩm đặc biệt tiên tiến cho sức khỏe và một trong những loại nước khoáng tốt nhất và tinh khiết nhất trên thế giới", thông tin trên website của công ty cho biết.

Đây là một công ty thực phẩm bổ sung tầm trung, với hơn 120 sản phẩm khác nhau và bao gồm tất cả mọi thứ từ vitamin và khoáng chất, sản phẩm dành cho trẻ em, sản phẩm giảm cân và luyện tập thể thao, các sản phẩm đặc biệt tiên tiến cho sức khỏe và một trong những loại nước khoáng tốt nhất và tinh khiết nhất trên thế giới.

Công ty sử dụng nguồn nguyên liệu tươi tại địa phương từ các quốc gia bền vững và do đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp nhanh chóng và dễ dàng các sản phẩm sạch, an toàn và đảm bảo.

Tất cả mọi sản phẩm được bán dưới thương hiệu Cawells đều được sản xuất tại các nhà máy được chứng nhận FSSC 22000. Sản xuất và chất lượng được kiểm soát chặt chẽ theo HACCP và hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thế giới GMP và sản xuất được kiểm soát bởi NFA và chịu sự điều chỉnh của Luật Thực phẩm của Cơ quan An toàn Thực phẩm của EU và Thụy Điển (SLV).

Mục tiêu của công ty là duy trì vị thế là nhà sản xuất các sản phẩm sức khỏe hàng đầu và không ngừng phát triển các sản phẩm mới có thể tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Đến nay, các sản phẩm Cawells đã có mặt tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Thụy Điển, Na Uy, Ấn Độ, Trung Quốc, các quốc gia Trung Đông như: UAE, Kuwait, Bahrain, Saudi Arabia, Ai Cập...

Nutifood kinh doanh ra sao?

Đây là thương vụ thứ 3 của Nutifood từ năm 2018 đến nay. Với thương vụ này, có thể nói, với việc nắm quyền chi phối Cawells. Đây cũng là một bước đi quan trọng trong chiến lược trở thành tập đoàn về dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam và khu vực của Nutifood, khi danh mục sản phẩm của họ ngày càng đa dạng và toàn diện.

Doanh nghiệp này tiền thân được thành lập bởi các dược sĩ, kỹ sư Trạm Nghiên Cứu Dược Liệu - Sở Y Tế TP.HCM, sản xuất các loại kẹo bổ multivitamin, viên ngậm mentha, cốm bổ trẻ em… Đến năm 2020, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (tên ban đầu của NutiFood) đã được thành lập. 

Mặc dù mới được thành lập nhưng doanh nghiệp này đã tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng. Đến năm 2008, doanh nghiệp này đã trở thành Công ty Cổ phần đại chúng và IPO thành công trên thị trường chứng khoán.

Sang đến năm 2012, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm chính thức đổi tên thành Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood và thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì sản phẩm. Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của Nutifood là vợ chồng doanh nhân Trần Thanh Hải (SN 1972) và Trần Thị Lệ (SN 1973). 

Bà Trần Thị Lệ

Hiện nay, NutiFood chủ yếu cung cấp các sản phẩm được làm từ sữa như sữa bột, sữa chua, sữa tiệt trùng, với các thương hiệu nổi tiếng như GrowPlus+, Riso Opti Gold, Nuti IQ, Dr. Lucen, Nuvita, Nuvita Grow, Diabet Care, EnPlus, Nuti…

Năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Nutifood Việt Nam lần lượt đạt 671 tỷ đồng và 818,6 tỷ đồng, lãi thuần ở mức 195 tỷ đồng và 221 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận gần 30%.

Năm 2018, doanh thu thuần của NutiFood đạt 1.248 tỷ đồng, lãi thuần ở mức 542 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 43% hay cứ hơn 2 đồng doanh thu thì Nutifood lại thu về 1 đồng lợi nhuận.

Năm 2018, Nutifood cũng bắt đầu thâm nhập thị trường Thụy Điển với nhà máy Nutifood Sweden AB. Dự án liên doanh do Nutifood sở hữu 50%, tập đoàn Backahill của tỉ phú Erik Paulsson sở hữu 25% và Skånemejerier Ekonomisk Förening sở hữu 25%. Dự án này đã đưa vào vận hành năm 5/2019. Đến năm 2020 mua lại 100% dự án và đổi tên thành Nutifood Sweden đồng thời thành lập viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS).

Năm 2019, doanh thu thuần của Nutifood Việt Nam đạt 678,8 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước; lãi thuần ở mức 93,6 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Nutifood Việt Nam đạt 1.289 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 806 tỷ đồng.

Dải sản phẩm của Nutifood

Năm 2020, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này không được công bố. Trong một bài phỏng vấn, bà Trần Thị Lệ cho hay, năm 2020 Nutifood có doanh thu “tương đối” với kết quả hoạt động kinh doanh “tương đối.” Sản phẩm sữa công thức, sữa trẻ em vẫn là dòng sản phẩm chủ lực đem lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất của công ty.

Theo thông tin từ Nutifood, mỗi năm công ty đầu tư 200 tỷ đồng cho nghiên cứu phát triển. “Cách đây một năm, Nutifood dành 50 triệu đô la Mỹ cho đổi mới công nghệ. Chúng tôi luôn chọn những máy móc hiện đại nhất để đáp ứng quy trình cao nhất, vì định hướng muốn làm ra những gì tốt nhất. Đó là cam kết về chất lượng, cũng là sự kiên định của người lãnh đạo”,bà Lệ cho biết. 

Trong danh sách 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu do Forbes Việt Nam công bố năm 2022, Nutifood ở vị trí thứ 5 toàn thị trường.

Bên cạnh sản phẩm sữa các loại, Nutifood tham gia đầu tư chuỗi cà phê Ông Bầu, với tốc độ mở rộng nhanh. Tính đến đầu tháng 4/2021 đã có 200 cửa hàng tại 40 tỉnh thành.

Tháng 7/2022,  Nutifood được Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC), Tập đoàn bảo hiểm tín dụng thuộc Chính phủ Ý (SACE) thu xếp giao dịch bảo lãnh khoản vay nước ngoài không ràng buộc trị giá 31 triệu USD với thời hạn 5 năm, hỗ trợ chi phí vốn và vốn lưu động của Nutifood bao gồm khoản đầu tư vào kho bãi mới và thay thế bốn dây chuyền chiết rót hiện có trong hoạt động sản xuất sữa. SACE cung cấp bảo lãnh đến 80% khoản vay. 

Hồi đầu tháng 8 năm nay, Nutifood Bình Dương mua thêm 2 triệu cổ phiếu QNS của Công ty Đường Quảng Ngãi - công ty mẹ của Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích..., qua đó nâng tổng lượng nắm giữ tại đây lên 6,2 triệu đơn vị,  tương đương 1,74% vốn điều lệ. Nutifood trở thành một nhóm cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi với 5,34% cổ phần.