Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan đang đối diện với một loạt thách thức lớn khi doanh thu dự kiến sẽ giảm mạnh từ 3,2 tỷ USD xuống còn 975 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 => những khó khăn mà công ty đang phải đối mặt tại các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
- Trong nửa đầu năm tài chính, lợi nhuận hoạt động của Nissan đã giảm tới 90%, chỉ đạt 214 triệu USD, báo hiệu một năm đầy biến động cho hãng xe này.
Trước tình hình khó khăn như vậy, Nissan đã công bố hàng loạt biện pháp nhằm giảm thiểu chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động. Bao gồm:
- Dự kiến cắt giảm 20% công suất sản xuất;
- Bán 10% cổ phần tại Mitsubishi Motors Corp, hiện Nissan đang nắm giữ 34% cổ phần tại đây; - Lên kế hoạch cắt giảm khoảng 9.000 việc làm trên toàn cầu nhằm tối ưu hóa nguồn lực;
- Giám đốc điều hành của Nissan - ông Makoto Uchida sẽ cắt giảm 50% lương hàng tháng.
Ông Uchida đang tập trung vào việc mở rộng dòng xe điện của Nissan và tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới, với mục tiêu đưa doanh số tăng thêm 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2027.
Nissan đang đối mặt với những thách thức trong việc thu hút người tiêu dùng với các dòng xe mới, khi các mẫu xe hybrid không còn hấp dẫn như trước. Thị trường ôtô lớn nhất thế giới như Trung Quốc cũng là một "bài toán khó" đối với Nissan. Vào tháng 6, hãng đã phải ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Thường Châu vì doanh số sụt giảm.
Đầu năm nay, mục tiêu sản xuất của Nissan đã giảm xuống còn 3,65 triệu xe, thấp hơn 50.000 xe so với năm trước. Tuy vậy, với việc doanh số toàn cầu giảm gần 4% xuống còn 1,6 triệu xe từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay, Nissan sẽ cần nỗ lực rất lớn để đạt được chỉ tiêu sản xuất này.