nha-may-40-trieu-usd-o-da-nang-phai-dong-cua-vi-tanchong-motor-mat-doc-quyen-phan-phoi-xe-mg-tai-thi-truong-viet-nam-sau-khi-chia-tay-nissan-1682246528.jpeg

Tập đoàn đa quốc gia TanChong Motor (TCM) đến từ Malaysia trong lĩnh vực lắp ráp, sản xuất và bán ô tô mới đây đã mất quyền phân phối xe của MG - hãng ô tô thuộc tập đoàn ô tô lớn của Trung Quốc tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2020, hãng đã mất quyền phân phối xe Nissan. Hiện tại, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam - VAD đang là nhà phân phối xe Nissan tại Việt Nam. Cả hai thương vụ đều không có lời giải thích nhưng điều đó cũng cho thấy uy tín của TCM đang có phần giảm sút.

Hai CEO là Tan Yuet Foh và Tan Kim Hor những năm 50 của thế kỷ trước đã cho ra đời TCM, ban đầu hãng này chủ yếu nhập khẩu ô tô Datsun (nhãn hiệu Nissan) và bán tại thị trường nội địa Malaysia.

Những năm 1970, tại thị trường nội địa Malaysia Datsun 120Y trở thành chiếc xe bán chạy nhất mang lại thành công lớn cho công ty. Datsun và Toyota đã trở thành hai thương hiệu xe Nhật chiếm thị phần lớn nhất tại quốc gia này.

Ngoài ra, TCM còn được Renault, Foton và UD Trucks ủy quyền phân phối xe tại Malaysia. Khu vực Đông Nam Á, có cả Việt Nam đang được TCM mở rộng xây dựng nhiều nhà máy.

Năm 2010, Công ty TNHH Nissan Việt Nam đã bán 74% vốn cổ phần cho TCM với giá 7,4 triệu đô la, từ đây TCM đã trở thành nhà phân phối của Nissan ở nước ta.

Năm 2013, tại Đà Nẵng TCM đã rót 40 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất xe Nissan Sunny.

Quyết định mua cổ phần tại một công ty con của Nissan của TCM đã giúp TCM có được quyền nhập khẩu, phân phối và cung cấp dịch vụ độc quyền xe ô tô của các hãng xe Nhật Bản tại nước ta trong khoảng 30 năm.

Sau gần 10 năm hợp tác, Nissan đã quyết định chấm dứt thỏa thuận với TCM tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, tại nước ta TCM đang bán dòng xe MG (thuộc nước Anh nhưng đã được SAIC Motor Trung Quốc mua lại).

Từ năm 2020, công ty được chứng nhận là nhà phân phối độc quyền xe MG tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, dòng xe HS và ZS của MG chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam dù giá bán tương đối phải chăng.

Nhưng một lần nữa, SAIC thay đổi chiến lược khiến cho thỏa thuận giữa hai bên mới đây bị hủy bỏ. TCM lại một lần nữa mất độc quyền nhập khẩu, phân phối cũng như cung cấp phụ tùng và dịch vụ từ nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc.

Mặc dù trong cả hai lần, TCM đều cho rằng việc hủy hợp tác tại thị trường Việt Nam sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận của công ty nhưng đây là những đòn giáng nặng nề vào uy tín của công ty.

Tuy rằng, quyền phân phối 2 hãng xe tại thị trường Việt Nam do TCM nắm giữ trước đây đã mất chỉ trong vòng 2 năm, nhưng công ty vẫn chưa có kế hoạch đóng cửa nhà máy Đà Nẵng và nhiều khả năng sẽ trở lại thị trường nước ta với một hãng xe khác.

Hiện tại, các dòng xe của Nissan, Renault cũng như một số hãng xe khác vẫn được TCM phân phối tại thị trường trong nước cũng như các nước Đông Nam Á khác.