Sau một thập kỷ đồng hành cùng giới trẻ Sài Gòn, quán cà phê ruột của nhiều sinh viên - Monkey in Black (MiB) đã chính thức thông báo đóng cửa. Chàng trai đứng sau thương hiệu này - Trần Thanh Tùng đã công bố điều này trên mạng xã hội, khiến nhiều khách hàng trung thành của quán không khỏi tiếc nuối.
Trần Thanh Tùng (biệt danh Tùng BT) sinh năm 1988, tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Trường Khoa học Tự nhiên TP HCM là “cha đẻ” chuỗi cà phê Monkey In Black; CoFounder dự án Giáo Dục Giới Tính online lớn nhất Việt Nam - Yêu Là Đủ.
Theo Thanh Tùng, một trong những lý do dẫn đến quyết định này là sự khó khăn trong việc tìm kiếm cộng sự phù hợp để "vực dậy" quán. Mô hình Incubator độc đáo từng làm nên thương hiệu MiB giờ đây không còn phù hợp với nhu cầu thị trường, khiến việc duy trì và phát triển trở nên bất khả thi.
Dù MiB sẽ chính thức ngừng hoạt động vào ngày 30/11, Thanh Tùng khẳng định rằng quán không chỉ khép lại một hành trình, mà còn mở ra một chương mới cho những dự án sáng tạo của Tùng và cộng sự. Những giá trị mà MiB xây dựng suốt 10 năm qua sẽ tiếp tục được truyền tải thông qua các dự án mới của anh và cộng sự.
Từng kể về việc khởi nghiệp quán, Tùng BT cho biết trong những tháng đầu hoạt động, MiB gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính vì chi phí cao từ nguyên liệu và lương nhân viên. Có thời điểm, anh Tùng tưởng chừng chỉ còn cách đóng cửa trong hai tuần vì kiệt quệ tài chính.
Tuy nhiên, bước ngoặt đến từ ý tưởng táo bạo đó là “cà phê nhai luôn ly” đã giúp quán gây sốt trên thị trường, đây là một loại cốc được làm từ bánh cookie và chocolate trắng, khi uống xong là có thể ăn luôn phần ly. Quán đã vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trước đây, quán cũng từng có nhiều chiến dịch "gây bão" ok qua các sản phẩm.
- Đá đổi vị: Những viên đá làm từ nguyên liệu tự nhiên thay đổi hương vị nước uống khi tan chảy.
- Uống luôn xô: Xu hướng “ăn xô uống tô” được giới trẻ hưởng ứng rầm rộ từ cuối năm 2014.
- Bánh cầu vồng: Loại bánh 6 màu mang thông điệp ủng hộ cộng đồng LGBT.
- Nhai luôn chậu cây: Chiếc bánh giống hệt chậu cây thật, bên dưới có “lời sấm truyền” thú vị.
- Cà phê ôm: Khách hàng tham gia chương trình được khuyến khích ôm nhau để lan tỏa sự yêu thương.
- No Bra No Pay: Một hoạt động xã hội nâng cao nhận thức về ung thư vú, gây tiếng vang lớn.
Những ý tưởng đầy cảm hứng ấy, với nhịp độ sáng tạo một sản phẩm mới mỗi tuần, chính là “linh hồn” giúp MiB vượt qua khó khăn và có chăng đã ghi dấu ấn sâu đậm đối với khách hàng.
Giờ đây, những ngày cuối cùng của MiB là cơ hội để khách hàng ghé thăm, ôn lại những kỷ niệm đẹp và chia tay một phần ký ức khó phai trong lòng người trẻ Sài Gòn.