Tổng công ty du lịch Sài Gòn - Saigontourist hiện nay là công ty TNHH một thành viên được thành lập vào năm 1999 theo quyết định của Ủy ban nhân dân TP.HCM, với lĩnh vực du lịch - dịch vụ. Đến năm 2019, vốn điều lệ của công ty là 6.400 tỷ đồng ( hơn 278 triệu USD).

moi-ngay-thu-hon-33-ty-dong-saigontourist-kinh-doanh-ra-sao-suot-24-nam-qua-1-1679762871.jpeg

Năm 2019, tên tiếng anh của Tổng công ty du lịch Sài Gòn được chấp nhận đổi thành Saigontourist Group, trước đây tên tiếng anh gọi là Saigontourist Holding Company.

Saigontourist Group được xem là tập đoàn hàng đầu về du lịch của Việt Nam với hơn 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trường đào tạo du lịch, công ty lữ hành, sân golf,... cùng với hơn 17.000 công nhân viên cán bộ. Quan hệ hợp tác rộng rãi với hơn hàng ngàn đối tác cả trong và ngoài nước, mang về doanh thu hằng năm trên 22.500 tỷ đồng, với hơn 3 triệu lượt khách được phục vụ, lợi nhuận thu về trên 5.000 tỷ đồng.

Đến năm 2020, Saigontourist Group đã sở hữu khách sạn 4 sao - 5 sao được 50 khách sạn với 7.550 phòng ngay tại các tỉnh, thành phố tiềm năng du lịch kết hợp cùng các thương hiệu nổi tiếng. Riêng Sài Gòn có mặt các tên như New World, Liberty Central, Sheraton, Caravelle, Đồng Khánh, Majestic, Rex, Continental, Đệ Nhất, Thiên Hồng, Grand,...

Đối với hoạt động du lịch lữ hành, năm 2020 Lữ hành Saigontourist đã sở hữu 18 chi nhánh và 29 phòng giao dịch trên cả nước. Saigontourist Group sở hữu cụm Làng Du lịch Bình Quới, chuyên về ẩm thực vùng miền nước ta.

Ngày 21/3 vừa qua, Saigontourist Group đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 và họp bàn kế hoạch năm 2023, với sự góp mặt của Phó chủ tịch UBND TP.HCM - ông Dương Anh Đức.

Trong buổi báo cáo, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group - ông Trương Đức Hùng cho biết, năm 2022 tổng công ty đã phục vụ và đón tiếp hơn 1,12 triệu lượt khách hàng, so với năm cùng kỳ tăng 199% và đạt vượt kế hoạch 13%. Khối trực tiếp kinh doanh đạt công suất phòng trung bình 44%. 

moi-ngay-thu-hon-33-ty-dong-saigontourist-kinh-doanh-ra-sao-suot-24-nam-qua-2-1679764066.jpeg

Như vậy, tổng doanh thu mà Saigontourist Group đạt được là 12.200 tỷ đồng, tính bình quân thu hơn khoảng 33,4 tỷ đồng mỗi ngày. Tổng lãi gộp đạt 3.000 tỷ đồng, so với năm cùng kỳ tăng 368,7%, so với kế hoạch tăng 48,1%. Trong đó, nộp ngân sách nhà nước là 2.200 tỷ đồng, so với kế hoạch chỉ đạt 95%.

Tham dự buổi họp bàn, Ông Dương Anh Đức cũng đã có đề nghị sau khi được nghe báo cáo: “Trong năm 2023, Saigontourist Group cần rà soát kỹ để tăng hiệu suất kinh doanh. Dù doanh thu năm 2022 công ty đạt được con số ấn tượng, nhưng về lợi nhuận cũng như xét về đóng góp ngân sách nhà nước thì vẫn giảm.”

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các sản phẩm của Saigontourist Group cần được đa dạng hóa, những sản phẩm du lịch mới cần được phát triển mạnh hơn. Vì đây là xu hướng phù hợp và tất yếu trong hiện nay, nếu không chịu thay đổi thì tương lai sức cạnh tranh sẽ giảm. Ngành du lịch mà chỉ cần thiếu đi sự năng động sẽ rất nhanh bị lụi tàn. 

Saigontourist Group hiện nay đã tạo dựng được thương hiệu lớn trong ngành, tương lai cần giữ vẫn phong độ, không ngừng sáng tạo, phát triển, tận dụng tất cả nguồn nhân lực tài năng vốn có, trở thành chim đầu đàn của du lịch thành phố.

Ông Phạm Huy Bình hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group). Trước đó, ông đã được bổ nhiệm vào vị trí thành viên Hội đồng Quản trị QHLiberty. Các thông tin cá nhân khác về ông chưa được tiết lộ trên truyền thông.

Từng chia sẻ về khả năng ứng phó thời điểm covid, ông Phạm Huy Bình cho hay khi vẫn còn giãn cách xã hội, Saigontourist Group tập trung giải quyết bài toán tiết kiệm tối đa chi phí, tạm dừng các hạng mục đầu tư không cấp thiết. Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, doanh nghiệp áp dụng giải pháp phục vụ khách tập trung về một số khách sạn trọng điểm nhằm tiết giảm chi phí và thuận lợi trong việc phục vụ khách, đảm bảo các quy định mùa dịch. Việc ảnh hưởng của dịch, Saigontourist Group chỉ xem đó như "thuốc thử" để đánh giá lại sức mạnh nội lực, thể hiện khả năng ứng biến linh hoạt trước sự thay đổi của hoàn cảnh.