Nhiều người dân ở Thành phố Quảng Ngãi tỏ ra khá bức xúc với khu du lịch bị xây dở dang rồi bỏ hoang suốt 13 năm, gây ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố.

Trước đó, ông Trà Thanh Danh, Chủ tịch UBND Thành Phố Quảng Ngãi cũng phát biểu lý do xảy ra tình trạng lãng phí đất “vàng” ven biển. Thứ nhất, nhà đầu tư còn nhiều yếu kém trong năng lực thi công, giành lấy phần đất nhưng không có khả năng hoàn thành xây dựng dự án. Thứ hai, các chính sách thu hút khách du lịch đến biển Mỹ Khê còn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến suy sụp tinh thần của nhà đầu tư. Thực trạng này kéo dài gây nên những tổn thất to lớn với tình hình phát triển chung của địa phương.

quang-ngai-thu-hoi-dat-du-lich-ven-bien-bi-bo-hoang-13-nam-1678533299.png

Biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi.

Mới đây, công ty cổ phần Biệt thự nghỉ dưỡng Mỹ Khê vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh đề nghị chấm dứt hoạt động khai thác đối với Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê, thuộc xã Tịnh Khê, Thành phố Quảng Ngãi. Theo đó, trước ngày 1/5/2023, công ty này buộc phải hoàn thành mọi thủ tục pháp lý liên quan.

Giám sát thực hiện việc này được ông Đặng Văn Minh giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hai đơn vị này có trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, theo dõi và đốc thúc Công ty cổ phần Biệt thự nghỉ dưỡng Mỹ Khê nhanh chóng hoàn tất thủ tục chấm dứt tiếp quản đối với Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê.

Dự án này đã được qua tay rất nhiều nhà đầu tư trong suốt 13 năm bị “ngâm”

Công ty Cổ phần IDICO là chủ đầu tư đầu tiên của Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê. Lúc ấy, dự án này được cấp giấy chứng nhận thuê 23,5 ha trong vòng 49 năm, với tổng số vốn đầu tư là 824 tỷ đồng (năm 2010).

Mãi đến năm 10/2015, chủ đầu tư lúc này là Công ty cổ phần Mỹ Khê mới xin cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, tháng 12/2015 đã là thời điểm kết thúc thời hạn đã được UBND tỉnh phê duyệt về tiến độ xây dựng dự án. Lúc này vẫn chưa có bất kỳ động thái khởi công nào của chủ đầu tư.

quang-ngai-thu-hoi-dat-du-lich-ven-bien-bi-bo-hoang-13-nam-1-1678533436.png

Một góc biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi về đêm.

Trong khi IDICO đã chuyển nhượng dự án này cho Tập đoàn Dầu khí trước đó, các công ty con cũng nhận lệnh của Tập đoàn Dầu khí nhưng vẫn chưa thực hiện khởi công. Đến năm 2014, dự án này thuộc về Công ty cổ phần Mỹ Khê Việt Nam với cổ đông lớn nhất là 99,98% thuộc về Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVCombank).

Hạng mục thì chưa xây, thời gian thì quá hạn, dự án tiếp tục rơi vào ngõ cụt khi Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện sai sót của dự án. Cụ thể, theo Luật Tài nguyên môi trường và biển đảo 2015, tại điều 79 quy định không được cấp phép đầu tư, xây dựng mới về phía đất liền trong phạm vi 100m kể từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm.

Như vậy, sau khi cho thanh tra dự án vào năm 2017, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ông Đặng Văn Minh cho biết nguyên nhân của sự việc trên là do Pháp luật đã có nhiều đổi mới trong thời gian cấp phép đầu tư. Tuy cơ quan tham mưu đã phát hiện nhưng do không kịp thời nên dẫn đến sự chậm trễ trong công tác triển khai, nên đành chờ đợi công bố hành lang bảo vệ bờ biển để thực hiện điều chỉnh.

Đến ngày 29/10/2018, tỉnh Quảng Ngãi quyết định chuyển nhượng dự án sang cho Công ty Cổ phần Biệt thự nghỉ dưỡng Mỹ Khê tiếp tục đầu tư.

quang-ngai-thu-hoi-dat-du-lich-ven-bien-bi-bo-hoang-13-nam-2-1678533436.png

Một trong những công trình thi công dang dở ven biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi.

Vào tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất cho phép nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu các cơ sở pháp lý và chọn ra phương án đầu tư để kiến nghị UBND tỉnh xem xét. Lúc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết chủ đầu tư vẫn chưa nộp phí sử dụng đất cũng như chưa thực hiện xây dựng dự án như đã cam kết.

Ngoài dự án trên, dọc bờ biển Mỹ Khê, Quảng Ngãi cũng còn rất nhiều dự án khác đang được “đắp chăn” suốt nhiều năm qua. Đây là thực trạng đáng buồn, gây lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt thành phố Quảng Ngãi.