Nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam – Tập đoàn Hòa Phát ngày thứ Hai 31/5 cho biết đã mua lại Dự án quặng sắt Roper Valley ở Úc. Trước khi về tay Hòa Phát, Dự án thuộc sở hữu của công ty Northern Territory Iron Ore Pty Ltd (NTIO) – một công ty đến từ Dubai.

Dự án quặng sắt Roper Valley ước tính có trữ lượng 320 triệu tấn, với công suất khai thác 4 triệu tấn/năm, Hòa Phát cho biết trong một thông cáo. Tuy nhiên, Hòa Phát không tiết lộ chi tiết tài chính, cụ thể là số giá trị hợp đồng trong thương vụ mua lại này.

Theo thông tin trên trang web ntio.com.au, Dự án quặng sắt Roper Valley nằm ở lãnh thổ phía Bắc của Úc, cách thủ phủ Darwin khoảng 600 km về phía đông nam và cách đại dương tại Vịnh Carpentaria 140 km.

 

Mỏ quặng 320 triệu tấn của Hòa Phát tại Úc được chủ cũ mua lại với giá chưa đến 1 triệu USD
 

 

Vị trí Dự án quặng sắt Roper Valley.

Quặng sắt được tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới BHP (Australia) phát hiện trong khu vực này vào cuối những năm 1950, đầu những năm 1960. Trong số 26 mỏ quặng sắt được BHP phát hiện trong giai đoạn này, có 20 mỏ nằm trong Dự án Roper Valley. Một số mỏ trong số này lẽ ra đã được BHP phát triển và khai thác, tuy nhiên tập đoàn này chuyển hướng chú ý đến Pilbara ở Tây Úc sau khi phát hiện ra mỏ Mount Whaleback vào đầu những năm 1960.

Trong giai đoạn 2010-2012, khu vực này đã được quan tâm thăm dò mới và kết hợp khoan RC, khoan kim cương và đào rãnh bề mặt đã xác định được tổng tài nguyên khoáng sản là 488 triệu tấn, hàm lượng sắt 41,6% Fe. Trong nguồn tài nguyên tổng thể này, 41,2 triệu tấn quặng hàm lượng 57,8% Fe cũng đã được xác định.

Mỏ quặng 320 triệu tấn của Hòa Phát tại Úc được chủ cũ mua lại với giá chưa đến 1 triệu USD

Vào năm 2013, hoạt động lấy mẫu số lượng lớn đã bắt đầu tại mỏ để chiết xuất khoảng 400.000 tấn quặng vận chuyển trực tiếp (DSO) nhằm cung cấp xác nhận về địa chất và sự chấp nhận của thị trường đối với quặng sắt được sản xuất.

Trong suốt năm 2013 và 2014, khoảng 275.000 tấn DSO đã được vận chuyển 600 km trên đường công cộng đến Cảng Darwin để xuất khẩu.

Mỏ quặng 320 triệu tấn của Hòa Phát tại Úc được chủ cũ mua lại với giá chưa đến 1 triệu USD

Vào giữa năm 2014, các hoạt động khai thác đã bị ngưng lại do giá quặng sắt giảm và vào năm 2016, công ty Al Rawda Resources đến từ Dubai đã mua lại dự án với kế hoạch phát triển lại các hoạt động khai thác và thiết lập một giải pháp hậu cần chi phí thấp hơn nhiều bằng cách vận chuyển quặng bằng đường bộ đến cơ sở xếp dỡ sà lan trên bờ biển để chuyển tải ngoài khơi.

Sau khi ban đầu đồng ý trả 1,07 triệu USD cho mỏ quặng này, công ty con của Al Rawda đã yêu cầu thay đổi thỏa thuận và cuối cùng đã hoàn tất giao dịch với giá chỉ dưới 1 triệu USD, và 703.175 USD trong số đó được nộp dưới dạng trái phiếu môi trường.

Công ty con của Al Rawda tại Úc kể từ đó đã đổi tên thành Northern Territory Iron Ore Pty Ltd (NTIO). Theo Bloomberg, Al Rawda là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đá và các vật liệu xây dựng khác ở các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) – Dubai.

Campbell Jaski, cố vấn của PPB, trong bài viết đăng trên trang afr.com vào tháng 3/2017, cho biết điểm hòa vốn của nhiều công ty khai thác quặng sắt ở Úc đã giảm đáng kể kể từ năm 2014.

Ông nói: “Chi phí sản xuất đã giảm xuống trong ngành công nghiệp quặng sắt, nhưng việc giảm chi phí đó dễ dàng hơn ở các công ty khai thác lớn, nơi bạn có quy mô, tôi không chắc chi phí có thể giảm như vậy ở mỏ Roper”.

"Vẫn còn nhiều khó khăn để đưa một dự án mới đi lên và đi vào hoạt động vì các nhà đầu tư hiện đã đi suốt 10 năm qua những thăng trầm và tôi nghĩ mọi người đang đứng ngoài lề và chỉ đầu tư vào những mỏ chất lượng, chi phí thấp”, Campbell Jaski.

Vào tháng 3/2017, NTIO đã vạch ra một lộ trình mới để đưa quặng sắt của mỏ đi xuất khẩu. Theo đó, NTIO thông báo về ý định xây dựng một bến sà lan gần cửa sông Roper, nơi quặng sắt của mỏ sẽ được vận chuyển sau đó đưa ra một chiếc thuyền lớn hơn ở Vịnh Carpentaria.

Trong năm 2017, một Kế hoạch Phát triển Dự án sửa đổi đã được NTIO đệ trình lên Chính phủ để phê duyệt.

Trong nửa cuối năm 2018 và đầu năm 2019, NTIO cho biết đã thuê tư vấn để thực hiện tham vấn với cộng đồng và các bên liên quan khác.

Đến tháng 2/2021, Al Rawda Resources Limited cho biết đã ký một thỏa thuận ràng buộc với Dragon Resource Investment Pty Ltd để bán 100% quyền sở hữu của ARRL đối với NTIO với số tiền không được tiết lộ. Điều này đồng nghĩa với việc đại gia khai thác quặng Dubai chuyển toàn bộ quyền sở hữu dự án quặng Roper Valley cho công ty Dragon Resource Investment Pty Ltd.

Dragon Resource Investment Pty Ltd có trụ sở tại Úc, người đại diện theo pháp luật là Quang Pham. Dragon Resource Investment Pty Ltd là công ty con cấp 3 được thành lập trong năm 2020 của Tập đoàn Hòa Phát.

Úc được biết đến là quốc gia sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, với tổng sản lượng là 900 triệu tấn vào năm 2020 - chiếm khoảng 37,5% tổng sản lượng thế giới. Đất nước này cũng là nơi có trữ lượng quặng sắt thô lớn nhất thế giới, theo ước tính của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ là khoảng 50 tỷ tấn.

Khai thác quặng sắt là một ngành công nghiệp lớn ở Úc, và xuất khẩu mặt hàng này tạo ra doanh thu hàng triệu đô la cho chính phủ mỗi năm. Nhiều công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới đã thiết lập hoạt động tại quốc gia này, đặc biệt là ở vùng Pilbara của Tây Úc, nơi có phần lớn trữ lượng.

Nguồn: Cafeland

https://cafeland.vn/tin-tuc/mo-quang-320-trieu-tan-cua-hoa-phat-tai-uc-duoc-chu-cu-mua-lai-voi-gia-chua-den-1-trieu-usd-99400.html