Mô hình Temu lấy giá vốn thấp nhất để cạnh tranh. Thế này: Temu có khoảng 1000 nhà sản xuất, họ đặt luôn ncc là tao đặt mày sx 100tr sp/ năm với giá x mày có làm ko? Ô sx thì đang dư thừa công suất gật cái rụp

Vd: cái ốp lưng ae mua ngoài shop 100k thì nhập sỉ chỉ có 20k. Nhưng vì Temu đặt nhà máy sản xuất hàng trăm triệu ốp lưng nên giá họ nhập chỉ có 5k, họ bán 20k cho khách. Mua lẻ với giá sỉ là như thế

Ko phải mọi thứ Temu đều bán, nhưng thứ gì họ bán thì thật sự rẻ.

Còn ô seller chỉ dám đặt 1tr sp/ năm? Nên giá seller nhập dĩ nhiên phải cao hơn hẳn

Ship nội địa Tq tới biên giới gần như = 0 nên giá ship từ kho Tq sang Việt Nam nhanh/ rẻ ko kém nội địa

Tin đồn Temu mua lại mảng logistics sàn T nào đó sẽ giúp họ hoàn thiện luôn mảng last miles

Tất nhiên giá bán còn cấu thành bởi nhiều yếu tố nên sẽ có sp giá tốt hơn Shopee/ Tiktok và có sp đắt hơn. Góc độ khách hàng thì cứ check 3 sàn rồi mua thôi, hàng ko đúng vẫn đổi trả bình thường

...

2023-11-24-638364541049006498-temu-4-1-1729666793.jpg
 

Temu sẽ lỗ vì bán rẻ, hoặc ko tiêu thụ dc 70% trong số 100tr kia. Tuy vậy họ sẽ bù qua sớt lại và tính chuyện lãi lâu dài. Seller nào đỡ nổi

Cho nên Temu vào là điều ko hề vui cho seller. Hàng Ecom đã rẻ lại càng rẻ hơn, Khách đã được ưu ái lại càng đòi hỏi hơn

Chuyện Temu hay Shopee/ Tiktok đấu nhau như thế nào thì ruồi muỗi vẫn khó sống

***đây vẫn là nhận định cá nhân của mình còn thực tế ra sao hạ hồi phân giải. Trước mắt đã thấy nhiều chuỗi/ shop đóng cửa/ cắt giảm rồi đó

Vậy seller cần làm gì?

- Tránh những hàng Temu đang đẩy mạnh

- Chọn các sp có sự cải tiến cho phù hợp với Việt Nam, tránh các hàng quá đại trà

- bán hàng mà Việt Nam có thế mạnh: thực phẩm, mỹ phẩm trị liệu, tpcn...

- Quản trị kĩ p&l, vận hành và tồn kho để tránh cơn lũ xả hàng

- Đa kênh: web/ page/ cskh giảm bớt sự đối đầu trực diện trên sàn

- Nâng cấp năng lực sáng tạo, trải nghiệm Kh để đỡ bị so sánh giá

- Kết hợp online/ offline để giữ chân KH tốt hơn

Còn gì nưã ae bổ sung.

Đối với seller trong nước thì đây quả là 1 cuộc cạnh tranh bất cân xứng. Làm sao để đối đầu với cơn bão Temu ? Mình có phân tích khá nhiều, ae tìm đọc

Đối với khách mua: thử và trải nghiệm thôi. Tiết kiệm được kha khá trong lúc khó khăn.

------------------

Temu vừa có 1 cách làm marketing rất thông minh, khác biệt và đáng học hỏi.

Mới ra mắt thị trường Việt Nam, nhưng ngày hôm nay Temu đã mang lại cực nhiều sự ồn ào trên mạng xã hội, vì chính sách hoa hồng cho người giới thiệu mới được public. Có 3 điểm ấn tượng, và điều số 3 thực sự thú vị và đáng học hỏi.

1. Mỗi người tham gia giới thiệu Temu đến người khác, đều được tặng 50K. Rất hào phóng.

2. Với mỗi người giới thiệu thành công và mua hàng, thì có thể được lên đến 150K/người kèm hoa hồng từ đơn hàng.

3. Rất đặc biệt, đó là Temu đã liên kết với 3 nền tảng bao gồm TikTok, Instagram, Youtube, để có thể đọc được dữ liệu nếu người dùng uỷ quyền cho họ. Và nếu bạn mời thêm được 1 người dùng có kênh TikTok trên 50K follower, bạn có thể bị đập ngay 180K vào mồm, với kênh Youtube 50K follower thì là 300K.

Nước đi này giúp Temu nhanh chóng có thể có cơ sở dữ liệu của hàng loạt Content Creator đang sở hữu các kênh mạng xã hội có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam, để dựa vào đó có thể triển khai các bước tiếp theo, các chương trình dành riêng cho họ. Những người có kênh rồi cũng sẽ có những ưu đãi vượt trội hơn người bình thường.

Có thể thấy nền tảng này khá là hiểu sức mạnh của Content Creator và đang đứng trên vai những người khổng lồ. 1 chiến dịch chào sân và thả tiền rất thông minh, đáng học hỏi.

------------------

Nguồn: Tuan Le

https://www.facebook.com/baonam.kimchi/posts/pfbid0gX19WHnCpYNa5sEZG9dejUKeWevMA1i4b92jeaFyVjRBi6tfvYdgyaPHN6xRJ1dml