Nguồn tin từ Nikkei Asia cho biết vào cuối năm nay, ngân hàng Mizuho của Nhật Bản sẽ mua 7,5% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (M-Service), đơn vị chủ quản ví điện tử MoMo. Ngân hàng dự kiến đầu tư 20 tỷ yên (tương đương 170 triệu USD) nhằm tạo đòn bẩy tài chính cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của công ty Việt Nam.

Khoản đầu tư mới giúp giá trị của công ty chủ quản ứng dụng MoMo tăng lên khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ. Các nguồn tin cho biết M-Service thuê JPMorgan để điều hành quá trình gọi vốn.

Ngoài Mizuho, quỹ đăng ký tại Hồng Kông có tên WF Investments cũng tham gia với tư cách là nhà đầu tư mới cho M-Service. Tổng cộng, startup này đã nhận gần 200 triệu USD cho vòng gọi vốn này. Những nhà đầu tư hiện tại là Goodwater Capital và Kora Management cũng tham gia góp vốn.

Tháng trước, MoMo mong muốn huy động từ 100-200 triệu đô la Mỹ để trở thành kỳ lân công nghệ - công ty có giá trị 1 tỷ đô la Mỹ trở lên.

vi-dien-tu-momo-se-la-ky-lan-cong-nghe-ty-do-tiep-theo-cua-viet-nam-0-1639133398.jpeg

Khoản đầu tư vào MoMo diễn ra vào thời điểm công ty đang hướng tới mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng, với khả năng tiếp cận thêm hàng triệu người dùng trong vài năm tới. Ví điện tử hiện có hơn 25 triệu người dùng.

Ông Nguyễn Mạnh Tông, đồng sáng lập và Phó chủ tịch của công ty chia sẻ rằng khi có đủ 50 triệu người dùng sẽ mang lại cho MoMo đủ thông tin chi tiết về khách hàng để cung cấp nhiều loại dịch vụ cho các tổ chức tài chính, bao gồm cả tính điểm tín dụng… 

Trong kế hoạch mở rộng hoạt động, công ty gần đây bắt đầu cung cấp dịch vụ mua ngay, trả sau (buy now, pay later - BNPL) trên nền tảng của mình. MoMo cũng thành lập quỹ Innovation Ventures để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong nước và tích hợp chúng vào hệ sinh thái của công ty.

Hiện tại Việt Nam mới chính thức có 2 kỳ lân là VNG và VNLife, công ty mẹ ứng dụng thanh toán VNPay. Trong đó, nhà phát hành trò chơi Sky Mavis, dù giá trị vốn hoá vượt ngưỡng 1 tỷ đô la Mỹ, nhưng không được xem là kỳ lân chính thức vì có trụ sở tại Singapore.

Đánh giá về tiềm năng của nhà đầu tư mới vào MoMo, Nikkei Asia cho rằng Mizuho bị tụt hậu so với các đối thủ trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài. Ngân hàng này bắt đầu tích cực khai thác tiềm năng của các khu vực tăng trưởng ở châu Á mới đây.

M-Service vận hành ứng dụng thanh toán MoMo, được hơn 25 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 2007 và có trụ sở tại TP.HCM, công ty đang cố gắng biến MoMo thành siêu ứng dụng cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ, tận dụng thế mạnh về thị phần với hơn 50%.