Công ty TNHH The Sherpa, công ty thành viên của Tập đoàn Masan (Masan Group - Mã: MSN) vừa công bố thỏa thuận mua lại 20% CTCP Phúc Long Heritage – đơn vị sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam. Giá trị thương vụ là 15 triệu USD, tương đương mức định giá toàn chuỗi khoảng 75 triệu USD hay 1.740 tỷ đồng.

Phúc Long Heritage mới thành lập vào ngày 21/5/2020, hoạt động trong lĩnh vực buôn bán trà và cà phê. Công ty có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, trong đó ông Lâm Bội Minh – người sáng lập Phúc Long – sở hữu 94,5% vốn ban đầu và giữ chức Tổng Giám đốc.

Sau khi mua cổ phần, một công ty thành viên khác của Masan là VinCommerce hợp tác với Phúc Long triển khai mô hình ki-ốt bán trà và cà phê tại 2.000 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với VinCommerce, Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. 

phuc-long-mo-2-chi-nhanh-o-hang-dieu-va-vincom-lam-fan-ha-noi-dung-ngoi-khong-yen-b488c401636887600391620970-1562468064186162036512-crop-15625496664651414098330-1621854727.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cafef)

The Sherpa chưa cho biết cụ thể hình thức rót vốn vào Phúc Long Heritage nhưng theo chia sẻ của ông Danny Le – Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chuỗi thực phẩm và đồ uống được kỳ vọng đóng góp 500 triệu USD doanh thu vào The CrownX vào năm 2025. Như vậy, khả năng cao The Sherpa đã mua 20% cổ phần Phúc Long Heritage thông qua công ty con là The CrownX.

Trước đó, Masan đã thực hiện một loạt thương vụ thâu tóm các thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, đồ uống, thức ăn chăn nuôi,...

Những thương hiệu nổi tiếng được Masan thâu tóm

Tháng 10/2011, Masan Group đã thâm nhập vào thị trường đồ uống và nước giải khát khi thông qua thông qua công ty con là Masan Consumer (MCH) mua lại 50,3% cổ phần của Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa (VCF) - nhà sản xuất cà phê hòa tan lớn nhất tại Việt Nam. Đến nay, MCH đang sở hữu 98,79% cổ phần tại VCF.

c16vcf-1512467070-600x400-1621854818.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vinacafé Biên Hòa)

Đầu năm 2013, MCH mua lại 63,5% của Công ty Cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo với mức giá 85.000 đồng/cổ. Thời điểm đó, MCH định giá Vĩnh Hảo ở mức gần 700 tỉ đồng, gấp hơn 50 lần lợi nhuận sau thuế năm 2012. Hiện tại, MCH nắm giữ 90,18% cổ phần của doanh nghiệp nước khoáng này.

ob-7c3fd0-dai-ly-nuoc-vinh-hao-1621854916.png
Ảnh minh họa. (Nguồn: CTCP Vĩnh Hảo)

Tháng 11/2015, MCH tiếp tục mở rộng ngành nước khoáng khi mua lại 65% cổ phần Công ty Nước khoáng và Thương mại Dịch vụ Quảng Ninh - nổi tiếng với thương hiệu nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh và Faith. 

Đến cuối tháng 3/2020, cả hai doanh nghiệp nước khoáng trên đều nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Công ty TNHH Một Thành viên Masan Beverage - một công ty con của MCH.

rxb1401976065-1621855500.jpg
Nước chanh muối Faith - một thương hiệu do Masan sở hữu (Nguồn: internet)

Tiếp đó, vào cuối tháng 4/2015, Masan Group thông báo mua lại 52% vốn tại Công ty Cổ phần Việt - Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) – đơn vị sở hữu thương hiệu Cám Con Cò và 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco), bằng việc mua 99,99% cổ phần của Công ty TNHH Sam Kim.

fb0con-co2-1440560402-1621855817.png
Hai thương hiệu thức ăn chăn nuôi do Masan sở hữu (Nguồn: internet)

Đình đám nhất phải kể đến thương vụ Masan Group mua lại VinEco, VinCommerce – đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Vinmart, cửa hàng tiện lợi Vinmart+ từ Tập đoàn Vingroup vào tháng 11/2019.

Để thực hiện phi vụ sáp nhập này, Masan đã thành lập The Crown X để sở hữu vốn của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM - đơn vị ở hữu Vincommerce và VinEco) và Masan Consumer Holding (MCH). Ban đầu, Masan sở hữu 70% cổ phần The Crown X thông qua công ty The Sherpa và phát hành quyền chọn 30% cho bên bán đó là Vingroup.

Vào tháng 6 và tháng 8 năm 2020, Masan Group đã thực hiện mua lại 14,8% vốn chủ sở hữu của CrownX từ Vingroup với tổng số tiền 23.692 tỷ đồng. Với số tiền này, định giá công ty The CrownX rơi khoảng 160.081 tỷ đồng, tương đương hơn 6,9 tỷ USD.

nhadautu-vinmart-kinh-doanh-ra-sao-2314-1621855981.jpg
Siêu thị Vinmart (Nguồn: Vinmart)

Thành quả từ M&A

Nhờ liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua hoạt động M&A nên quý IV/2020 và cả năm 2020, doanh thu của Tập đoàn Masan tăng gấp đôi so với năm 2019.

Kết thúc năm tài chính 2020, Tập đoàn đạt doanh thu 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với mức doanh thu 37.354 tỷ đồng của năm 2019. Lợi nhuận thuần phân bổ cho các cổ đông đạt 265 tỷ đồng trong quý IV/2020 và 1.234 tỷ đồng trong cả năm 2020.

Năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 92.000 đến 102.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 19% đến 32% so với năm 2020), Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty đạt từ 2.500 đến 4.000 tỷ đồng (tăng trưởng 103% đến 224% so với năm 2020).

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group từng chia sẻ: "Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận, mà mua "nền tảng" phục vụ chiến lược chung của Masan. Nền tảng ở đây có thể là công nghệ tốt, giúp tạo ra sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người tiêu dùng; nền tảng cũng có thể là mạng lưới phân phối sẽ giúp Masan mở rộng hơn nữa hệ thống phân phối vốn đã rất tốt của mình, hoặc giúp Masan xây dựng và gìn giữ thương hiệu mạnh của Việt Nam".

Mới đây, Masan Group đã đạt được thỏa thuận huy động 400 triệu USD thông qua phát hành cổ phần mới của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA). Nguồn vốn này được kỳ vọng sẽ tiếp sức cho The CrownX nói riêng và Masan nói chung đẩy mạnh hoạt động mua bán, sáp nhập M&A trong tương lai.

Ở phía ngược lại, việc liên tục thâu tóm các thương hiệu ''đình đám'' cũng giúp Masan Group trở nên hấp dẫn trong mắt các quỹ đầu tư theo trường phái đầu tư tăng trưởng.

Chia sẻ sau thương vụ rót vốn vào The CrownX , bà Janice Leow, Giám đốc Điều hành tại BPEA cho biết: “Tôi tin rằng thỏa thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ. Là nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ. The CrownX là một doanh nghiệp giàu tiềm năng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và phân tích dữ liệu. Thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những ưu tiên của BPEA khi đầu tư vào các công ty. Chúng tôi rất hào hứng được đồng hành cùng The CrownX trong giai đoạn tăng trưởng sắp tới của Công ty.”