Vào thứ Năm vừa rồi, người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg đã lên tiếng cho rằng App Store của Apple là nền tảng ngăn cản sự đổi mới, sáng tạo và cạnh tranh. Mặc dù Facebook và Apple đều có thể tương trợ để nâng tầm giá trị của cả 2 bên, họ vẫn luôn có những lời lẽ không mấy thiện cảm dành cho nhau.
Cụ thể hơn, Zuckerberg đưa ra lời chỉ trích này trong một buổi truyền hình trực tuyến với nhân viên vào thứ Năm. Lý do phần lớn xuất phát từ câu chuyện lùm xùm đang diễn ra giữa Apple và Epic Games. Ông gọi nỗ lực của Apple trong việc ngăn chặn Unreal Engine của Epic Games là một động thái không hợp lý, có vấn đề và cực kỳ hung hăng. Theo ông chủ của Facebook, những sự đổi mới thực sự có thể cải thiện cuộc sống của con người. Trong khi đó, Apple lại đang cố gắng ngăn chặn nó.
Chỉ một ngày trước buổi truyền hình trực tuyến của Zuckerberg, Facebook đã cảnh báo với các nhà quảng cáo rằng những tính năng bảo mật mới trong iOS 14 có thể khiến doanh thu của các nhà quảng cáo giảm tới 50%. Cũng trong ngày hôm đó, Facebook tuyên bố rằng Apple vừa chặn một bản cập nhật cho ứng dụng mạng xã hội của họ. Gã công nghệ khổng lồ thông báo cho người dùng về việc Apple đã cắt giảm 30% lượng mua hàng trong ứng dụng.
Những phát ngôn gần đây của Zuckerberg chỉ là minh họa mới nhất cho thấy không có thứ tình yêu nào mất đi giữa Apple và Facebook, đơn giản là vì cả hai công ty này đều có những trục trặc và không ưa gì nhau từ trong quá khứ. Vào đầu tháng 8 năm nay, Facebook cũng đã phàn nàn rằng Apple buộc họ phải phát hành một phiên bản "kém chất lượng" của ứng dụng Facebook Gaming để được phê duyệt và chấp nhận trên App Store. Các báo cáo trước đó chỉ ra rằng Apple đã chặn ứng dụng này ít nhất năm lần do các vi phạm nguyên tắc dành cho nhà phát triển.
Mối quan hệ gây tranh cãi giữa Facebook và Apple không chỉ dừng ở đây. Vào năm 2019, Facebook bị phát hiện là đang sử dụng chứng chỉ doanh nghiệp của mình để vượt qua các hạn chế mà App Store đưa ra. Đồng thời, Facebook còn yêu cầu người dùng tải xuống ứng dụng nghiên cứu thu thập dữ liệu. Apple sau đó đã tạm thời thu hồi chứng chỉ. Đây được coi là một động thái gây ra nhiều hỗn loạn và phẫn nộ đối với ông vua mạng xã hội Facebook.

Theo CNBC và Apple Insider