Bắc Ninh, một trong những tỉnh phía Bắc của Việt Nam, đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp quan trọng và thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong số các yếu tố góp phần vào sự phát triển của khu vực này, bất động sản khu công nghiệp chắc chắn là một yếu tố quan trọng. Với sự thu hút mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và sự đầu tư công cụ thể từ chính phủ, Bắc Ninh đã trở thành một điểm nóng cho các dự án bất động sản khu công nghiệp. Bài viết này sẽ đào sâu vào lý do tại sao Bắc Ninh có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và những lợi ích mà họ có thể thu được từ việc đầu tư vào bất động sản khu công nghiệp ở đây.

Giới thiệu về thị trường bất động sản khu công nghiệp Bắc Ninh

Bắc Ninh là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, sở hữu vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Nhờ vậy, Bắc Ninh thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là vào các khu công nghiệp (KCN).

Thị trường bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) Bắc Ninh phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng cao và nguồn cung dồi dào

Bắc Ninh là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, sở hữu vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng giao thông thuận lợi, kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Nhờ vậy, Bắc Ninh thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là vào các khu công nghiệp (KCN).

Thị trường bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) Bắc Ninh phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng cao và nguồn cung dồi dào

Lý giải sức hút của bất động sản khu công nghiệp Bắc Ninh

1. Vị trí địa lý chiến lược

Bắc Ninh là một tỉnh nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi cùng với các cơ chế và giải pháp phát triển kinh tế hợp lý, Bắc Ninh đã và đang khai thác các tiềm năng hiện có của tỉnh để trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa phụ trợ, một thành phố vệ tinh quan trọng cho Hà Nội và là một điểm nhấn trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội- Hải Phòng-Quảng Ninh. Nơi đây vừa là thị trường tiêu thụ, vừa là khu vực cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm nông sản, vật liệu xây dựng, hàng thủ công mỹ nghệ… cho các tỉnh thành trong vùng đồng bằng Sông Hồng và các vùng lân cận.

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Tỉnh có vị trí nằm trên nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 17, quốc lộ 18, quốc lộ 38, đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và các tuyến đường thủy như sông Đuống, sông Cầu, sông Thái Bình; gần cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, các cảng biển quan trọng của vùng (Quảng Ninh và Hải Phòng), nằm trên các trục hành lang kinh tế.

2. Nền kinh tế phát triển:

Sự phát triển vượt bậc của Bắc Ninh trong những năm vừa qua được chứng minh rõ qua các chỉ số sau:

Tính đến ngày 20/3, tỉnh Bắc Ninh được xếp vào Top 2 cả nước trong thu hút FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 745,2 triệu USD, chiếm gần 12,1% tổng vốn đầu tư cả nước.

Về số dự án cấp mới, tỉnh Bắc Ninh cũng đứng Top 2 cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh) với 105 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 500 triệu USD; trong đó, tại các Khu công nghiệp có 33 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là 459,6 triệu USD, ngoài khu công nghiệp có 72 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 40,18 triệu USD…

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Nguồn: Senvangdata.com

Ngay những ngày đầu năm 2024, Bắc Ninh đã tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh. Điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với địa phương tiếp tục tăng lên.

Minh chứng là 2 tháng đầu năm nay, Bắc Ninh có thêm 78 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký mới, tăng 49 dự án và tăng 169% so với cùng kỳ. Ngoài ra, còn điều chỉnh vốn cho 34 dự án, tăng 12 dự án, số vốn điều chỉnh tăng 170,9 triệu USD; góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp 14 lượt (tăng 10 lượt) với giá trị 23,9 triệu USD (tăng 22,7 triệu USD).

Riêng tháng 2/2024, cấp mới đăng ký đầu tư 35 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 44,6 triệu USD; điều chỉnh vốn cho 16 dự án, với số vốn điều chỉnh tăng 72,74 triệu USD.

  • Tốc độ tăng trưởng GDP cao

Bắc Ninh nằm trong Top 10 tỉnh có GRDP cao nhất cả nước năm 2022

Nguồn: Senvangdata.com

Nguồn: Senvangdata.com

Theo Cục Thống kê tỉnh, năm 2023, quy mô GRDP (theo giá hiện hành) trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 220 nghìn tỷ đồng (tương đương 8.957 triệu USD). GRDP bình quân đầu người ước đạt 145,1 triệu đồng/người (tương đương 5.903 USD/người).

 

Nguồn: Senvangdata.com

Đặc biệt, thu nhập bình quân của người lao động tại các KCN Bắc Ninh đạt hơn 8,7 triệu đồng.

Nguồn: Senvangdata.com

Theo số liệu thống kê mới nhất về kim ngạch xuất nhập khẩu của các tỉnh, thành phố trong tháng 1/2024, Với tổng trị giá 5,7 tỷ USD, tỉnh Bắc Ninh đứng thứ hai

Nguồn: Senvangdata.com

3. Hệ thống khu công nghiệp hiện đại:

Sau nhiều năm triển khai, tăng cường các KCN, Tỉnh Bắc Ninh đã cho thấy rằng địa bàn tỉnh chính là điểm đến đầu tư lý tưởng bởi các KCN tại Bắc Ninh sở hữu những thế mạnh như:

  • Công tác quản lý quy hoạch xây dựng trong các KCN được thực hiện theo đúng trình tự, quy định và đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
  • Các KCN thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), là tiền đề quan trọng giúp Bắc Ninh giữ vững nhịp độ tăng trưởng, tiến tới mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỷ trọng vốn FDI ngày càng chiếm phần lớn trong thu hút đầu tư vào các KCN, chất lượng các dự án ngày nâng cao. Hầu hết các dự án FDI thu hút vào các KCN đều thuộc lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghiệp hỗ trợ cho các ngành này. Trong đó, có các dự án của các tập đoàn lớn, có thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới như: Canon, Samsung Electronics, Samsung Display, Hồng Hải Foxconn, ABB, Amkor, Goertek…
  • Các doanh nghiệp KCN sản xuất kinh doanh hiệu quả, góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Tỉnh
  • Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý
  • Thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của pháp luật trong các lĩnh vực hoạt động khác

4. Nhu cầu nhà ở và dịch vụ tăng cao:

Lượng công nhân, chuyên gia đổ về các khu công nghiệp ngày càng đông:

  • Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các KCN, Bắc Ninh thu hút lượng lớn lao động từ các địa phương khác đến làm việc.
  • Theo thống kê, hiện có hơn 500.000 công nhân lao động đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh.
  • Lượng công nhân, chuyên gia đổ về các KCN ngày càng đông dẫn đến nhu cầu về nhà ở, văn phòng, khu thương mại, dịch vụ gia tăng đột biến.

Nhu cầu về nhà ở

  • Nhu cầu về nhà ở cho công nhân, chuyên gia làm việc tại các KCN rất cao, đặc biệt là nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội.
  • Hiện nay, nguồn cung nhà ở tại Bắc Ninh chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở, giá nhà tăng cao.
  • Một số dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ đã được triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Nhu cầu về văn phòng, khu thương mại, dịch vụ:

  • Nhu cầu về văn phòng, khu thương mại, dịch vụ cũng tăng cao để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, giải trí của công nhân, chuyên gia và người dân địa phương.
  • Các dịch vụ như trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí cũng cần được phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dân.

5. Tiềm năng sinh lời hấp dẫn của Bất động sản khu công nghiệp

Nguồn: Senvangdata.com

Theo quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu công nghiệp tiếp tục là thế mạnh kinh tế của Bắc Ninh. Trong những năm tới, địa phương này sẽ tiếp tục mở rộng nhiều dự án khu công nghiệp.

Cụ thể, đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh có 25 khu công nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp đa chức năng đồng bộ, chất lượng cao…

Đồng thời khuyến khích xây dựng các mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp đô thị - dịch vụ; nghiên cứu chuyển đổi 1 - 2 khu công nghiệp hiện hữu sang mô hình khu công nghiệp sinh thái.

Gần đây, Bắc Ninh vừa khởi công xây dựng dự án KCN Gia Bình 2 - khu công nghiệp sinh thái đầu tiên của tỉnh.với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng, sẽ là nơi tập trung thu hút đầu tư các dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghiệp không gây ô nhiễm môi trường.

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Cũng theo quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh xác định đầu tư hạ tầng giao thông kết nối trong tỉnh và liên vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, đến năm 2030, tỉnh sẽ hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190 km; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh đạt khoảng 420 km.

Đặc biệt, trong giai đoạn này cũng sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không (tiềm năng) tại huyện Gia Bình (dự kiến quy mô khoảng 245 ha).

Quy hoạch 4 cảng cạn; nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm Logistics.

Nguồn: Senvangdata.com

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Dự án BĐS KCN đáng chú ý gần đây tại Bắc Ninh 

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Gia Bình II có quy mô 250 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 3.956,8 tỉ đồng. Với việc xây dựng hiện đại và sử dụng công nghệ tiên tiến, dự án này nhằm "đón" các doanh nghiệp công nghiệp sạch, góp phần thúc đẩy kinh tế trong khu vực phía nam sông Đuống và tỉnh Bắc Ninh.

Sơ đồ Khu công nghiệp Gia Bình II

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Khu công nghiệp Gia Bình II được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh theo Văn bản số 1511/TTg-KTN ngày 20/08/2014 của Thủ tướng Chính phủ, với diện tích quy hoạch dự kiến là 250 ha.

Dự án này có tổng diện tích quy hoạch 250 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 3.956,8 tỷ đồng. Quy hoạch sử dụng đất được phân thành các chức năng cụ thể, bao gồm: đất xây dựng nhà máy chiếm 66,89%, đất giao thông 13,53%, đất cây xanh 10,13%, và phần còn lại dành cho các mục đích khác như đất công trình công cộng – dịch vụ, đất hạ tầng kỹ thuật và đất khác.

Dự án Khu công nghiệp Gia Bình II được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến và tập trung vào công nghiệp sạch, đặc biệt ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ cao.

Bắc Ninh: Đầu tư kết cấu hạ tầng KCN Gia Bình II

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Tại dự án, việc đầu tư xây dựng hạ tầng bao gồm các hạng mục chính như: giải phóng mặt bằng, san nền, xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc, cây xanh và hệ thống thoát nước. Đặc biệt, có hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 7.000 m3/ngày đêm, bao gồm 02 mô-đun có công suất 3.500m3/ngày đêm.

Dự án Khu công nghiệp Gia Bình II còn có vị trí thuận tiện, kết nối với các khu vực tiện ích và vùng lân cận như sau: cách Quốc lộ 18 khoảng 3,5 km, cách trung tâm thành phố Bắc Ninh 22 km, cách trung tâm thành phố Bắc Giang 33 km; cách sân bay Nội Bài 60 km; cách cảng Đình Vũ Hải Phòng 90 km; cách cảng nước sâu Lạch Huyện 101 km…

Liên kết vùng dự án Khu công nghiệp Gia Bình II

Nguồn: Sen Vàng tổng hợp

Chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Gia Bình II là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hanaka, được thành lập từ năm 2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Hanaka, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tập đoàn Hanaka trước đây là Nhà máy Thiết bị điện Hanaka, với Công ty TNHH Hồng Ngọc là cổ đông chính. Hiện tại, tập đoàn có tổng vốn điều lệ 2.599 tỷ đồng và hoạt động trong các lĩnh vực như: sản xuất kinh doanh máy biến áp, sản xuất dây cáp điện trung hạ thế, sản xuất bao bì phục vụ ngành ăn uống, và xây dựng cơ sở hạ tầng dự án...

 

 

   

      Trên đây là những thông tin tổng quan về "Lý giải sức hút của bất động sản khu công nghiệp Bắc Ninh” do Sen Vàng Group cung cấp. Hy vọng với những thông tin trên giúp chủ đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp có thêm những thông tin về một trong những tiêu chí cần cân nhắc, xem xét trước khi đầu tư. Ngoài ra để xem thêm các bài viết về tư vấn phát triển dự án, anh chị, bạn đọc có thể truy cập trang web senvangdata.com/. 

 





 

 

————————–

Xem thêm các dịch vụ / tài liệu khác của Sen Vàng : 

Dịch vụ tư vấn  

Tài liệu

Báo cáo nghiên cứu thị trường

————————–

Khóa học Sen Vàng: 

Xây dựng tiêu chí lựa chọn Bất động sản

Khóa học R&D – Nghiên cứu và phát triển bất động sản

Hoạch định chiến lược đầu tư bất động sản cá nhân 

—————————

Bất động sản Sen Vàng – Đơn vị tư vấn phát triển dự án bất động sản uy tín, chuyên nghiệp Việt Nam

Website: https://senvanggroup.com/

Website: https://senvangdata.com/

Youtube: https://tinyurl.com/vt82l8j

Hotline: 0948 48 48 59

Group cộng đồng Kênh đầu tư Sen Vàng : https://zalo.me/g/olgual210

#senvanggroup #senvangrealestate #kenhdautusenvang  #dịch_vụ_tư_vấn_phát_triển_dự_án #thị_trường_bất_động_sản_2023 #phat_triển_dự_án #tư_ vấn_chiến _ lược_kinh_doanh #xây_dựng_kế_hoạch_phát_triển #chiến_lược_tiếp_thị_dự_án