thep-hoa-phat-hpg-1620892513.jpg
Ảnh minh họa

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), biên gộp mảng thép xây dựng nhiều khả năng sụt giảm trong quý III so với quý trước, do nhu cầu tương đối yếu tại thị trường nội địa. 

Thực tế, sự suy giảm này đã xảy ra từ tháng 5 vừa qua, với sản lượng bán ra giảm xuống còn 320.000 tấn sau khi tăng mạnh trong tháng 3 và tháng 4.

Nguyên nhân là do hàng tồn kho tích trữ lớn của các nhà bán lẻ, giá bán tăng và nhu cầu nội địa tương đối yếu vì mùa mưa sắp đến, nhu cầu thép xây dựng quý III nhiều khả năng sẽ yếu hơn so với quý II.

Đây cũng là những yếu tố khiến HPG không thể duy trì sản lượng bán hàng cao như quý I và đầu quý II.

Để đối phó với tình trạng này, HPG có thể giảm giá bán thép xây dựng trong những tháng tới, nhằm duy trì sản lượng bán hàng, dẫn đến biên gộp nhiều khả năng giảm trong nửa cuối năm. 

Theo VDSC, chính sách giá này cho phép HPG duy trì sản lượng bán ra ở mức 1,04 triệu tấn trong quý III, tương đương với quý II.

Tuy nhiên, do giá quặng sắt đang trong xu hướng tăng, nên biên lợi nhuận gộp của mảng này có thể giảm đáng kể. Lợi nhuận từ mức dự báo kỷ lục, có thể giảm mạnh về mức 8.900 tỷ đồng trong quý sắp tới.