tran-dinh-long-1622687242.jpg
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long. (Ảnh: Báo Lao động)

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) mới đây đã yêu cầu ông Trần Vũ Minh - con trai Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long - dừng mua cổ phiếu theo đăng ký giao dịch đã công bố. Lý do được UBCK đưa ra là tại Nghị quyết Đại hội cổ đông ngày 22/4 của Tập đoàn Hòa Phát chưa xác định rõ đối tượng chuyển nhượng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 35 của Luật Chứng khoán 2019.

Trước đó, ông Trần Vũ Minh đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu HPG từ ngày 21/5 đến 18/6, với mục đích tăng sở hữu.Nếu thành công, ông Minh sẽ nắm giữ 53 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 1,6% vốn của tập đoàn.

Nếu tính chung toàn bộ sở hữu của gia đình gồm ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hòa Phát và người thân sẽ nắm giữ hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HPG, chiếm tỷ lệ hơn 35%.

Trong đó, ông Trần Đình Long sở hữu 864 triệu cổ phiếu (26,08%), bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Long) nắm giữ hơn 243 triệu cổ phiếu (7,34%), Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Đại Phong do ông Trần Vũ Minh làm Giám đốc giữ hơn 1,5 triệu cổ phiếu (0,05%).

Để đảm bảo phù hợp các quy định của Luật Chứng khoán và yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HĐQT Tập đoàn Hòa Phát vừa ban hành Nghị quyết ngày 2/6/2021 thông qua việc chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Mục đích lấy ý kiến là xác định rõ đối tượng chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng cổ phiếu HPG theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 35 của Luật Chứng khoán 2019 trong giao dịch nhận chuyển 5 triệu cổ phiếu HPG của ông Trần Vũ Minh dẫn đến vệc ông Trần Vũ Minh và người liên quan sở hữu đạt hoặc vượt 35% số cổ phiếu có quyền biểu quyết mà không phải chào mua công khai.

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2021, Hòa Phát đã chấp thuận việc cho ông Trần Đình Long và ông Trần Vũ Minh không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi mua cổ phiếu HPG làm thay đổi tỷ lệ sở hữu của cá nhân và người có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu) vượt mức 35%, 45%, 55%, 65% và 75% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tập đoàn.

Chia sẻ tại phiên họp, ông Long cũng khẳng định bản thân và gia đình chỉ mong tăng sở hữu, không bán ra cổ phiếu HPG. "Bản thân tôi đã cam kết sẽ không bán cổ phiếu HPG. Thực tế đã chứng minh, tôi không phải nhắc lại nhiều nữa", ông Long nói và cho rằng các cổ đông nhỏ lẻ rất sợ chủ doanh nghiệp bán cổ phần đi, ông không những không bán mà còn muốn mua thêm.

Trước đó, Hòa Phát đã chốt danh sách cổ đông vào ngày 1/6 để chia cổ tức năm 2020 với hai cấu phần phần: 5% mệnh giá bằng tiền mặt và 35% bằng cổ tức.