Đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 15 tỷ đồng vào đầu năm ngoái, Vua Nệm đã không đạt được mục tiêu đề ra khi công bố khoản lỗ hơn 54 tỷ đồng, mức cao nhất trong 5 năm tính đến năm 2022.

Vua nệm và chặng đường phát triển.
Năm 2007, CEO Hoàng Tuấn Anh và CEO Nguyễn Vũ Nghĩa quyết định lập nên Vua Nệm. Ban đầu, khi đang tìm hiểu mô hình của chuỗi cửa hàng nệm nổi tiếng tại Mỹ Mattress.com, hai nhà sáng lập đã có mong muốn mở một mô hình cửa hàng tương tự tại Việt Nam.
CEO Hoàng Tuấn Anh kể, năm 2007, một người bạn trong nhóm của anh đoạt giải thưởng lớn về khởi nghiệp với dự án trang thương mại điện tử Dem.vn. Nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển, Tuấn Anh và những người bạn của mình đã tạo ra thương hiệu Dem.vn, từ cảm hứng hơn 2.500 cửa hàng của chuỗi bán lẻ nệm Mattress.com - Mỹ.

Ngay sau đó, nhóm bạn đã mua tên miền Dem.vn và phát triển kinh doanh, sau đó tạo thêm Vuanem.com. Hai cái tên Vuanem.com và Dem.vn hợp nhất thành một thương hiệu Vua Nệm khi công ty này nhận khoản đầu tư từ Mekong Capital. Đó cũng là một cách để tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực hiện có.
Theo thống kê sơ bộ, tại Việt Nam có hơn 25 triệu hộ gia đình và 40% trong số đó sử dụng đệm. Tuổi thọ trung bình của một chiếc đệm là từ 7 đến 8 năm và mỗi hộ gia đình có khoảng 2 chiếc đệm. Vì vậy, có khoảng 4 triệu tấm nệm sẽ được cần đến tại Việt Nam. Tính theo giá trị đơn hàng chăn ga gối đệm trung bình khoảng 4 triệu đồng, quy mô thị trường bán lẻ chăn ga gối đệm vào thời điểm đó xấp xỉ 16.000 tỷ đồng.
Nhưng lâu nay, thị trường chăn ga gối đệm ở Việt Nam được ông Tuấn Anh so sánh với việc bán lẻ điện thoại di động cách đây 10 năm. Tức là phân tán và lạc hậu với hàng nghìn cửa hàng khắp nơi nhưng hơn 90% là cửa hàng nhỏ lẻ, dưới hình thức hộ cá thể. Vì lý do này, những người sáng lập Vua Nệm đã nắm bắt cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.
Ngay từ đầu, Vua Nệm được vận hành theo mô hình công ty cổ phần với sự góp vốn của nhiều cổ đông, huy động cả nội lực và vốn ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng, xây dựng đội ngũ định hướng. Trong tất cả cửa hàng của Vua Nệm sản phẩm đều phong phú đa dạng, với đủ loại mặt hàng cả trong và ngoài nước, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Tất cả sản phẩm đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất và có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn.
Vua Nệm đưa ra thị trường 3 dòng sản phẩm chính là nệm, chăn ga gối đệm và phụ kiện như giường, gối, áo nệm, tấm bảo vệ nệm, v.v. Trong đó ngành hàng nệm chiếm 70% doanh số. Hiện Vua Nệm bán khoảng 10 thương hiệu nệm khác nhau. Đồng thời, thương hiệu này cũng đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm của riêng mình. Với những sáng tạo mới và khác biệt, thương hiệu Vua Nệm đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Năm 2022 vua nệm kinh doanh thế nào?
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính, qua đó CTCP Vua Nệm ghi nhận khoản lỗ sau thuế năm 2022 hơn 54,5 tỷ đồng. Năm 2021, lãi sau thuế của công ty hơn 5,2 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu của Vua Nệm so với đầu năm giảm 34%, đạt 105 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả năm 2022 là 294 tỷ đồng, làm cho hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 2,8 lần. Dư nợ trái phiếu năm 2022 là hơn 149 tỷ đồng, hệ số nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu cũng tăng lên 1,42 lần. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức âm 41,2%, so với cùng kỳ năm 2021.
Đầu năm 2022, Vua Nệm đặt kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả đạt được, Vua Nệm đã không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế trong năm qua.
Hiện tại đã có hơn 100 cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc.