Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tasco vừa trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua chương trình tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử phát triển của Tasco. Theo đó, Tasco đặt mục tiêu trở thành một Tập đoàn đầu tư, phát triển hạ tầng & dịch vụ giao thông số 1 tại Việt Nam.

Cụ thể, công ty đã trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch tăng vốn 5.438,8 tỷ đồng để hoán đổi cổ phần của CTCP SVC Holdings; phát hành tăng vốn hơn 1.162 tỷ đồng để góp 550 tỷ đồng vào Tasco Land và 612 tỷ đồng góp vốn/đầu tư và phát triển một công ty bảo hiểm phi nhân thọ.

Kế hoạch tăng vốn này nhằm hiện thực hóa mô hình chiến lược dài hạn Nền Tảng Cuộc Sống – Foundation of Life. Đây là hệ sinh thái phục vụ phần lớn nhu cầu chi tiêu cho đầu tư của người Việt Nam gồm: nhu cầu đi lại và sở hữu, sử dụng ô tô với hệ thống cơ sở hạ tầng - dịch vụ lớn nhất tại Việt Nam; nhu cầu ở và sở hữu bất động sản chất lượng cao; nhu cầu đầu tư cho tương lai, bao gồm sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và tái tạo sức khỏe - du lịch nghỉ dưỡng.

Theo kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2022 - 2024, Tasco đặt mục tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là: 11.400 tỷ đồng và 250 tỷ đồng (năm 2022); 36.000 tỷ đồng và 650 tỷ đồng (năm 2023); 48.600 tỷ đồng và 1.350 tỷ đồng (năm 2024).

Để hoàn thành mục tiêu này, kế hoạch phát triển hệ sinh thái của Tasco sẽ dựa trên 3 trụ cột chính: đầu tư cơ sở hạ tầng - dịch vụ ô tô; bất động sản; kinh doanh bảo hiểm.

3 trụ cột chính trong hệ sinh thái của Tasco

tasco-4-1649739057.PNG
3 trụ cột chính trong hệ sinh thái của Tasco

Trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng – phân phối & dịch vụ ô tô, Tasco thông qua việc phát hành tăng vốn hoán đổi cổ phần sẽ sở hữu 100% vốn của CTCP SVC Holdings. SVC Holdings đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của CTCP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam với hơn 11,2% thị phần xe ô tô (theo Vama - hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) với chuỗi phân phối trải dài từ Bắc vào Nam. 

Ngoài mảng phân phối 10 hãng ô tô phổ thông (chiếm hơn 22% thị phần phân phối xe Toyota, 33% thị phần phân phối xe Ford...) của Savico, SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo, một trong những thương hiệu ô tô hạng sang được yêu thích nhất tại Việt Nam. Trong 6 năm kể từ khi được bán tại Việt Nam, Volvo đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí thứ 3 thị phần xe sang.  

SVC Holdings còn sở hữu CTCP Savico Hà Nội, chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall 4,6 hecta tại số 7-9 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội, Toyota Giải Phóng, Toyota Long Biên, một số showroom tại các tỉnh thành phía Bắc và sở hữu CTCP Dana với các showroom phân phối tại khu vực Miền Trung. So với các đối thủ khác, SVC Holdings đang sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt bậc.

Đồng thời, công ty cũng sẽ đẩy mạnh khai thác lợi thế để đưa thêm các thương hiệu xe sang và xe phổ thông vào Việt Nam, đồng thời phát triển thêm kênh kinh doanh xe đã qua sử dụng.

3-volvo1-1649739457.jpg
Tasco thông qua việc phát hành tăng vốn hoán đổi cổ phần sẽ sở hữu 100% vốn của CTCP SVC Holdings

Đối với mảng bất động sản, Tasco đã thành lập Tasco Land, công ty chuyên đầu tư bất động sản và thực hiện liên danh liên kết, hợp tác đầu tư, mua bán sát nhập để phát triển các dự án bất động sản trên toàn quốc. Công ty kết hợp với Savico nghiên cứu triển khai, khai thác hiệu quả các bất động sản và dự án bất động sản hiện có của Savico.

Ngoài ra, Tasco Land còn đầu tư vào CTCP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay – đơn vị sở hữu những khu resort nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam: Six Senses Ninh Vân Bay, Ana Mandara Đà Lạt… Dựa trên Ninh Vân Bay, Tasco Land sẽ tập trung phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam mang thương hiệu Six Senses và Ana Mandara.

tasco-2-1649739523.png
Tasco Land sẽ tập trung phát triển chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam mang thương hiệu Six Senses và Ana Mandara

Đối với mảng kinh doanh bảo hiểm, Tasco dự kiến đầu tư và phát triển công ty bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với lợi thế sở hữu chuỗi đại lý phân phối ô tô rộng khắp cả nước: 67 showrooms (gần 40.000 xe trong năm 2021) và số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Tasco/VETC ngày càng lớn (hơn 1.4 triệu người sử dụng ô tô).

Với tiềm năng tăng trưởng mạnh về quy mô của thị trường này, công ty bảo hiểm Tasco sẽ có ưu thế so với các công ty trong ngành trong việc tiếp cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ đối với ô tô, các sản phẩm bảo hiểm cá nhân cũng như nhiều sản phẩm bảo hiểm khác.