Thành lập Tasco Land đầu tư vào mảng bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp

HĐQT CTCP Tasco vừa mới thông qua chủ trương thành lập Công ty TNHH Tasco Land - công ty con do Tasco sở hữu 100% vốn điều lệ. Đồng thời, thông qua chủ trương đầu tư vào CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay. Đây là doanh nghiệp chuyên về đầu tư, xây dựng, kinh doanh các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tại Việt Nam. 

six1-1647252907.jpg
Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay do CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay đang vận hành

Trước đó HĐQT CTCP Tasco đã thông qua đề án phát triển bất động sản của Tasco. Mục tiêu của việc thành lập Tasco Land là tập trung quản lý và phát triển các dự án bất động sản mà Tasco đang có. Đồng thời hợp tác với CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) để phát triển các dự án mới, khai thác và tối ưu quỹ đất của các đơn vị thành viên và liên kết.

Tasco đang tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi gồm: hạ tầng giao thông, đầu tư kinh doanh bất động sản và năng lượng tái tạo.

Đối với mảng hạ tầng giao thông, CTCP Tasco thường gắn liền với danh xưng là “ông trùm BOT” bởi công ty này là nhà đầu tư uy tín trong lĩnh vực này với nhiều dự án ở Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội... với tổng mức đầu tư lên đến 670 triệu USD. Một số dự án gắn liền với tên tuổi của Tasco như: dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua Hải Phòng; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc tại tỉnh Hà Nam và Nam Định…

Ngoài ra, Tasco cũng là đơn vị tiên phong và nhà đầu tư lớn nhất vào hạ tầng thu phí không dừng thông minh tại Việt Nam hiện đang vận hành ở 58 trạm trên các tuyến đường huyết mạch trải dài từ Bắc vào Nam, kết nối hệ thống thu phí không dừng ETC với gần 1,4 triệu xe ô tô trên tổng số 4,4 triệu xe lưu hành toàn quốc.  

Hoạt động kinh doanh bất động sản cũng là một trong những mảng kinh doanh chính của Tasco, đơn vị sở hữu quỹ đất lớn tại Hà Nội với nhiều vị trí đắc địa như: dự án Trần Duy Hưng, Foresa Mỹ Đình 49 ha và dự án văn phòng Tasco tại đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội. 

Tasco cũng tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo với dự án đầu tiên là Thuận Nam 19 với tổng công suất thiết kế 49MW đã chính thức hòa điện vào lưới điện quốc gia tháng 6/2019.

Giữa năm 2021, CTCP Tasco đã bắt đầu có những biến động về bộ máy lãnh đạo cấp cao. Đến tháng 11/2021, ông Phạm Quang Dũng – người được gọi là “ông trùm BOT” từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco và người thay cho ông Dũng là ông Hồ Việt Hà.

Trước khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco, ông Hồ Việt Hà đã có 10 năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc kiểm toán của Công ty Kiểm toán KPMG. Ngoài ra, ông Hà đã có hơn 10 năm là giám đốc điều hành và thành viên HĐQT của Thiên Minh Group. Trong lĩnh vực hạ tầng, ông Hà còn có khoảng thời gian dài đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của DNP Water.

a-ha-1647252577.jpg
Ông Hồ Việt Hà - Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco

Ai là chủ đứng sau Ninh Vân Bay?

Về CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (Ninh Vân Bay) tiền thân là CTCP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Phong được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2009, được đổi tên thành CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay. Tháng 5/2010, công ty được niêm yết trên sàn Hose (mã NVT) với vốn điều lệ là 505 tỷ đồng. Đến năm 2013, công ty Ninh Vân Bay tăng vốn điều lệ lên 905 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT của CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay hiện nay là ông Hồ Việt Hà. Ông Hồ Việt Hà được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty này từ ngày 23/6/2021. Trước đó, người giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của công ty Ninh Vân Bay là ông Phạm Thành Thái Lĩnh. Hiện nay ông Lĩnh đang là Tổng Giám đốc của công ty này.

Hiện nay, Ninh Vân Bay đang khai thác, vận hành các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao như: Six Senses Ninh Vân Bay (Khánh Hòa), Emralda Ninh Bình (Ninh Bình) và mới nhất là Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa (Đà Lạt).

Cụ thể, vào tháng 5/2021, công ty Ninh Vân đã mua lại 99,51% vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Dã Hương và trở thành chủ mới của Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa ở Đà Lạt và một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Mũi Né, Phan Thiết.

da-lat1-1647253387.jpg
Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa ở Đà Lạt

Dự kiến khai trương vào năm 2023, dự án Khu nghỉ dưỡng Mũi Né có quy mô 4 ha gồm một tòa khách sạn, 110 phòng ngủ, 10 biệt thự cao cấp. Dự án này nằm ven bờ biển Mũi Né và đối diện với Đồi cát bay của Phan Thiết.

Hiện nay, Ninh Vân Bay sẽ tập trung phát triển Six Sense Ninh Vân Bay giai đoạn 2 với quy mô dự kiến 30 biệt thự siêu sang với giá bán 3-7 triệu USD/căn.

Mục tiêu trong 5 năm tới, Ninh Vân Bay sẽ tập trung mạnh mẽ vào mảng bất động sản nghỉ dưỡng 5 sao bằng cách phát triển những dự án mới, mua lại các dự án đang triển khai hoặc đang vận hành. Công ty này cũng đang sở hữu khu đất và bờ biển rộng 250 ha ở những thành phố du lịch lớn ở Việt Nam bao gồm: Ninh Bình, Hội An, Nha Trang, Bình Thuận, Sài Gòn và Phú Quốc.

Lấn sân sang mảng ô tô, thoái vốn khỏi lĩnh vực y tế

Đối với Tasco, công ty này đang trong quá trình tái cấu trúc với mục tiêu trở thành một tập đoàn đầu tư, phát triển hạ tầng & dịch vụ giao thông số 1 tại Việt nam.

Gần đây, Tasco vừa mới thâu tóm thành công Savico Holdings (SVC Holdings). Công ty này đang sở hữu 54,1% của CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (Savico), 100% Savico Hà Nội, 80% CTCP ô tô Bắc Âu (Volvo Việt Nam), 59,8% CTCP DANA (Đà Nẵng Ford).

Savico Holdings được biết đến là nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam với hơn 11,2% thị phần (theo số liệu xe mới bán ra của VAMA - hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam). Đồng thời, đơn vị này cũng là nhà phân phối lớn nhất của Toyota (gần 20% thị phần), Ford (33% thị phần) và gần như độc chiếm thị phần xe sang Volvo tại thị trường. Năm 2021, SVC Holdings có doanh thu toàn bộ hệ thống đạt hơn 27.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 408 tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực ô tô với 62 showroom trên toàn quốc, SVC Holdings sở hữu và tham gia đầu tư nhiều dự án bất động sản trung tâm thương mại, toà nhà văn phòng và dự án du lịch tại những thành phố lớn.

savico-1647253278.jpg
Trung Tâm Savico Megamall Hà Nội

Một số dự án đáng chú ý của doanh nghiệp này có thể kể đến như:  Trung Tâm Savico Megamall Hà Nội - 4,6ha, Trung tâm thương mại Savico Đà Nẵng – 4.739m2; Trung Tâm Thương Mại Savico Cần Thơ - 2.849m2; Khu Dân Cư Long Hoà Cần Giờ - 29,8ha; Khu Phức Hợp Savico Nam Cẩm Lệ - 2,1ha; Savico Phổ Quang - 9.028m2; dự án Mercure Sơn Trà - 5,76ha; một số toà nhà văn phòng khác tại Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Savico Tower Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Trước đó, Tasco đã quyết định thoái vốn khỏi lĩnh vực y tế với việc chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn góp thuộc sở hữu của Tasco tại Công ty TNHH T’Hospital. T’Hospital có vốn điều lệ 358,6 tỷ đồng thuộc 100% sở hữu của Tasco. T'Hospital là công ty mẹ của Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 và cũng là công ty sở hữu 100% dự án Tổ hợp bệnh viện T'Hospital có diện tích 2,8ha tại Pháp Vân. 

Năm 2021, tổng doanh thu của CTCP Tasco đạt hơn 873 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 51,7 tỷ đồng. Trong khi năm 2020, Tasco đã lỗ trước thuế là 247 tỷ đồng.

Năm ngoái, Tasco cũng đã thực hiện thoái vốn thành công khỏi các công ty con, công ty liên kết theo chủ trương thoái vốn tại các lĩnh vực không thuộc chiến lược kinh doanh của công ty. Trong năm 2021, công ty đã phát hành thành công 800 tỷ đồng, tăng vốn điều lệ lên thành 3.486 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn lực đầu tư phát triển công ty trong thời gian tới.