Trong một tháng gần đây, cổ phiếu HUT của "ông trùm" BOT Tasco được rất nhiều nhà đầu tư chú ý với những phiên tăng giá chóng mặt. Hiện nay, giá cổ phiếu HUT ở mức dao động khoảng 49.800 đồng/cp. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 23/3, HUT đã tăng hơn 89% trong vòng một tháng qua và tăng hơn 139% kể từ đầu năm đến giờ.

Mới đây, CTCP Tasco (Mã: HUT) vừa có công văn giải trình gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trong công văn, CTCP Tasco cho biết liên quan đến vấn đề cổ phiếu HUT tăng giá trên thị trường chứng khoán thời gian qua Tasco hiểu rằng đây là diễn biến của thị trường chứng khoán là thị trường thứ cấp và hoạt động theo quy luật thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và các cơ quan trên cơ sở các thông tin mà công ty đã công bố theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Tasco cũng khẳng định công ty luôn tuân thủ các quy định pháp luật áp dụng đối với công ty đại chúng và hướng đến hệ thống quản trị minh bạch, hiện đại.

anh-1-1647972472.jpg
 Tasco đang là đơn vị tiên phong và nhà đầu tư lớn nhất vào hạ tầng thu phí không dừng (VETC) tại Việt Nam

Về tình hình kinh doanh, trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid – 19, tình hình sản xuất kinh doanh của Tasco chịu nhiều ảnh hưởng rất nghiêm trọng vì các hoạt động sản xuất kinh doanh chính như: hạ tầng giao thông BOT, VETC (thu phí tự động không dừng), bất động sản, y tế đều bị sụt giảm doanh thu.

Các doanh nghiệp BOT phải giảm phí đường bộ theo quy định của Chính phủ, VETC thì không thu được do tỷ lệ áp dụng tự động không dừng chưa cao, kinh tế khó khăn các phương tiện đi lại và sử dụng dịch vụ thu phí giảm mạnh.

Được biết trong vòng 3 năm trở lại đây, doanh thu và lợi nhuận Tasco đều đồng loạt giảm. Năm 2021, tổng doanh thu của CTCP Tasco đạt hơn 873 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 51,7 tỷ đồng.

tasco-2-1647972400.png
Kết quả kinh doanh của Tasco. Nguồn: Vietnamnet

Theo Tasco, từ cuối năm 2021, chính phủ đã có nhiều giải pháp tích cực khôi phục kinh tế, việc đi lại của người dân, doanh nghiệp bình thường trở lại, việc thu phí có chuyển biến tích cực. Các ngân hàng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong cơ cấu nợ, giãn nợ và bởi vậy ít nhiều giúp Tasco và các đơn vị thành viên cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, công ty tinh gọn hơn trong hoạt động đầu tư, thoái vốn khỏi các doanh nghiệp dự án không hiệu quả, điển hình là các công ty có số vốn đầu tư lớn như Tổng Thăng Long, T’Hospital…

Tasco tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh hoạt động cho dự án thu phí tự động không dừng VETC. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng vốn để sở hữu 100% SVC Holdings – là chủ sở hữu của Savico - hệ thống phân phối xe ô tô lớn nhất của cả nước

Gần đây, Tasco thông qua chủ trương thành lập Công ty TNHH Tasco Land – công ty con do Tasco sở hữu 100% vốn điều lệ; thông qua chủ trương Tasco Land đầu tư vào CTCP Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (NVT) chuyên làm các sản phẩm bất động sản cao cấp.

Đối với Tasco, công ty thường gắn liền với danh xưng là “ông trùm BOT” bởi là nhà đầu tư uy tín trong lĩnh vực này với nhiều dự án ở Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội... với tổng mức đầu tư lên đến 670 triệu USD. Tasco cũng được biết đến là công ty liên quan đến hệ sinh thái Nhựa Đồng Nai (DNP) của ông Vũ Đình Độ. 

Bên cạnh HUT, nhóm cổ phiếu liên quan đến DNP như: Công ty Du lịch bất động sản Ninh Vân Bay (NVT), Công ty Xây dựng số 9 (VC9), Công ty Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn – Savico (SVC) và Công ty Đầu tư và Phát triển Y tế Việt Nhật (JVC) cũng có nhiều phiên tăng trần trong thời gian gần đây.