lien-tuc-ra-chien-dich-quang-cao-hot-kem-kinh-doanh-lai-gap-10-lan-nha-thuoc-long-chau-phu-song-manh-me-the-nao-2-1681837090.webp

Năm 2017, FPT Retail - thành viên Tập đoàn FPT đã chính thức ‘mua lại’ FPT Long Châu. Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail là đại diện thường chia sẻ về thương hiệu này trong suốt 5 năm qua. 

Năm ngoái với cột mốc 5 năm phát triển, FPT Long Châu đã ghi nhận mức doanh thu đạt 6.562 tỉ đồng, theo như báo cáo đến hết quý III/2022 của chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu. Mức doanh thu này đã tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021, doanh thu online đạt 3.958 tỉ đồng, tăng trưởng 39% và chiếm 18% tổng doanh thu hợp nhất.

Tháng 11/2022, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu đã công bố tin vui rằng thương hiệu này đã vượt mốc 1.000 nhà thuốc, phủ khắp 63 tỉnh thành tại Việt Nam. Song song đó là kết quả kinh doanh khả quan và tốc độ mở chuỗi ‘thần tốc’, vượt 125% kế hoạch mở rộng quy mô.

Từ đó, thương hiệu này cũng trở thành một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên và nhanh nhất có độ bao phủ rộng toàn quốc trên hành trình phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Mới đây, Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail đã có những chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Theo bà Điệp, thương hiệu này dự kiến sẽ mở thêm 100 nhà thuốc trong quý I/2023. Và trong năm 2023, Long Châu lên kế hoạch sẽ tăng tổng cửa hàng là 400 - 500 nhà thuốc, để cuối năm ghi dấu 1.400-1.500 cửa hàng.

lien-tuc-ra-chien-dich-quang-cao-hot-kem-kinh-doanh-lai-gap-10-lan-nha-thuoc-long-chau-phu-song-manh-me-the-nao-1-1681837153.jpeg

Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail

Long Châu sẽ tập trung để tăng độ phủ cho thương hiệu. 

“Tôi cho rằng khó khăn có thể tiếp tục kéo dài đến giữa năm sau, thậm chí là hết năm. Với tình hình đó, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu hơn. Đứng trước tình hình khó khăn này, FPT Long Châu càng chú trọng mục tiêu mở rộng, đến gần hơn nữa với người dân để mang đến những sản phẩm chất lượng với giá thật rẻ.

FPT Long Châu sẽ vẫn là động lực tăng trưởng của FRT trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi, dự kiến sẽ mở thêm 400 - 500 cửa hàng trong năm 2023.”, bà Bạch Điệp chia sẻ.

Cuối năm 2020, Long Châu đã sở hữu 937 cửa hàng. Tuy nhiên đến tháng 11 năm ngoái, để “đuổi kịp” Pharmacity, Long Châu đã tăng nhanh lên 1000 nhà thuốc và chính thức nhận “ngai vàng” là chuỗi nhà thuốc có số cửa hàng lớn nhất Việt Nam.

"Phần lớn nhà thuốc mở mới ở các tuyến huyện và thị trấn, số ngày hòa vốn tốt khu vực thành phố, do giá thuê nhà rất rẻ và độ cạnh tranh ít hơn", bà Điệp nói thêm.

lien-tuc-ra-chien-dich-quang-cao-hot-kem-kinh-doanh-lai-gap-10-lan-nha-thuoc-long-chau-phu-song-manh-me-the-nao-1681837153.jpeg

Ngày Long Châu đạt mốc 1000 cửa hàng, thương hiệu này đã sử dụng quảng cáo đèn led lớn trên khắp các tuyến đường

Bên cạnh doanh thu khả quan, Long Châu còn công bố lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần so với con số lãi 5 tỷ đồng của năm 2021.

Lãnh đạo doanh nghiệp này từng chia sẻ về việc doanh thu để đạt điểm hòa vốn khoảng 550-600triệu/tháng, so với các chuỗi khác chỉ khoảng 400-500 triệu đồng. Lý do là vì Long Châu thường đặt giá bán thấp hơn so với các nhà thuốc khác. Lợi thế thương hiệu cũng là yếu tố giúp Long Châu nhanh đạt điểm hòa vốn hơn.

Vì sao Long Châu quảng cáo nhấn mạnh vào “chuyên thuốc kê toa”?

Bên cạnh việc phát triển quy mô, Long Châu cũng tập trung vào thế mạnh là cung cấp nhiều chủng loại hàng và giá rẻ, tập trung vào thuốc kê toa. 

Trước các cửa hàng Long Châu, chúng ta vẫn thường thấy biển quảng cáo “chuyên thuốc kê toa”. Lý giải về điều này, phía Long Châu cho biết doanh thu trung bình của bán thuốc theo toa lớn hơn nhiều so với liều thuốc thường không qua kê toa. 

lien-tuc-ra-chien-dich-quang-cao-hot-kem-kinh-doanh-lai-gap-10-lan-nha-thuoc-long-chau-phu-song-manh-me-the-nao-3-1681837153.jpeg

Quảng cáo ấn tượng của 2 thương hiệu thuộc FPT Retail

Cũng trong tháng 12/2022, ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu của Long Châu (nhằm mục đích giúp cho khách hàng có thể thực hiện mua sắm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trực tuyến một cách thuận tiện) đã chính thức cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt. Điểm đặc biệt là hoàn toàn miễn phí giao hàng trong vòng 3h.

Hiện tại hệ thống nhà thuốc Long Châu được xây dựng theo 3 cấp quy mô, trong đó chủ yếu là loại hình 60-70m2 và đạt điểm hòa vốn sau 6 tháng. Mỗi tháng mỗi cửa hàng Long Châu đạt mức doanh thu trung bình là 1,1 tỷ đồng/tháng (tính đến quý 3/2022), ban lãnh đạo chia sẻ.