
Những ngày vừa qua, thị trường trong nước đã bất ngờ trước thông tin Công ty TNHH Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev bị giải thể. Cụ thể vào ngày 1/12 mới đây, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty cổ phần Tập đoàn Kido cùng lúc thông báo về Nghị quyết dừng hoạt động liên doanh Vibev. Nguyên nhân chính được đưa ra là do định hướng phát triển kinh doanh của cả hai bên đều thay đổi. Ngoài ra, theo tập đoàn Kido thì thương vụ này không thể tiếp tục do ảnh hưởng từ kinh tế thế giới và những biến động khó đoán của thị trường trong nước.
Công ty TNHH Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev chính thức được thành lập vào tháng 2/2021, với lĩnh vực chính là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khỏe và kem. Theo thông tin được công bố, tổng vốn đầu tư ban đầu của liên doanh là 400 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị nắm quyền chi phối là Vinamilk góp 51% vốn tương đương 204 tỷ đồng, còn lại 49% tương đương 196 tỷ đồng là của Kido. Mục tiêu chiến lược mà cả hai tập đoàn mong muốn hướng tới chính là đứng top 1 về thị phần trong thị trường nước tươi, với mức sản lượng 150 triệu chai/năm (tương đương 2.000 tỷ đồng doanh thu) sau 5 năm hoạt động.
Tại thời điểm mới ra mắt, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk đã có những chia sẻ về thương vụ đình đám này. Theo bà Liên, quyết định hợp tác xuất phát từ nhu cầu của hai bên do nhìn thấy được cơ hội rất lớn. Đặc biệt, cả hai đều là tập đoàn lớn nên có đầy đủ năng lực về nhà máy sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm, nguồn lực về tài chính và con người để có thể quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Mặt khác, hai đơn vị sẽ cùng đưa những mảng chung của mình vào Vibev để không xảy ra tình trạng xung đột lợi ích.
Ông Mai Xuân Trầm - Phó tổng giám đốc Kido, cũng chính là Tổng giám đốc Vibev chia sẻ rằng cả hai bên đều đã tìm hiểu thật kỹ trước khi hợp tác. Bản thân ông đánh giá lĩnh vực của liên doanh hướng tới rất có tiềm năng không chỉ trong nước mà còn ở thị trường quốc tế với quy mô lớn. Việc đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ được hỗ trợ bởi mạng lưới xuất khẩu lên đến 30 quốc gia của Vinamilk.
Theo thông tin tiết lộ từ ông Trần Lệ Nguyên - Phó chủ tịch HĐQT thường trực kiêm Tổng giám đốc của Kido, thì Vibev dự kiến sẽ tung sản phẩm đầu tiên ra thị trường vào tháng 5 - 6/2021. Tuy nhiên vì dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, đến tháng 11/2021, Công ty TNHH Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev mới tung ra được sản phẩm nước uống đầu tiên của mình. “Phát súng” đầu tiên của công ty mang tên là Oh Fresh với hai loại sản phẩm là: sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi.

Hai sản phẩm đầu tiên của liên doanh Vibev là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi
Khi đó, theo chia sẻ của ông Trầm thì tốc độ tăng trưởng của ngành nước giải khát không gas lên đến 10%-12%/năm. Và vị tổng giám đốc này kỳ vọng rất lớn về tiềm năng của liên doanh vì các đối thủ cung ứng nước tươi trên thị trường đa số chỉ có quy mô nhỏ và công nghệ kỹ thuật hạn chế, còn Vibev lại có được sự hậu thuẫn của hai ông lớn. Kể từ đó đến nay, công ty đã giới thiệu tổng cộng 8 sản phẩm bao gồm sữa hạt và trà, có hạn sử dụng 28 ngày và 100% không chất bảo quản.
Tuy nhiên, theo bảng báo cáo tài chính của CTCP Tập đoàn Kido vào ngày 30-9-2022, giá trị đầu tư vào Vibev được ghi nhận chỉ còn lại 160 tỷ đồng, mất đi 18% giá trị trong vòng chưa đầy một năm. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến cho liên doanh không thể tiếp tục hoạt động.
Tưởng chừng như Vibev sẽ trở thành một ông lớn trên thị trường nước giải khát vì có được nguồn lực hỗ trợ vô cùng lớn từ hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Nhưng rồi mọi thứ bỗng nhiên đi vào ngõ cụt khi mà tham vọng dẫn đầu vẫn còn chưa thực hiện được. Liệu rằng, cuộc chia tay này có phải là dấu chấm hết cho mối lương duyên giữa Vinamilk và Kido không? Hay là cuộc chơi này dừng lại sẽ có một cuộc chơi mới hoành tráng hơn diễn ra.