Mới 5:28 sáng

---

"Em chào thầy ạ.

Em là học viên khoá 18 lớp DTCPDH"

"Chào em nhen"

"Em có tham gia bảo hiểm sức khoẻ + đầu tư của Manulife liên kết với SCB

Gần đây tin tức về SCB ko được tích cực cho lắm.

Em tham gia đã được 3 năm.

Đóng phí hàng năm 35tr"

"Bảo hiểm đó của Manulife nhen em.

Không sao cả.

SCB chỉ là người bán."

"Dạ thầy.

Vậy cứ tiếp tục tham gia ạ.

Em cám ơn ý kiến của thầy.

Em rất vui và biết ơn thầy đã chia sẻ kiến thức qua các khoá học ạ.

Hóng chờ sách của thầy."

-----

Một bạn khác hỏi như vậy ở phần comment: Em tin tưởng vào anh Chánh, nên mạn phép hỏi anh một câu. Em có hợp đồng BHNT của Manu và Pru. Anh cho em hỏi là tin tưởng tuyệt đối được ko ạ, hay là nên rút ra. Em đi được nửa đường rồi?

Tôi trả lời như sau: 

Về mặt nguyên tắc thì chỉ có trái phiếu chính phủ xếp hạng AAA là kg có rủi ro. Còn lại tất cả các sản phẩm tài chính khác: tiền gởi ngân hàng, hợp đồng BHNT đều có rủi ro ở mức nào đó.

Các công ty BNHT NN top tại Việt Nam như 2 công ty em kể tên: có rủi ro rất thấp.

Có nhiều lý do cho rủi ro thấp này: 1) bản thân các công ty đó quản trị tốt giảm thiều rủi ro, 2) Bộ Tài chính giám sát các công ty này, 3) Cơ chế hỗ trợ nhau" của các công ty cùng 1 thị trường, 4) Các công ty mẹ rất mạnh, xếp hạng AA, AAA. Nếu công ty Việt Nam có vấn đề gì thì mặc dù công ty mẹ về mặt pháp lý kg có trách nhiệm với công ty tại Việt Nam, cũng sẽ bảo vệ thương hiệu của mình.

Với những phân tích trên, thì rủi ro của các cty BHNT em nói bên trên là rất nhỏ.

** Về việc rút Hợp đồng BHNT trước thời hạm.

HĐBHNT được thiết kế với giả định là KH cam kết tham gia suốt thời gian BH. Nhờ dòng tiền dài hạn này mà Công ty BHNT mới thiết kế ra những quyền lợi đặc biệt cho KH.

Nếu KH ngừng nữa chừng thì kế hoạch dài hạn này bị phá vở, và vì thế KH chỉ được nhận lại giá trị rất thấp so với số tiền đã trả.

Công ty BHNT đã dùng tiền đã đóng của KH vào việc bảo hiểm hàng năm, và các chi phí khác. Nói tóm lại giá trị giữa chừng của BHNT là rất nhỏ. Giá trị "trọn vẹn" của BHNT thể hiện khi rủi ro xảy ra hoặc đến thời gian cuối HĐ.

------------------------------------------

Tôi đề nghị chương trình giáo dục phổ thông giảm bớt các kiến thức hàn lâm, nhũng kiến thức học xong chẳng để làm gì, dành thời gian đó để dạy cho học sinh những kiến thức cơ bản, thường thức về: Luật, Kinh tế, Tài chính cá nhân.

Dạy cơ bản để các bạn trẻ có khái niệm. Chứ không thì các bạn cứ nghĩ sai, kiểu như tiền gởi NH thì an toàn tuyệt đối, hoặc trái phiếu cũng giống như gởi ngân hàng. Không phân biệt được đâu là đơn vị phát hành, đâu là đơn vị phân phối các sản phẩm tài chính. Và nhiều sự không biết khác.

Không cần vài trăm Tiến sĩ soạn sách gì đâu cho nó phức tạp ra. Tôi kêu gọi thêm vài ba người bạn giỏi chuyên môn về Luật, kinh tế, tài chính, soạn vài tháng là xong.

Vấn đề Bộ Giáo dục và Đào tạo có chịu cải tiến thay đổi? Có thật sự trăn trở về nội dung, chất lượng giáo dục hay không?

Lâm Minh Chánh

screenshot-2-1666327042.jpg
 

Hình chụp tin nhắn của bạn học viên. Hình giữa là hình chú Ba đang lên sân khấu để trình bày về tài chính cá nhân và đầu tư.